Hàm Thuận Nam với nhiều mô hình làm kinh tế giỏi của đoàn viên, hội viên

Những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam đã và đang xuất hiện nhiều mô hình đoàn viên, hội viên các Hội, Đoàn thể làm kinh tế giỏi, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo các chương trình, đề án hỗ trợ đoàn viên, hội viên khởi nghiệp từ Trung ương đến địa phương, bằng nhiều hình thức phong phú, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã triển khai đến các đoàn viên, hội viên trong toàn huyện để phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Qua thống kê, hiện nay có 61 mô hình đoàn viên, hội viên làm kinh tế hiệu quả của các hội, đoàn thể huyện từ các chương trình, dự án (trong đó, Hội Nông dân huyện: 21 mô hình, Hội Phụ nữ huyện: 32 mô hình và Huyện Đoàn có 8 mô hình). Có nhiều mô hình làm kinh tế không chỉ giúp đoàn viên, hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, tạo việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Vừa qua, Thường trực Huyện ủy cùng với lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện đã đi thăm một số mô hình làm kinh tế giỏi do các đoàn thể chính trị - xã hội đề xuất: Mô hình kết hợp nuôi gà đồi + heo lai + trồng dừa; mô hình trồng cây ăn trái (mít Thái, ổi…); mô hình “nuôi rắn Ráo trâu” và mô hình “hồ câu giải trí”.

Mô hình kết hợp nuôi gà đồi + heo lai + trồng dừa của ông Nguyễn Văn Thiện – Giám đốc Hợp tác xã Thuận Minh Phát ở thôn Phú Nghĩa, xã Hàm Cường của Hội Nông dân huyện là trang trại tổng hợp có tổng diện tích 13 ha, có 17.000 con gà đồi, 40 con heo nái, 40 con heo đen và 5.000 cây dừa. Nhiều năm qua, trang trại đã xuất bán nhiều lứa gà đồi và heo ra thị trường các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; tạo việc làm cho nhiều người dân lao động, hỗ trợ con giống và kỹ thuật cho bà con có nhu cầu về nuôi gà, heo…

Đồng chí Bí thư Huyện ủy đi thăm mô hình kết hợp nuôi gà đồi + heo lai + trồng dừa ở xã Hàm Cường
Đồng chí Bí thư Huyện ủy đi thăm mô hình kết hợp nuôi gà đồi + heo lai + trồng dừa ở xã Hàm Cường

Mô hình trồng cây ăn trái (mít Thái, ổi…) của chị Nguyễn Thị Dùng ở khu phố Lập Bình, thị trấn Thuận Nam được Hội Phụ nữ thị trấn Thuận Nam giới thiệu vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội để chị Dùng mở rộng diện tích đầu tư. Đây là mô hình chuyển đổi từ cây thanh long sang trồng 1,5 ha cây ăn trái, chủ yếu là ổi Đài Loan, mít Thái… từ năm 2018, hiệu quả mang lại là tăng nguồn thu nhập của gia đình với lợi nhuận thu lại sau đầu tư là 100 triệu đồng/năm. 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy đi thăm mô hình trồng ổi Đài Loan, mít Thái… ở thị trấn Thuận Nam.

Mô hình “nuôi rắn Ráo trâu” và mô hình “hồ câu giải trí” của đoàn viên Lê Thái Phong ở khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam của Huyện Đoàn là 03 mô hình kết hợp trên đất canh tác của gia đình. Sau khi xuất ngủ về địa phương, anh đã nhổ trụ thanh long làm “hồ câu giải trí” kết hợp dịch vụ ẩm thực với chi phí đầu tư khá cao và có sự hỗ trợ của nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện qua sự giới thiệu, quản lý của Đoàn Thanh niên thị trấn Thuận Nam. Đầu năm 2019, mô hình chính thức đi vào hoạt động thu hút khá đông lượng khách đến câu cá giải trí; trung bình mỗi ngày từ 30 đến 40 khách đến câu cá và trung bình mỗi tuần có từ 300 đến 500kg cá được thả xuống hồ. Mô hình “nuôi rắn Ráo trâu” (Hổ trâu) có giá trị kinh tế cao, đây không phải là loài rắn độc, nguy hiểm nên có nhiều công dụng trong y học, nhất là sản xuất thuốc chữa bệnh; rắn Ráo trâu được bán trên thị trường với mức giá từ 450.000 đồng đến 550.000 đồng/1 kg; đây là loài rắn thuộc nhóm IIB loài động vật rừng quý, hiếm. Mô hình đã được Chi cục kiểm lâm tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận nuôi sinh sản động vật hoang dã. Hiện mô hình đang triển khai với 16 chuồng nuôi trên 1000 con, mỗi chuồng khoảng 2m2 được ngăn cách bằng tường xi măng. Sắp tới, đoàn viên Lê Thái Phong sẽ tiếp tục mở rộng mô hình “nuôi rắn Ráo trâu” và đang triển khai thực hiện mô hình “nuôi chồn hương” để tiếp tục phát triển kinh tế.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy đi thăm mô hình nuôi rắn Ráo trâuở thị trấn Thuận Nam.

Qua chuyến thăm thực tế ở các mô hình, đồng chí Lê Thị Bích Liên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đánh giá cao cách nghĩ, cách làm, sự mạnh dạn, quyết đoán trong đầu tư chuyển đổi mô hình để làm kinh tế hiệu quả, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho bản thân đoàn viên, hội viên, cho gia đình và đóng góp nhiều cho tập thể các Hội, Đoàn thể địa phương. Qua đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy chỉ đạo các Đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả; triển khai và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, hội viên khó khăn tiếp cận các chương trình, đề án khởi nghiệp, các nguồn vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm từ ngân hàng để phát triển sản xuất. Đồng thời, đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng mong rằng: Trong thời gian tới, các đoàn viên, hội viên tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, mạnh dạn tìm ra nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao để làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần tạo việc làm cho người dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam ngày càng giàu, đẹp./.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy đến thăm, tặng quà các mô hình làm kinh tế giỏi

 


Các tin khác