Dấu ấn trong công tác nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Thuận Nam

      Nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục đánh dấu sự phát triển mạnh của các phong trào thi đua trong cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Thuận Nam với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Đại hội đại biểu Hội Chữ Thập đỏ huyện Hàm Thuận Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026

      Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Thuận Nam có 16 hội cơ sở và 112 chi hội, với 2.297 hội viên. Nhằm nâng cao nhận thức về vai trò tổ chức hội, Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo các hội cơ sở tăng cường phối hợp với các đoàn thể các cấp trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Những việc làm thiết thực đã giúp các hội viên hiểu đúng về nhiệm vụ của hội chữ thập đỏ, từ đó tự nguyện chung tay thực hiện công tác nhân đạo. Nhiều phong trào, cuộc vận động, các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ huyện triển khai đã trở thành phong trào có sức lan tỏa trong cộng đồng.

      Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã tạo dấu ấn mạnh trong đời sống cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên toàn huyện. Trong nhiệm kỳ qua, hội hỗ trợ thường xuyên cho 96 trường hợp mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam,…; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 29 trường hợp với số tiền 56.100.000 đồng, giới thiệu phẫu thuật phục hồi chức năng cho 10 trường hợp với số tiền 80.000.000 đồng; cấp 14 xe lăn cho người khuyết tật, trị giá 24.400.000 đồng; xây mới 01 căn nhà trị giá 30.000.000 đồng, sửa chữa 01 căn nhà trị giá 10.000.000 đồng, tổ chức thăm trao tặng 1.443 suất quà, trị giá 512.930.000 đồng; cấp 113 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với số tiền 54.100.000 đồng.

Lễ trao nhà “Chữ Thập đỏ” tại xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam năm 2017
Lễ trao nhà “Chữ Thập đỏ” tại xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam năm 2017

      Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hoạt động “Tháng nhân đạo”, “Chợ nhân đạo”,… cũng trở thành hoạt động thường xuyên của hội. Mỗi năm, hội đã trao tặng hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào dân tộc thiểu số xã Mỹ Thạnh, Hàm Cần và Tân Thuận, với tổng trị giá hơn 16.135.141.000 đồng; xây dựng 07 nhà Chữ Thập đỏ với số tiền 326.500.000 đồng; sửa chữa 05 nhà người nghèo, khó khăn/22.870.000 đồng; sửa 01 cầu; làm mới và sửa chữa 1.981m đường; vận động làm sân cho Trường Tiểu học Hàm Cần 1… với số tiền 121.100.000 đồng; các hoạt động cứu trợ khác như cấp thẻ bảo hiểm y tế, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh Hùng, hỗ trợ việc làm, hỗ trợ mai táng, cấp xe đạp,… cũng được triển khai thường xuyên. Đó là những món quà mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng đối với những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong xã hội.

      Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong huyện đã chung tay thực hiện tốt công tác vận động từ thiện nhằm chia sẻ khó khăn với các hộ trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, khu điều trị của huyện với nhiều nhu yếu phẩm cần thiết.

      Mỗi phong trào, cuộc vận động và các hoạt động được hội triển khai với cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều vì mục đích chung là mang lại niềm tin, sự sẻ chia đối với những số phận, hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

      Cùng với các hoạt động trợ giúp nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện đã và đang trở thành hoạt động nổi bật trong công tác hội và hoạt động chữ thập đỏ của huyện. Các đợt hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút nhiều hội viên và Nhân dân tham gia. Trong 5 năm qua, toàn huyện có 1.836 người tham gia xét nghiệm đã hiến được 1.794/1.650 đơn vị máu, kịp thời hỗ trợ nguồn máu sạch cứu người qua cơn nguy hiểm cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bệnh viện An Phước.

      Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng người khuyết tật, giúp đỡ nạn nhân nghi nhiễm chất độc da cam,… luôn được các cấp hội thường xuyên quan tâm. Các cấp hội đã tổ chức 514 buổi dọn vệ sinh môi trường nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh qua các tài liệu, tờ rơi; tổ chức khám cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và người yếu thế trong xã hội; giới thiệu mổ mắt; cấp phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện....

      Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, đã có 16 tập thể và 20 cá nhân được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen, 07 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo”; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 07 gia đình, 14 cá nhân; Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen cho 20 tập thể, 22 cá nhân cùng hàng trăm giấy khen của UBND huyện và Hội Chữ Thập đỏ huyện trao tặng cho các tập thể, cá nhân nhằm ghi nhận, biểu dương, khen thưởng những thành tích nổi bật trong công tác Hội.

      Phát huy kết quả đã đạt được, bước vào nhiệm kỳ mới, Hội Chữ thập đỏ huyện Hàm Thuận Nam xác định chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương là động lực cơ bản của công tác Hội và phong trào Chữ Thập đỏ; xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh, tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân đạo ở cơ sở, vì cơ sở là nền tảng để thúc đẩy các mặt công tác của Hội; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các tổ chức, các nhà hảo tâm trong hoạt động nhân đạo là con đường để Hội khẳng định vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối của mình trong các hoạt động nhân đạo trong giai đoạn mới góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương./.


Các tin khác