Hàm Thuận Nam qua 05 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”

      Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Tiếp thu tư tưởng của Bác cùng sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Huyện ủy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh triển khai trên toàn huyện và mang lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

      Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội huyện, cấp ủy các cấp, đơn vị, địa phương tăng cường đổi mới công tác dân vận, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước do huyện phát động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”,“Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, tổ chức tốt, nhiều mô hình mới được xây dựng, nhân rộng và hoạt động hiệu quả như mô hình “Camera an ninh”, Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, Câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”, “Tổ phụ nữ 5 không 3 sạch”, “Lực lượng vũ trang huyện tăng cường đoàn kết với dân tộc tôn giáo”, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng... được triển khai thực hiện đồng bộ đã tạo hiệu ứng tích cực, đem lại kết quả thiết thực. Công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 4.229.812.400 đồng; quỹ “Vì người nghèo” được 2.406.684.562 đồng; hỗ trợ xây hơn 50 căn nhà với số tiền trên 2 tỷ đồng; công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, các đối tượng xã hội, quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, vi phạm pháp luật để họ có cuộc sống ổn định, không bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động vi phạm pháp luật được thực hiện khá tốt. Hoàn thành 88 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 33,324 km, tổng kinh phí thực hiện 30,38 tỷ đồng; việc xây dựng mỗi xã, thị trấn một tuyến đường kiểu mẫu bước đầu đã có kết quả tích cực; nhiều tuyến kênh nội đồng đã được kiên cố hóa, với tổng vốn đầu tư là 15,828 tỷ đồng. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã được cải thiện rõ rệt; thu nhập và đời sống của Nhân dân được nâng lên góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội, giữ vững chính trị, quốc phòng – an ninh của địa phương.

Lễ ra mắt mô hình Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam
Lễ ra mắt mô hình Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”
xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam

      Bên cạnh đó, công tác biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình cũng được quan tâm thực hiện nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Qua tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn huyện có 12 tập thể và 12 cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp huyện.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc
trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 – 2020

      Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vấn đề tồn tại, hạn chế đó là: Một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự coi trọng công tác dân vận; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ. Công tác biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình, điển hình trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo” có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Công tác thực hiện quy chế dân chủ trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuy được quan tâm thực hiện nhưng việc giải quyết một số vụ việc còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một số mô hình tuy được xây dựng nhưng không duy trì hoạt động và nhân rộng, chưa tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Tình hình nắng hạn, dịch bệnh kéo dài, giá nông sản không ổn định, an ninh trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, đáng chú ý là tệ nạn ma túy, trộm cắp, cho vay lãi nặng đã ảnh hưởng đến phong trào thi đua chung của huyện.

      Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên và đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trong thời gian tới Huyện thực hiện một số giải pháp sau đây:

     Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban  Chấp hành Trung ương Đảng “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 2898-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Quy chế “Công tác dân vận của hệ thống chính trị”.

      Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với đẩy mạnh thực hiện việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

      Đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị cần phát huy hơn nữa phong cách: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; thường xuyên đi công tác cơ sở; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu có thành tích tiên tiến, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua; thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; chú ý phát hiện xây dựng những mô hình, điển hình mới.

      Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống chính quyền các cấp; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật; làm tốt công tác thanh tra nhân dân, công tác hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động nắm tình hình và giải quyết công việc liên quan đến đời sống của nhân dân; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân. Chú ý làm tốt công tác dân vận trong các công trình, dự án trọng điểm; trong xây dựng nông thôn mới và làm giao thông nông thôn.

      Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị – xã hội các cấp thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, làm nòng cốt trong việc nắm bắt dự luận xã hội, phát huy dân chủ, nêu cao trí tuệ, ý thức trách nhiệm của công dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền./.


Các tin khác