Tình hình kinh tế -xã hội trong tháng 8/2021 trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.

        Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, trong tháng 8 toàn huyện tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid – 19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tuy nhiên các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong huyện đã tập trung triển khai thực hiện phát triển tốt kinh tế - xã hội huyện và đạt được những kết quả cụ thể:

Lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam thăm lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phong tỏa.

      Phát triển kinh tế - xã hội trên mọi lĩnh vực:

      Trong tháng, việc chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp: xây dựng phương án, kế hoạch, tiến độ gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, lưu thông và phân phối các sản phẩm nông nghiệp được thực hiện khá đồng bộ.  Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP; gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Rà soát, bổ sung Phương án, Kế hoạch phòng, chống lụt bão chủ động ứng phó, phòng tránh với các diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm 4 tại chỗ.

     Thu ngân sách nhà nước đạt 30.000 triệu đồng, lũy kế 8 tháng đầu năm ước thu đạt 161.086 triệu đồng, đạt 104,60% so dự toán pháp lệnh tỉnh giao (154.000 triệu đồng), đạt 94,76% so dự toán phấn đấu tỉnh và huyện giao (170.000 triệu đồng), tăng 4,34% so cùng kỳ năm 2020.

Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường, triển khai thực hiện các kế hoạch kiểm tra trên các lĩnh vực khoáng sản, môi trường, đất đai; Ủy ban nhân dân xã Thuận Qúy, Tân Thành và Ban Quản lý khu BTTN Tà Kóu điều tra, xử lý 06 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp (mới), với tổng diện tích 78.721,2 m2 . Xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 11,87 ha, lũy kế đến nay cấp được 193,27 ha đạt 64,42 % kế hoạch.

      Đối với việc phòng chống dịch Covid-19

     Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của cấp trên; triển khai thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 27.550/27.775 người, đạt 99,26% KH; tiêm vắcxin phòng Covid - 19 cho 1.598 người. Còn lại 1.452 liều tiếp tục triển khai tiêm cho các đối tượng. Tiếp nhận điều trị 18 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 tại khu điều trị Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện và đã điều trị khỏi cho 04 trường hợp.

     Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và người có công. Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 417.800.000/300 triệu đồng, đạt 139% kế hoạch.

     Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên. Triển khai thực hiện các bước công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 theo quy định; kịp thời triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, cho vay lãi nặng, tội phạm và tệ nạn ma túy, đánh bạc trên địa bàn huyện.

     Công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận được quan tâm chỉ đạo. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện tiếp tục tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân ủng hộ, hỗ trợ trên 13 tấn gạo; 1.600 thùng mì tôm; 01 tấn rau, củ; 37 tấn thanh long và các hành hóa nhu yếu phẩm khác…cho người dân đang cách ly tại các khu tập trung, các điểm phong tỏa trên địa bàn huyện và các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19

     Mặc dù đạt được một số kết quả khá, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên một số nhiệm vụ, kế hoạch chưa được triển khai kịp thời; sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, giá cả và xuất khẩu thanh long giảm; công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, rừng, nhất là tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, lấn chiếm đất lâm nghiệp vẫn còn diễn ra ở một số nơi.

    Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh về phòng, chống dịch Covid - 19 với tinh thần chủ động, quyết liệt nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu và các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021./.


Các tin khác