Điểm sáng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của lực lượng Công an Hàm Thuận Nam

      Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đảng ta cũng xác định công tác dân vận là nhiệm vụ chiến lược của sự nghiệp cách mạng xuyên suốt các thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục phát huy tinh thần đó, công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh triển khai đồng bộ trong cả hệ thống chính trị. Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Đảng ủy Công an tỉnh, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong lực lượng công an huyện được triển khai đồng bộ đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an đã mang lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trên lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự của địa phương.

Cấp căn cước công dân cho người dân 24/24 giờ (Ảnh chụp trước khi diễn ra đợt dịch lần thứ 4)

      Với những kết quả đã triển khai thực hiện, các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” được ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 – 2020 có 02 tập thể và 01 cá nhân thuộc lực lượng Công an huyện được biểu dương, khen thưởng cấp huyện. Qua sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 09/CT-CBA-V28, ngày 01/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới” giai đoạn 2016 – 2021; Công an tỉnh đã tặng giấy khen cho tập thể Công an huyện và 02 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân vận.

      Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”, Đảng ủy Công an huyện đã xây dựng mô hình “Dân vận khéo” năm 2021 với chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân” và tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sỹ ký kết thi đua thực hiện mô hình, qua đó đã mang lại những kết quả nổi bật. Công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền quản lý Nhà nước của Công an huyện luôn được đảm bảo đúng quy định, không để chậm trễ, kéo dài dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân được hoàn thành 100% chỉ tiêu trước thời hạn. Đặc biệt đã thành lập các Tổ công tác phối hợp với lực lượng cốt cán ở cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mời người dân làm căn cước công dân để tránh phiền hà, lãng phí thời gian chờ đợi. Thành lập tổ khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong Công an nhân dân năm 2021 gồm 07 đồng chí, tiến hành trực tiếp phát và thu 23 Phiếu đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức, kết quả 100% phiếu đạt hài lòng, rất hài lòng của người dân.

Lễ trao tặng “Căn nhà nhân ái” cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn
Lễ trao tặng “Căn nhà nhân ái” cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn

      Bên cạnh mô hình trên, Đảng ủy Công an huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng mô hình dân vận khéo năm 2021; có 08 chi bộ trực thuộc, 03 tổ chức đoàn thể trong Công an huyện và 13/13 Công an xã, thị trấn đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu công tác của từng đơn vị, địa phương. Qua triển khai đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả, cụ thể như: Đoàn cơ sở Công an huyện với mô hình dân vận khéo “Tiếp bước đến trường” đã tổ chức lễ trao quyết định hỗ trợ 1.000.000 đồng/quý, đồng thời vận động các nhà hảo tâm tặng nhiều phần quà trị giá gần 7.000.000 đồng cho 01 em học sinh xuất thân gia đình Công giáo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Thuận; Công an xã Hàm Cần cùng các nhà hảo tâm trao tặng “Căn nhà nhân ái” trị giá 40 triệu đồng cho 01 hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương; Công an xã Hàm Minh với mô hình “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn, điển hình có 01 người dân đã được Giám đốc Công an tỉnh trao tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại cơ sở; Công an xã Tân Lập với mô hình “Vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện tự nguyện” năm 2021 đã tổ chức vận động, thuyết phục 02 người nghiện trên địa bàn xã đi cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện tự nguyện.

      Hiệu quả từ các mô hình “Dân vận khéo” trong lực lượng công an huyện nhà đã góp phần ngăn chặn, kìm chế, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở, nâng cao hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an, củng cố tình đoàn kết giữa lực lượng công an với nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội./.


Các tin khác