Kết quả phấn khởi trong công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2021

      Phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ, các ngành các cấp trong huyện Hàm Thuận Nam luôn quan tâm triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc nhằm hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện thăm, hỗ trợ các hộ gia đình đang thực hiện cách ly y tế tại xã Mỹ Thạnh

      Hàm Thuận Nam có 18 dân tộc thiểu số tập trung chủ yếu ở các xã Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Tân Thuận, Tân Lập và rải rác ở một số xã, thị trấn còn lại. Đời sống của đa số đồng bào nơi đây còn nhiều khó khăn, trình độ phát triển vẫn còn hạn chế. Do đó, để rút ngắn dần sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa đồng bào Kinh và đồng bào các dân tộc thiểu số, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm, lãnh, chỉ đạo các ngành, các cấp trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế – xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an ninh – quốc phòng, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

      Thời gian qua, các cấp, các ngành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số; các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về tình hình an ninh trật tự, phòng, chống mại dâm và mua bán người ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về công tác dân tộc, công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các chương trình, dự án, chính sách của Trung ương, của tỉnh, đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trọng tâm là “Đề án tổng thể phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030” và Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025; các quy định về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; các quy định, biện pháp phòng, chống dịch Covid–19 cho đồng bào.

      Các chính sách, chương trình, dự án tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được đầu tư xây dựng, kiên cố hóa, triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2030 theo Quyết định số 1409/QĐ-TTg, ngày 15/9/2020 của Thủ Tướng Chính phủ. Tiếp tục hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg, ngày 31/20/2016 của Thủ Tướng Chính phủ và hỗ trợ đầu tư ứng trước theo Quyết định số 05 của UBND tỉnh Bình Thuận. Năm 2021, tổng diện tích gieo trồng bắp lai trên địa bàn 02 xã Hàm Cần, Mỹ Thạnh theo Quyết định 05 của UBND tỉnh về đầu tư ứng trước trợ cước vận chuyển giống, vật tư để hỗ trợ sản xuất là 253 hộ/591,6 ha với nguồn vốn đầu tư 3,5 tỷ đồng; sản lượng khoảng 2.700 tấn. Diện tích cây thanh long tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sản xuất ổn định. Diện tích rừng được giao khoán theo Nghị quyết 04 được bảo vệ ổn định với tổng diện tích là 7.922,97 ha/200 hộ. Nhìn chung, công tác giao khoán, bảo vệ rừng đã tạo thêm nguồn thu nhập cho đồng bào. Các hộ nhận giao khoán bảo vệ rừng đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; qua đó nâng cao ý thức bảo vệ rừng của đồng bào, ngăn chặn nạn phá rừng làm rẫy, xâm chiếm đất rừng. Tiếp tục huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội, kết cấu hạ tầng, giao thông, thủy lợi, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo rà soát, kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư 09 công trình hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng nguồn vốn 26.008.400.000 đồng.

      Bên cạnh việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế – xã hội, công tác kết nghĩa với các thôn thuần và thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo tinh thần Công văn số 1767-CV/HU và Công văn số 1846-CV/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. Theo đó, hai phòng ban của huyện kết nghĩa với một thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi đoàn thể chính trị - xã hội huyện kết nghĩa với một thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số. Các cấp các ngành, các đơn vị được phân công kết nghĩa thường xuyên quan tâm, thăm hỏi đồng bào nhân các dịp lễ, Tết (Nguyên đán, ChaBui, Ramưwan và Katê) và các đợt cao điểm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho đồng bào.

Lễ trao tặng “Căn nhà nhân ái” cho đồng bào Rai có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hàm Cần
Lễ trao tặng “Căn nhà nhân ái” cho đồng bào Rai có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hàm Cần

      Công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã thực chất đi vào chiều sâu, xuất hiện nhiều mô hình, cách thức làm hay phát huy hiệu quả như mô hình “Dòng họ tự quản – đảm bảo an ninh trật tự” xóm Lá Buông, xã Tân Thuận góp phần đáng kể trong việc tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số không tham gia vào việc truyền đạo trái phép; mô hình “Tiếng loa bầu cử” giúp đồng bào tiếp cận với các quy định của Luật bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; mô hình “Dân vận khéo” của Công an xã Hàm Cần đã trao tặng “Căn nhà nhân ái” trị giá 40 triệu đồng cho hộ gia đình đồng bào Rai có nhiều đóng góp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng Ủy ban nhân dân xã Tân Thuận tổ chức bàn giao nhà “Tình nghĩa Quân – Dân” năm 2021 cho gia đình đồng bào Chăm tại thôn Hiệp Nghĩa, xã Tân Thuận. Những mô hình, những hoạt động thiết thực trên của hệ thống chính trị đã góp phần giúp đồng bào vững tin vào Đảng, Nhà nước, xây dựng đời sống để chủ động vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

      Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự cố gắng, kiên trì nổ lực của cả hệ thống chính trị, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn tại các xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều khởi sắc. Năm 2021, Hàm Cần được xác định là xã thuộc khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh góp phần thực hiện, hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững./.


Các tin khác