Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam, nhiệm kỳ 2015 – 2020

       Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, kiểm tra là một trong những phương thức tối quan trọng, là nguồn gốc của thắng lợi, là vũ khí chống lại tệ quan liêu, chống lại nguy cơ mất niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền… Người khẳng định: “Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”. “Nếu tổ chức sự kiểm tra được chu đáo, thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười gấp trăm”.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác KTGS&THKL Đảng, nhiệm kỳ 2015 – 2020

       Xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, khâu “ then chốt” trong xây dựng Đảng, qua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, cùng với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ huyện đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể:

      Việc quán triệt, triển khai các chủ trương, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình toàn khóa, hàng năm đã đề ra; qua đó, nhận thức của tổ chức đảng, đảng viên có sự chuyển biến rõ rệt về vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

      Công tác lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn công tác kiểm tra của các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp có bước chuyển biến mới, chủ động, kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hóa các văn bản của cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

       Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tiến hành đồng bộ và toàn diện hơn, đúng Điều lệ và quy định của Đảng; quan tâm kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm. Trong nhiệm kỳ, các cấp ủy trong toàn huyện đã thành lập 241 tổ kiểm tra, giám sát, tiến hành 187 cuộc kiểm tra, giám sát.

       Ủy ban kiểm tra các cấp tham mưu thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, tiếp đảng viên và công dân đã góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng; thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giám sát, phát hiện và xử lý những tổ chức, cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, rút kinh nghiệm ngay và giúp cho đảng viên, tổ chức đảng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

       Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ làm công tác kiểm tra được quan tâm; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát được củng cố, kiện toàn khá kịp thời.

        Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần được nghiêm túc nhìn nhận, đó là:

         Công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các quy định, chủ trương về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng có mặt vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của một số ít người đứng đầu cấp ủy chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình.

         Việc xác định nội dung chương trình kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn dàn trải, chung chung, chưa mạnh dạn đi vào lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, vấn đề đang gây bức xúc, không ít địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, giám sát, nhất là tự kiểm tra còn chiếu lệ, hình thức, chưa quyết liệt nên chưa phát hiện sai phạm trong quá trình kiểm tra giám sát, dẫn đến sai phạm phải xử lý kỷ luật. Công tác tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của một số cấp ủy chưa kịp thời, nhất là ở cơ sở, còn trông chờ kết quả của cơ quan thanh tra, điều tra. Việc xử lý qua các kênh thông tin phản ánh dư luận, báo chí, mạng xã hội chưa nhiều.

         Công tác đấu tranh, phê bình của một số tổ chức đảng, đảng viên đối với những sai phạm của đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa kiên quyết, còn nể nang.

          Sự phối hợp công tác giữa Ủy ban kiểm tra với các cơ quan có liên quan như Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... có lúc, có việc chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao, có vụ việc phối hợp nắm tình hình, cung cấp thông tin chưa kịp thời.

          Nghiệp vụ, phương pháp công tác của một số cán bộ làm kiểm tra, giám sát có mặt còn hạn chế; mảng giám sát chưa được rõ nét.

         Những yếu kém, khuyết điểm nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do: Nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy chưa đầy đủ nên chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Cán bộ tham mưu cho cấp ủy chưa hiểu sâu sắc về nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát; chưa nắm vững quy trình; quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra giám sát. Mặt khác, tình trạng đơn, thư, tố cáo, khiếu nại giấu tên, mạo danh, vượt cấp liên quan đến cán bộ, đảng viên có chiều hướng gia tăng...

           Nhằm phát huy những kết quả đạt được; đồng thời, hạn chế những khuyết điểm mà Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa VIII đã đánh giá tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020; trong thời gian đến, cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn huyện cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

           Tiếp tục triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

          Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát; tập trung vào những vị trí, địa bàn, vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực: quản lý quy hoạch xây dựng, đất đai, tài nguyên khoáng sản, chế độ chính sách, công tác cán bộ, các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; đồng thời, kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.

         Tiếp tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, quy chế làm việc, chương trình công tác, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chú ý chuyên đề từng năm.

          Ủy ban kiểm tra cần chủ động đề xuất các giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm những việc sai phạm với phương châm “làm đến cùng”; đồng thời, tập trung kiểm tra, giám sát đối tượng là cấp ủy viên các cấp, người đứng đầu. Quá trình kiểm tra, giám sát, cần chú ý khâu phát hiện, phát giác ban đầu; trong đó, đặc biệt quan tâm thực hiện các cuộc khảo sát, kiểm tra, giám sát đột xuất, không báo trước để uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý, khắc phục kịp thời sai phạm.

           Cần có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Ủy ban kiểm tra và các cơ quan tư pháp, thanh tra trong việc thực hiện nhiệm vụ, xem xét, kiểm tra, giám sát các vụ việc phát sinh với tinh thần quyết tâm cao, kiên quyết bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với các hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

          Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm tra, nhất là ở cơ sở thực sự có năng lực, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa; tránh nể nang, ngại va chạm trong thực hiện nhiệm vụ./.


Các tin khác