Hàm Thuận Nam tổng kết việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

      Chiều ngày 09/12/2020, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở huyện tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện QCDC cơ sở năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Đặng Văn Thái, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Đặng Văn Thái – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận Hội nghị

      Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo QCDC huyện; đại diện lãnh đạo và chuyên viên Ban Dân vận, Văn phòng Huyện ủy; đại diện Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở Công an, Quân sự huyện và các xã, thị trấn.

      Qua các ý kiến phát biểu của các đồng chí tham dự tại Hội nghị cho thấy: Năm 2020, việc triển khai thực hiện QCDC cơ sở được các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước được cụ thể hóa và từng bước đi vào cuộc sống. Đặc biệt là công tác đền bù, giải tỏa, đối thoại trực tiếp với nhân dân được các cấp ủy, chính quyền quan tâm; tác phong làm việc, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; quyền làm chủ của nhân dân tiếp tục được phát huy với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; việc thực hiện giám sát xã hội được Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp triển khai đảm bảo theo sự phê duyệt của cấp ủy cùng cấp.

      Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện QCDC cơ sở vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở một số địa phương đến cán bộ, công chức, nhân dân còn chưa được sâu rộng; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số công trình còn khó khăn, vướng mắc; việc theo dõi, bám sát các kiến nghị sau giám sát có nơi còn chưa được quan tâm đúng mức; việc tổ chức kiểm tra QCDC một số xã còn chưa đảm bảo. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, rừng, khoáng sản... có mặt, có nơi chưa chặt chẽ. Tình trạng khai thác khoáng sản, lấn chiếm đất rừng, hoạt động của các điểm thu mua phế liệu trong khu dân cư vẫn còn diễn ra; tình hình nắng hạn, dịch bệnh kéo dài, giá nông sản thấp ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; an ninh trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, đáng chú ý là tệ nạn ma túy, trộm cắp, cho vay lãi nặng.

      Hội nghị xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021 là: Tiếp tục phát huy dân chủ, đặc biệt là dân chủ trực tiếp ở cơ sở nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, sức mạnh nhân dân; đưa việc thực hiện QCDC ở cơ sở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện tốt dân chủ trong Đảng; xây dựng, nhân rộng các gương điển hình, mô hình tốt về xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở để tạo sự lan tỏa trong xã hội; thường xuyên tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc, không để xảy ra các vụ việc tồn đọng kéo dài,…

      Hội nghị đã thông qua kết quả thực hiện các chỉ tiêu theo bảng điểm và thống nhất xếp loại Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở Công an, Quân sự, các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Kết quả xếp loại có 48 cơ quan, đơn vị, địa phương đạt loại tốt, 15 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đạt loại khá và 01 xã đạt trung bình./.


Các tin khác