PHÁT HUY HIỆU QUẢ CHO VAY NGUỒN VỐN ỦY THÁC TỪ NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG

Với nguồn vốn tín dụng chính sách từ các chương trình cho vay ưu đãi của Trung ương. Hàng năm, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã thực hiện chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện (PGD NHCSXH) để cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, Nước sạch vệ sinh môi trường và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện đảm bảo nguồn vốn bổ sung năm sau cao hơn năm trước. Nhằm tạo động lực giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 20/2018/QĐ-UBND, ngày 22/3/2018 về Quyết định ban hành Quy chế quản lý, sử dụng vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, Nước sạch vệ sinh môi trường và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Bình Thuận, PGD NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan để đẩy mạnh triển khai thực hiện và đem lại nhiều kết quả tích cực. Đồng thời phối hợp làm tốt công tác điều tra, rà soát, xác định đối tượng vay vốn thông qua các chương trình tín dụng để hộ nghèo và các đối tượng chính sách được thụ hưởng kịp thời. PGD NHCSXH huyện cũng tăng cường chỉ đạo, quản lý đối với các Tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc quy định về việc bình xét công khai đối với các đối tượng vay vốn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực thị trấn không được thụ hưởng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy Nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua PGD NHCSXH huyện tập trung ưu tiên cho các hộ vay vốn chương trình nước sạch vệ sinh môi trường tại thị trấn Thuận Nam là chủ yếu. Qua đánh giá, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích.

Đến tháng 4 năm 2020, tổng doanh số cho vay từ ngân sách địa phương ủy thác qua PGD NHCSXH huyện đạt 3,1 tỷ đồng. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19, UBND huyện đã quan tâm cân đối sớm chuyển nguồn vốn kịp thời để bổ sung vào nguồn vốn cho vay tại địa phương trong năm 2020. 

Mặc dù chiếm tỷ trọng chưa nhiều trong tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện, nhưng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương huyện đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội cũng như xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Có thể nói, bên cạnh các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương huyện qua PGD NHCSXH huyện đã giúp nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, trở thành đòn bẩy giúp các hộ vươn lên thoát nghèo và rõ nhất là những hộ được vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực thị trấn không được thụ hưởng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ.


Các tin khác