HTN: Qua 5 năm học tập và làm theo lời Bác theo tinh thần Chỉ chị 05 của Bộ Chính trị

      Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện mà trực tiếp là Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ trong hệ thống chính trị của huyện; phát huy truyền thống, trách nhiệm trong học tập và làm theo Bác với tinh thần đổi mới sáng tạo đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

       Đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Chỉ thị 05 chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề hàng năm .

       Trong 5 năm  qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức tốt các hội nghị học tập, quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị,  Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho cán bộ chủ chốt và đội ngũ báo cáo viên của huyện. Đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Trung tâm chính trị, Liên đoàn lao động huyện và các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong toàn huyện học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

      Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05 và Kế hoạch số 31-KH/TU được các cấp ủy quan tâm thực hiện và đạt kết quả cao. Toàn huyện đã tổ chức được 75 lớp; 100% cấp ủy, tổ chức đảng, trên 95% cán bộ, đảng viên đã được học tập, quán triệt về nội dung cơ bản, cốt lõi của Chỉ thị 05 và các chuyên đề hằng năm; cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên, nhân dân về nội dung và yêu cầu nhiệm vụ học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện học tập và làm theo Bác.

      Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng từ việc xây dựng kế hoạch triển khai đến việc tổ chức học tập, quán triệt; công tác chuẩn bị tài liệu, báo cáo viên, tổ chức viết thu hoạch, đánh giá kết quả bài viết thu hoạch sau học tập chuyên đề đã được thực hiện nghiêm túc. 

      Triển khai thực hiện nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05

      - Về chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu: Đại đa số cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương về tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao, gần dân, phục vụ nhân dân, sâu sát cơ sở; kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy, trong hoạt động có sự chuyển biến rõ nét về phong cách, lề lối làm việc; hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều thực hiện nghiêm quy chế, quy định; nói đi đôi với làm; xác định và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chịu khó, tận tụy với công việc; hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

      - Về nâng cao hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình: Quá trình triển khai thực hiện, các chi bộ, cơ quan, đơn vị luôn đề cao và thực hiện khá tốt công tác tự phê bình và phê bình. Qua các lần kiểm điểm, các chi bộ, cơ quan, đơn vị đều thể hiện đúng quy trình, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình, đề cao ý thức đấu tranh xây dựng nội bộ. Từ đó, các tổ chức, cá nhân đều có sự đối chiếu, soi rọi với các khuyết điểm, hạn chế của mình để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa.

      - Về đổi mới nội dung và phương thức làm việc: Cùng với đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị trong huyện đều xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ mối quan hệ giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là quan hệ giữa cơ quan với người dân; bám và thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

      Để kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và sự phản ánh của nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy còn công khai số điện thoại của các đồng chí lãnh đạo huyện đến các thôn, khu phố để người dân biết và phản ánh; hàng tháng đều xếp lịch làm việc với cơ sở và có lịch tiếp công dân theo quy định; định kỳ tổ chức đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Uỷ ban nhân dân huyện với nhân dân, các chủ trương này đã được các cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nghiêm túc và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

      Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội mà Nhân dân quan tâm đã để lại nhiều dấu ấn, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Việc đẩy mạnh học tập theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, cốt lõi và giá trị to lớn của Tư tưởng Hồ Chí Minh.

      Quá trình thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của huyện; đồng thời, lãnh đạo giải quyết cơ bản đạt hiệu quả 04 vấn đề bức xúc, nổi cộm đó là:

      - Về vấn đề bảo vệ môi trường: Ban Thường vụ Huyện ủy đã thường xuyên chỉ đạo kiểm tra vấn đề bảo vệ môi trường ở các trang trại chăn nuôi, các dự án du lịch và các cơ sở chế biến thực phẩm; Chỉ đạo thực hiện xây dựng mỗi xã, thị trấn một tuyến đường giao thông nông thôn kiểu mẫu, cơ quan, đơn vị xanh – sạch – đẹp từng bước làm cho bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc.

      - Về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Đã chỉ đạo tổ chức nhiều đợt kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các đợt cao điểm tại các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm. Tỷ lệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện an toàn thực phẩm ngày càng tăng; tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm được ghi nhận trên địa bàn huyện thấp.

      -Về vấn đề tệ nạn xã hội: Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đột phá,; Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện; nhiều vụ án mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy đã được triệt phá và gọi hỏi răn đe, các đối tượng liên quan đến ma túy đều được quản lý tập trung lập hồ sơ quản lý theo quy định. Ngoài ra thường xuyên  tuyên truyền đến các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ ký cam đoan, cam kết không để tệ nạn ma túy xảy ra tại cơ sở kinh doanh do mình quản lý.

      -Về vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà trước hết là tập trung xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang đường bộ cũng được quan tâm thực hiện, góp phần lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện.

      Đổi mới hình thức và nội dung tuyên truyền thực hiện chỉ thị 05

     Để việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có hiệu quả và thực sự đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc; Măt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội; các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Nhiều cấp ủy đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các cuộc thi kể chuyện về Bác, qua mạng xã hội (zalo, facebook) và các trang fanpage của địa phương.

      Việc tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 71-KH/HU, ngày 08/5/2017 về tuyên dương gương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 – 2020. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên và khen thưởng kịp thời làm cho phong trào thi đua học tập, làm theo Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng rộng khắp; tạo sự lan tỏa tích cực trong cán bộ, đảng viên, nhân dân; góp phần hoàn thành thắng lợi, nhiệm vụ chính trị của địa phương

      Những kinh nghiệm quý báu

      Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị  đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu, tạo tiền đề quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới đó là:

      Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; coi trọng việc cụ thể hóa, triển khai thực hiện bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, vừa bám sát định hướng của Trung ương, vừa vận dụng cụ thể hóa, sáng tạo, sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị và đặc điểm tình hình địa phương.

      Hai là, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị và vai trò, trách nhiệm của cơ quan tham mưu, giúp việc thực hiện Chỉ thị ở các cấp. Đảm bảo xác định đúng và tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả khâu đột phá, nội dung trọng tâm, nhiệm vụ chủ yếu, gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước; có sự phối hợp trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

     Ba là, tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp, có hiệu quả về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; coi trọng xây dựng, nhân rộng và thông tin, tuyên truyền, cổ cũ động viên, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các mô hình, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” học tập, làm theo Bác.

     Bốn là, tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc thực hiện trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cán bộ chủ chốt các cấp.

     Năm là, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong các Đảng bộ, Chi bộ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng./.     


Các tin khác