Huyện HTN: Nâng cao chất lượng công tác học tập và tuyên truyền các nghị quyết của Đảng

       Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam và cấp ủy cơ sở đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo triển khai, nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng. Kịp thời đưa nghị quyết của đảng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần quan trọng và quyết định việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện

Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

     Ban Thường vụ, các cấp ủy, đã nhận thức sâu sắc và nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức quán triệt học tập, tuyên truyền, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng. Theo đó công tác chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết cho hội nghị triển khai, học tập nghị quyết được các cấp ủy coi trọng, đồng thời phân công báo cáo viên chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung quán triệt. Các cấp ủy đều chủ động triển khai và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết; hình thức tổ chức đã có sự đổi mới, phù hợp hơn với yêu cầu thực tiễn đặt ra.

      Về cơ bản, các hội nghị triển khai, quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng từ huyện đến cơ sở được thực hiện theo đúng thời gian kế hoạch đề ra. Qua theo dõi, tổng hợp kết quả và chất lượng học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của đảng, đặc biệt là triển khai, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cho thấy: Phần lớn báo cáo viên đều tìm tòi, nghiên cứu, chuẩn bị khá tốt nội dung của Nghị quyết để truyền đạt, quá trình truyền đạt đã nêu bật được nội dung, tinh thần cốt lõi của Nghị quyết; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập, quán triệt nghiêm túc, nắm vững nội dung các Nghị quyết, đạt tỷ lệ tương đối cao, nhiều đồng chí đã ghi chép cẩn thận làm cơ sở để viết bài thu hoạch, tích cực tham gia thảo luận, góp ý xây dựng kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết của cơ quan, đơn vị mình. Tại mỗi lớp học tập quán triêt Nghị quyết Đại hội huyện Hàm Thuận Nam đã mở 16 lớp, số lượng tham gia là 2.781 người; số đảng viên tham gia đạt 95,38%. Các đồng chí đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức do điều kiện công tác hoặc lý do khác chưa tham gia học tập thì các Chi đảng bộ cở sở tiếp tục có kế hoạch tổ chức học tập. Tuy nhiên, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng trên địa bàn thời gian qua vẫn còn tồn tại hạn chế một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò quan trọng của việc tổ chức học tập, tham gia học tập chưa nghiêm túc, viết bài thu hoạch mang tính hình thức.

      Xuất phát từ nhận thức và yêu cầu thực tiễn đặt ra, nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong Nhân dân, tạo tiền đề cho sự thành công trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp:

     Thứ nhất: Chuẩn bị và tổ chức thật tốt quy trình học tập, các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức hội nghị. Nội dung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết phải sát thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị.

     Thứ hai:  Đối với báo cáo viên chủ động nghiên cứu kỹ nội dung, chuẩn bị đề cương triển khai đúng tinh thần, nội dung nghị quyết và liên hệ thực tiễn sát với tình hình địa phương, đơn vị. Trong quá trình triển khai phải làm rõ sự cần thiết ban hành nghị quyết, những vấn đề cơ bản và mới trong nghị quyết, giành thời gian để đại biểu thảo luận chương trình, kế hoạch hành động; phải chuẩn bị kỹ nội dung gợi ý, định hướng các vấn đề cần tập trung thảo luận tại hội nghị cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị.  Theo dõi quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên trong quá trình học tập nghị quyết.

     Thứ ba: Tùy theo nội dung, tính chất của từng nghị quyết, chỉ thị và yêu cầu, hướng dẫn của cấp trên để lựa chọn hình thức quán triệt, học tập phù hợp, linh hoạt. Công tác này còn được lồng ghép với các hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như trang thông tin điện tử huyện, hệ thống đài truyền thanh tạo hiệu ứng, sức lan tỏa sâu rộng.

     Thứ tư: Thực hiện nghiêm túc việc viết bài thu hoạch sau khi học tập nghị quyết. Nội dung bài thu hoạch ngắn, gọn, trọng tâm, có liên hệ thực tiễn tình hình địa phương, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời nhận xét, đánh giá và thông báo kết quả đến cấp ủy, chi bộ và đảng viên; kết quả bài thu hoạch là tiêu chí xếp loại đảng viên cuối năm.

     Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, phải là công tác thường xuyên ngay từ khâu đầu tiên đến khâu cuối... để thực hiện đúng và kịp thời uốn nắn nhận thức sai trái, lệch lạc; phát hiện, biểu dương, nhân rộng cái đúng, cái mới, cái tiến bộ.


Các tin khác