Hàm Thuận Nam làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu.

     Tháng 7 hàng năm, trong niềm xúc động và tự hào, nhân ngày 27/7 Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã có những hoạt động để tri ân và tưởng nhớ về những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập dân tộc, đem lại hòa bình, cuộc sống ấm no cho các thế hệ mai sau.

Đồng chí Lê Thị Bích Liên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

     Cùng với cả nước hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ,  (27/7/1947-27/7/2022). Trong sáng ngày 25/7/2022 tại Hội trường Uỷ ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sỹ và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu. Dự lễ kỷ niệm có Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Tư; về phía tỉnh có đồng chí Đỗ Thị Ngọc Thuỷ - Chánh Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;  đồng chí Lê Thị Bích Liên- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đặng Văn Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Ngọc Diệp - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Tô Thị Xuân Thuỷ - uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ; đại diện lãnh đạo các phòng, ban của huyện; các xã, thị trấn; các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và 100 đại biểu là  người có công với cách mạng tiêu biểu.

      Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Thị Bích Liên thay mặt lãnh đạo huyện, gởi đến Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Tư, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm quý báu và lòng biết ơn sâu sắc. Đồng thời, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh quên mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

     Trong 75 năm qua, hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng".

     Trong 05 năm qua, huyện đã không ngừng nỗ lực, phối hợp quản lý và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công cách mạng và gia đình liệt sỹ; đã chi trả trợ cấp thường xuyên với số tiền trên 90 tỷ đồng, trợ cấp 1 lần hơn 4,5 tỷ đồng; tổ chức cho 350 đối tượng chính sách đi điều dưỡng tập trung và trợ cấp điều dưỡng tại gia đình với số tiền 1,5 tỷ đồng; thăm tặng quà các gia đình chính sách và người có công cách mạng trên 1.000 suất quà, trị giá trên 800 triệu đồng…trợ cấp ưu đãi cho trên 50 học sinh, sinh viên là con của người có công với cách mạng với số tiền trên 395 triệu đồng; cấp bảo hiểm y tế hàng năm cho trên 2.000 đối tượng chính sách, người có công cách mạng. Tập trung sửa chữa, xây mới được 84 căn nhà với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Phong trào nhận đỡ đầu, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng được các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện tích cực hưởng ứng, tham gia, có 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng.

   

 Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ được các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành tiến hành xác minh, tìm kiếm; đã quy tập đưa vào Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh 16 mộ liệt sỹ; đã xây mới và nâng cấp, tu bổ 10 Đài tưởng niệm và Bia ghi tên liệt sỹ tại các xã, thị trấn và Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện. 

     Bên cạnh đó, đồng chí Lê Thị Bích Liên cũng đánh giá cao và biểu dương các ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện đã tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sôi nổi tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng"; và chúc mừng trân trọng cảm ơn những kết quả, thành tích mà các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công đạt được đã góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam ngày càng giàu đẹp.

     Cũng tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Thị Bích Liên đề nghị cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức xã hội các cấp cần thực hiện tốt 5 nhiệm vụ sau đây:

     Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công; quan tâm đặc biệt các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa và đưa các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng" trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt đời sống xã hội.

     Thứ hai, quan tâm công tác dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng cho đến cuối đời, hỗ trợ, giúp đỡ để các gia đình người có công với cách mạng có mức sống tốt hơn.

     Thứ ba, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tu bổ, tôn tạo Bia, Đài tưởng niệm liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; đẩy mạnh tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, quy tập hài cốt liệt sĩ, kịp thời thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để thân nhân liệt sĩ thăm viếng.

     Thứ tư, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng; đặc biệt chú trọng giải quyết các vướng mắc, tồn tại liên quan đến hồ sơ đề nghị xác nhận người có công bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước; đồng thời tôn vinh, biểu dương những tấm gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước...

     Thứ năm, kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", chung sức giúp đỡ các gia đình người có công khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống.

     Cũng trong Lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo huyện cũng đã trao quà tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Hồ Thị Tư, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hoạt động Văn nghệ chào  mừng Lễ kỷ niệm.

 


Các tin khác