Tăng cường lãnh đạo công tác đấu tranh, phòng chống cho vay lãi nặng

Thời gian qua, hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng gây ra nhiều bức xúc trong xã hội. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay tín dụng đen, cho vay lãi nặng và các hình thức biến tướng của việc cho vay ở nhiều huyện, thị trên cả nước trong đó có huyện Hàm Thuận Nam có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Ban Thường vụ Huyện ủy nghe cơ quan chức năng báo cáo tình hình và giải pháp đấu tranh với tội phạm cho vay lãi nặng

Các đối tượng thường tổ chức phát tán, dán tờ rơi tại các địa điểm công cộng, cột điện, tường rào, nơi có nhiều người qua lại hoặc phát tán các tin nhắn nhằm lừa người dân vay tiền với lãi suất cao. Do thủ tục cho vay đơn giản, không cần tài sản thế chấp nên dù lãi suất cao gấp nhiều lần so với ngân hàng, vẫn có nhiều người dân tìm đến dịch vụ này khi cần tiền. Các hoạt động này hiện nay đã lan rộng khắp các địa bàn trong huyện, từ thị trấn đến các xã nông thôn. Trong quá trình vay tiền của các tổ chức trên, một số người dân không có khả năng trả nợ theo như thỏa thuận đã dẫn đến tình trạng đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản… gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, đồng thời là điều kiện phát sinh, gia tăng hàng loạt loại tội phạm và tệ nạn xã hội như cố ý giết người, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật…

Qua khảo sát trên địa bàn huyện hầu hết các xã, thị trấn đều xuất hiện hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen; đã phát hiện, lập danh sách quản lý 05 nhóm với 17 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng với thủ đoạn in tờ rơi quảng cáo có nội dung “Cho vay không cần thế chấp, giải ngân nhanh, lãi xuất hấp dẫn” và để lại số điện thoại rồi dán, rải tại các nơi công cộng để người có nhu cầu vay liên hệ trực tiếp qua điện thoại để vay tiền trên địa bàn huyện. Ngoài ra, còn xác định 40 đối tượng người địa phương có biểu hiện cho vay lãi suất cao theo kiểu tín dụng đen không hồ sơ giấy tờ vay mượn.

Trước tình hình đó, xác định đấu tranh phòng, chống cho vay lãi nặng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã ban hành Công văn chỉ đạo số 1307-CV/HU, ngày 23/10/2018; Kế hoạch số 147-KH/HU, ngày 14/12/2018 về tăng cường đấu tranh với hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê có tính chất côn đồ, băng nhóm tội phạm và các Thông báo kết luận của Thường trực Huyện ủy về tình trạng cho vay lãi nặng hàng tháng, hàng quý để kịp thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ngành chức năng từ huyện đến cơ sở tập trung triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động, băng nhóm cho vay lãi nặng như: tổ chức triển khai mạnh mẽ chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp các ngân hàng giải ngân nhiều nguồn vốn vay cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, hộ khó khăn để giải quyết việc làm, đầu tư sản xuất; phát động nhiều đợt ra quân tháo gỡ các tờ rơi, quảng cáo cho vay lãi nặng, tín dụng đen trong toàn huyện kết hợp tổ chức treo băng rôn tuyên truyền tác hại cho vay lãi nặng tại 78 điểm ở 13/13 xã, thị trấn; thường xuyên nắm tình hình, tổ chức kiểm tra cư trú, hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, những đối tượng là người địa phương đã lập hồ sơ quản lý, kiểm điểm, răn đe, đối tượng là người ngoài địa phương hoạt động có biểu hiện cho vay lãi nặng trên địa bàn vẫn đang tiếp tục tổ chức nắm tình hình xác minh xử lý không để nhen nhóm hình thành.

Dù đã đạt được kết quả nhất định, song công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tín dụng đen, cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Tình hình tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi; ý thức của người dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cho vay lãi nặng chưa cao, chưa kịp thời đấu tranh tố giác hành vi của loại tội phạm này với cơ quan chức năng; cơ chế chính sách pháp luật còn nhiều bất cập nên các đối tượng đã lợi dụng những sơ hở của pháp luật quy định về xử lý các hành vi cho vay lãi nặng để hoạt động; chế tài còn nhẹ dẫn đến khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với loại tội phạm này.

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, ổn định, Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục xem công tác phòng, chống tội phạm cho vay lãi nặng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, quyết liệt và thường xuyên. Tiếp tục triển khai các đợt tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh tội phạm cho vay lãi nặng, hướng dẫn người dân về thực hiện các thủ tục vay vốn ngân hàng, các gói hỗ trợ vay vốn sinh hoạt, tiêu dùng, giải quyết những vấn đề bức xúc nổi lên tại địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống cho vay lãi nặng. Tăng cường, siết chặt quản lý nhà nước về việc cấp giấy phép kinh doanh, công chứng, nhất là công chứng tư, chứng thực việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, để tránh tình trạng đối tượng cho vay lãi nặng lợi dụng thủ tục pháp lý này để hợp pháp hóa động cơ, mục đích và việc làm bất hợp pháp. Các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia các hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng. Công an huyện phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là những vụ án liên quan hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo đảm xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội; đồng thời, đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Các đoàn thể chính trị - xã hội ra quân bóc gỡ quảng cáo cho vay lãi nặng

Có thể thấy, tín dụng đen, cho vay lãi nặng là loại hình tội phạm nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh việc các cơ quan chức năng đang tích cực bằng nhiều biện pháp đấu tranh với tội phạm cho vay lãi nặng thì người dân cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác, tránh rơi vào “cạm bẫy” của các đối tượng cho vay lãi nặng, tín dụng đen để không phải trở thành con nợ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra./.


Các tin khác