Huyện Hàm Thuận Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng

Vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng chí Nguyễn Minh – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy chủ trì Hội nghị.

Trong 03 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy mà trực tiếp và thường xuyên là sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy; toàn Đảng bộ huyện đã nỗ lực, cố gắng triển khai thực Nghị quyết Hội nghị Trung ương số 04-NQ/TW đạt được một số kết quả tích cực, đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Trung ương, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của Huyện ủy bảo đảm nghiêm túc, kịp thời. Qua học tập, quán triệt đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhất là trong việc rèn luyện, giữ gìn tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; nhận diện rõ hơn các biểu hiện suy thoái, từ đó tự liên hệ, soi rọi lại bản thân mình để có kế hoạch học tập và khắc khục khuyết điểm; từng cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, tạo được những chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận.

          Việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm gắn với Nghị quyết số 04-NQ/TW và Chỉ thị 05-CT/TW (gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05) được thực hiện bảo đảm nghiêm túc, theo đúng chỉ đạo của cấp trên. Qua kiểm điểm, đánh giá tuy chưa có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhưng ở một số cán bộ, đảng viên đã có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống. Từ đó, chỉ đạo tổ chức khắc phục khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra. Vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 ngày càng được thể hiện rõ hơn; từng bước lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện được quan tâm chỉ đạo. Vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; nhất là trong góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từng bước được thể hiện rõ hơn, đạt một số kết quả bước đầu; ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tiến bộ, góp phần hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà tiếp tục phát triển, giữ vững  quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian cho ý kiến dự thảo báo cáo; thảo luận những nội dung đã đạt được và chưa đạt được, rút ra ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề ra những giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiếp thu ý kiến và đánh giá thẳng thắn, trung thực khách quan những mặt đạt được và những hạn chế còn tồn tại, đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện trong thời gian tới:

Tiếp tục quán triệt sâu kỹ Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05 của Trung ương và các chương trình, kế hoạch văn bản chỉ đạo của cấp trên và của cấp mình; từ đó, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, ý thức được tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị hiện nay.

Từng cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung rà soát các nhiệm vụ được giao, các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của cấp trên và của cấp mình để tổ chức thực hiện; trong đó, khẩn trương thực hiện tốt 03 nhiệm vụ sau:

- Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2018; đưa nội dung này vào kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2019 để đánh giá kết quả thực hiện.

- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức đảng, nhất là chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác tự phê bình và phê bình. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05, công tác phòng, chống tham nhũng vào nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ. Tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2019 bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

- Tiếp tục xây dựng những mô hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bảo đảm đúng thực chất, có sức lan tỏa.

Phát huy tính năng động, sáng tạo của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện; gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; nhất là trong việc giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở. Phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; không ngừng đổi mới sáng tạo trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, xem việc việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 là động lực quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra giám sát kết quả thực hiện; khuyến khích công tác tự kiểm tra của cấp ủy ở cơ sở. Bên cạnh chương trình kiểm tra, giám sát theo định kỳ; cấp ủy cơ sở cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên để đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những sai phạm.

Phát huy tốt hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05; nhất là trong góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành trong sạch, vững mạnh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.


Các tin khác