MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN HÀM THUẬN NAM LẦN THỨ VIII, NHIỆM KỲ (2020 – 2025) TRÊN LĨNH VỰC XÂY DỰNG ĐẢNG VỀ CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG.

Xác định rõ vị trí, vai trò “Then chốt” của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác giáo dục chính trị tư tưởng nói riêng; trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy trực thuộc quan tâm lãnh, chỉ đạo đạt nhiều kết quả và có bước đổi mới đáng kể. Đã kết hợp giữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng với công tác tổ chức, kiểm tra và quản lý cán bộ đảng viên; huy động sức mạnh của các tổ chức trong hệ thống chính trị tham gia đạt kết quả và đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ (2015 – 2020) đề ra. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao trách nhiệm cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập quán triệt Nghị quyết của Đảng”. Sau khi ban hành Đề án, việc tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được triển khai nghiêm túc, kịp thời hơn, đồng thời, kịp thời xây dựng các Chương trình, Kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia các đợt học tập, nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng luôn đạt từ 90% trở lên.

Thông qua nhiều hình thức, biện pháp; việc tổ chức cung cấp thông tin thời sự cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong nhân dân được tổ chức thường xuyên, ngày càng hiệu quả và nề nếp hơn. Thực hiện khá tốt công tác nắm, dự báo, đánh giá và giải quyết tình hình tư tưởng nổi cộm, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ban  Thường  vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cụ thể các nội dung, công việc để triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí  Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 CT/TW của Bộ chính trị gắn  với  triển  khai  thực  hiện  Nghị  quyết  Hội  nghị  lần  thứ  tư  Ban Chấp  hành  Trung  ương  Đảng  (khóa  XII)  về  “Tăng  cường  xây  dựng,  chỉnh  đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” trên địa bàn huyện; các cấp uỷ và tổ chức đảng đã cố gắng, nỗ lực, bám sát kế hoạch và hướng dẫn; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tích cực tham gia nên đã đạt được kết quả quan trọng góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là tiếp tục làm cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, cốt lõi và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó ra sức rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhiều cấp ủy cơ quan, đơn vị đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách thức triển khai phù hợp với địa phương, đơn vị, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị; tập trung giải quyết đạt hiệu quả những vấn đề còn tồn tại và những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm mới phát sinh ở địa phương, đơn vị. Tinh thần trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của  cán  bộ,  đảng  viên,  nhất  là  trách  nhiệm  gương  mẫu  đi  đầu  của  cán  bộ  lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên, góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và trong xã hội.

Công tác nắm bắt thông tin dư luận xã hội tiếp tục được duy trì; đội ngũ cộng tác viên từ huyện đến cơ sở có nhiều cố gắng trong hoạt động, thường xuyên phản ánh và tham mưu tương đối kịp thời với cấp uỷ các cấp biện pháp giải quyết những vướng mắc, vấn đề tư tưởng mới nảy sinh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua đó, góp phần ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đảm bảo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội.

Việc tổ chức sơ, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được chỉ đạo thực hiện thực chất hơn, qua đó đã rút ra được một số kinh nghiệm, góp phần bổ sung lý luận  trong việc đề ra chủ trương, cụ thể hóa chủ trương của cấp trên ngày càng phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương.

Công tác giáo dục lý luận chính trị, đào tạo bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đổi mới về nội dung, phương pháp, mang lại kết quả khá tốt. 5 năm qua, đã đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và các chuyên đề khác cho hơn 2000 lượt cán bộ đảng viên.

Công tác đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”  trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch được quan tâm chỉ đạo và đạt một số kết quả; trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo “Đấu tranh chống điễn biến hòa bình trên lĩnh vực tương tưởng, văn hóa” huyện (gọi tắt là Ban chỉ đạo 94 huyện), sau đó thành lập Ban chỉ đạo về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch” huyện thay thế Ban chỉ đạo 94 huyện (gọi tắt là Ban chỉ đạo 35 huyện).Qua hoạt động, Ban chỉ đạo này đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền định hướng, tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên Internet, mạng xã hội và phát triển thành viên nhóm; từ khi hoạt động trang Quê hương Hàm Thuận Nam có 479 thành viên, đã đăng tải hơn 680 bài viết, 29 bài bình luận, 558 cảm xúc chia sẻ.

5 năm qua, các tổ chức trong hệ thống chính trị đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, thông qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác nghiên cứu, biên soạn giáo dục truyền thống lịch sử đảng bộ huyện, các xã, thị trấn và lịch sử truyền thống lực lượng vũ trang huyện được các cấp uỷ tích cực chỉ đạo thực hiện; trong nhiệm kỳ, một số xã đã xuất bản lịch sử của địa phương (xã Hàm Kiệm xuất bản tập Lịch sử Đảng bộ xã Hàm Kiệm (1954 – 2010), xã Tân Thuận xuất bản “Tân Thuận truyền thống anh hùng và công cuộc xây dựng (1930 – 2010), Đảng ủy Quân sự huyện xuất bản Lịch sử lực lượng vũ trang huyện Hàm Thuận Nam, giai đoạn 1983 – 2015), các xã Hàm Thạnh, Tân Lập, Tân Thành cũng đã xuất bản lịch sử đảng bộ địa phương mình từ khi thành lập đến năm 2015…đã góp phần nâng cao hơn chất lượng giáo dục truyền thống lịch sử đảng bộ và quê hương cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được thì công tác giáo dục chính trị tư tưởng tuy có bước đổi mới, nhưng chậm so với yêu cầu; tính kịp thời, tính giáo dục, thuyết phục, tính chiến đấu có lúc, có nơi, có việc chưa tốt. Có kết hợp nhưng chưa chặt chẽ giữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng với công tác tổ chức, kiểm tra, quản lý cán bộ, đảng viên; sự phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị làm công tác chính trị tư tưởng có lúc chưa đồng bộ.Việc nắm bắt và xử lý thông tin định hướng dư luận xã hội, có lúc, có việc chưa kịp thời.Một số cấp ủy cơ sở, cơ quan , đơn vị, triển khai thực hiện các biện pháp thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI), TW 4 (khóa XII) gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ chính trị chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một số ít cán bộ, đảng viên vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Công tác đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; đấu tranh chống các luận điệu, đấu tranh, phản bác các quan điểm sau trái thù địch trên Internet và mạng xã hội chưa mạnh. Phong trào thi đua yêu nước phát động nhiều nhưng chưa chú trọng đúng mức bồi dưỡng nhân rộng gương người tốt việc tốt.

Một số nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới:

Một là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, đảm bảo kịp thời, nâng cao hơn nữa tính giáo dục, thuyết phục, tính chiến đấu, hiệu quả công tác tư tưởng phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện và thực tiễn cuộc sống đặt ra. Đẩy mạnh triển khai, thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng” trên địa bàn huyện nhắm nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác – Lê Nin – tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước, phù hợp với từng đối tượng theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và đồng thuận trong xã hội.

Hai là: Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “Tự diển biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ chính trị. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái thù địch.

Ba là: Thực hiện tốt thông tin thời sự, định hướng tư tưởng trong từng thời gian; nắm bắt và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh về tư tưởng trong nội bộ và nhân dân nhằm đảm bảo thống nhất về tư tưởng chính trị và hành động trong toàn Đảng bộ.

Bốn là: Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục lý luận chính trị; học tập các chuyên đề; bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới theo quy định cho đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn huyện. Làm tốt công tác giáo dục truyền thống lịch sử Đảng bộ huyện và các xã (các xã đã xuất bản lịch sử Đảng bộ), đồng thời đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ đến năm 2015 đối với các xã, thị trấn còn lại (Hàm Minh, Mương Mán, Hàm Cần, Thuận Quý, thị trấn Thuận Nam, Mỹ Thạnh, Hàm Cường).

Năm là: Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhân điển hình gương người tốt việc tốt, tạo sức lan tỏa trong xã hội, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tính năng động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Các tin khác