Nhìn lại các hoạt động ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Hàm Thuận Nam

Hòa mình vào không khí sôi nổi chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019); từ ngày 13/11/2019 các địa phương trên toàn huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Thực tiễn những hoạt động diễn ra cho thấy, ngày hội mang nhiều ý nghĩa trong công tác đoàn kết tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc .

Các tiết mục tham gia các hoạt động của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư được tổ chức hàng năm là dịp để bà con nhân dân các dân tộc trong khu dân cư cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiểu sâu sắc hơn về vai trò to lớn của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; khơi dậy truyền thống yêu nước, đoàn kết, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua đó, đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tăng cường hơn nữa tình đoàn kết gắn bó giữa nhân dân, nhằm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ cơ sở.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được nhân dân trong các xã và thị trấn hưởng ứng và tham gia tích cực, đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân. Phong trào xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa trở thành phong trào mang tính quần chúng rộng rãi, hiện nay. Ban Công tác Mặt trận các thôn, khu phố thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thực hiện kế hoạch hóa gia đình; phong trào khuyến học, khuyến tài được quan tâm và thực hiện hiệu quả, động viên khen thưởng kịp thời các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập; công tác vệ sinh môi trường đi vào nề nếp; việc tuyên truyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai tốt, minh bạch, hợp lòng dân.

Người dân nô nức tham gia ngày Hội

Năm 2019, đa số các địa phương đều chọn hình thức tổ chức liên khu dân cư để không khí Ngày hội thêm rộn ràng, các thôn, khu phố có điều kiện giao lưu với nhau. Mỗi nơi mỗi vẻ tạo nên những sắc màu rực rỡ của Ngày hội đoàn kết. Trong những ngày này, không khí ở nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện đã trở nên rộn ràng hơn, vui tươi hơn, đường làng, ngõ xóm tràn ngập sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn. Các thôn, khu phố được chọn tổ chức điểm Ngày hội Đại đoàn kết chính là những “điểm sáng” tiêu biểu ở địa bàn dân cư trong thực hiện nhiệm vụ, thi đua làm tốt các phong trào.

Điển hình năm nay thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam là đơn vị tổ chức ngày hội liên khu dân cư đầu tiên của huyện. Năm 2019, MTTQ thị trấn thực hiện các mô hình “Tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông”, “Tuyến đường nhân dân tự quản” đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn; thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, duy trì ổn định kinh tế đồng thời chống tái nghèo đối với các hộ đã thoát nghèo năm 2018.

Ngày hội Đại đoàn kết năm nay, đa phần các xã tổ chức phần hội trước gồm các tiết mục văn nghệ, các trò chơi dân gian như::  Múa lân, văn hóa, văn nghệ, TDTT, các trò chơi dân gian truyền thống;  tổ chức thi ẩm thực, phụ nữ thanh lịch, khôi phục lại  trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số Hàm Cần, Mỹ Thạnh như: giã gạo, leo cây chuối, bắn nỏ, nấu cơm lam... thông qua các hoạt động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, để tạo không khí vui tươi, rộn ràng. Phần lễ là dịp để bà con các khu dân cư đánh giá, góp ý kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong năm qua, đồng thời bàn và đề ra các biện pháp thực hiện tốt hơn cuộc vận động thời gian tới.

Theo ghi nhận, mặc dù thời tiết oi bức nhưng người dân về dự khá đông và hồ hởi tham gia các hoạt động tạo nên không khí sôi nổi của Ngày hội. Dịp này, UBND các xã, thị trấn đã công bố quyết định công nhận hộ đạt danh hiệu GĐVH cho 24.201 hộ/ 25.471 hộ. Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức trước và trong Ngày hội, như: trao 121 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo ở địa phương có tinh thần hiếu học, trị giá mỗi xuất từ 300 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng. Đóng góp kinh phí nâng cấp và sửa chửa các tuyền đường liên xóm có chiều dài là 1,129m với kinh phí là 789.000.000đ, huy động lắp đèn điện chiếu sáng công cộng với 354 bóng đèn, lắp 14 mắt Camera an ninh, thu gom 4,569m3 rác thải, nạo vét 1.166 m kênh mương nội đồng....; thăm hỏi tặng 516 phần quà người già neo đơn, trẻ em tàn tật, mồ côi...;Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xuất Quỹ người nghèo số tiền là 50,5 triệu đồng tặng cho các hộ nghèo, học sinh nghèo trị giá mỗi suất là 500.000đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh tặng  20 suất quà cho hộ nghèo, trị giá mổi suất là 500.000 đồng.  Ông Nguyễn Ngọc Hào - Đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị Hàm Thuận Nam hỗ trợ 05 suất học bổng cho học sinh nghèo trị giá mỗi suất 1.000,000đồng.

Cũng trong dịp này Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 02 khu dân cư tiêu biểu (Thanh Phong, xã Tân Thuận và Minh Tiến, xã Hàm Minh); Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trao Giấy khen cho 13 khu dân cư tiêu biểu; các xã, thị trấn đã biểu dương khen thưởng cho 2.514 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu và 1.216 gia đình đạt danh hiệu GĐHH 03 năm trở lên, 41 tập thể, 123 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động.

Các hoạt động được khen thưởng trong ngày Hội

Qua việc tổ chức ngày đại đoàn kết toàn dân tộc, nhìn chung các khu dân cư diễn ra một cách trang trọng và đầy ý nghĩa; nội dung ôn lại truyền thống  89 năm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gắn với báo cáo 01 năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thông qua bổ sung sửa đổi Quy ước, Hương ước để người dân bàn bạc thống nhất giải pháp thực hiện, nhất là làm đường giao thông nông thôn, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, VSMT, ATTP… tổ chức phát động thi đua lập thành tích hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH-QPAN năm 2019 và năm 2020.

Ông Nguyễn Quý Ánh – phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019 thật sự sinh động, tiết kiệm, đạt hiệu quả thiết thực. Ban Thường vụ Huyện ủy đã luôn quan tâm chỉ đạo; các đoàn thể thành viên MTTQ cùng cấp đã có công văn chỉ đạo cấp mình ở cơ sở phối hợp thực hiện; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, mặt khác sự có sự chỉ đạo của cấp ủy các xã, thị trấn và sự tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức thành viên cùng cấp. Đặc biệt là sự năng động nhiệt tình của các đồng chí Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn nên việc tổ chức Ngày hội năm nay diễn ra khá sôi nổi và thật sự là ngày Hội của nhân dân.


Các tin khác