Xuân nhớ Bác

Trên thế giới hiếm có vị đứng đầu nhà nước nào như Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi khi Tết đến, xuân về đều có thơ chúc Tết – Mừng xuân đồng bào, chiến sỹ cả nước và bạn bè khắp năm châu, trở thành nét đẹp văn hóa của Bác và của dân tộc.

Sinh thời, cứ đến thời khắc giao thừa thiêng liêng của đất trời và lòng người, nhân dân ta lại hồi hộp xúc động đón nghe tiếng nói ấm áp, hiền từ âm vang của Bác Chúc mừng năm mới, mừng xuân mới, Mừng Việt Nam, Mừng thế giới. Đọc thơ xuân, làm thơ chúc tết là một sinh hoạt truyền thống trong đời sống cũng như trong văn hóa của dân tộc ta. Song có một điều khắc hẳn là thơ chúc tết, mừng xuân của Bác Hồ không phải là thơ chúc tụng thường tình. Mỗi bài thơ chúc tết của Bác là một hồi kèn xung trận, là một khẩu hiệu hành động “vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân” là lời hịch của cha ông và của Đảng hòa vào tiếng nói, tiếng thơ của một con người thời đại, một lãnh tụ vĩ đại. Đó không chỉ là thơ, là tết, là xuân, mà là truyền thống dân tộc, là tình cảm, là tấm lòng,là món quà đầu năm mới Người gửi tặng đồng bào và chiến sĩ cả nước, là những định hướng chiến lược, là những lời đúc kết, đánh giá những thắng lợi trong năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm tới, là những lời động viên, cổ vũ toàn dân tộc cùng nhau đoàn kết một lòng, vững bước tiến lên trong đấu tranh cách mạng, trong lao động, sáng tạo để xây dựng quê hương, đất nước.

Mùa xuân năm 1942, sau một năm về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng, Bác viết bài thơ chúc Tết đầu tiên- bài Mừng xuân 1942 giữa lúc chiến tranh thế giới đang thời kỳ ác liệt, dân ta tuy còn dưới ách áp bức bóc lột của phát xít Nhật và thực dân pháp bài thơ như một sự báo hiệu của mùa xuân cách mạng đang tới. Những lời chúc tết chân tình xuất phát từ tình hình thực tế của đất nước và thế giới bằng cái nhìn lạc quan, lấy thơ làm quà “mừng xuân” mượn thơ để kêu gọi, khích lệ đồng bào khẳng định niền tin về tương lai rạng rỡ của dân tộc:

“....Năm củ qua rồi chúc năm mới:

Chúc phe xâm lược sẽ diệt vong;

Chúc phe dân chủ sẽ thắng lợi;

Chúc đồng bào ta đoàn kết mau!

 Chúc Việt Minh ta càng tấn tới!

Chúc toàn quốc ta trong năm này, cờ đỏ sao vàng bay phất phới!...”.

Như chúng ta đã biết, trong khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng và những ngày mồng một đầu năm mới, dù công việc vô cùng bận rộn song Bác luôn tranh thủ sắp xếp thời gian đến thăm những gia đình nghèo khó ở một số ngõ phố của nhân dân lao động Thủ đô, hoặc về ăn tết cùng đồng bào Hà Bắc; khi thì tìm đến tận mâm pháo chúc mừng một đơn vị bộ đội...cảm động nhất là cuộc gặp giữa Bác với Chị Nguyễn Thị Tín- một người gánh nước thuê sống trong một hẻm phố nhỏ ở Hà Nội vào đêm 30 mưa phùn, gió lạnh Tết 1962… sự quan tâm của Bác đối với con người thật sâu sắc và cái tình của Bác thật mênh mông.Thủ tưởng Phạm Văn Đồng đã có lần viết “Hồ Chủ tịch là người Việt Nam, Việt Nam hơn người nào hết.Ngót 30 năm bôn ba phương trời Người vẫn giữ thuần túy, phong độ, ngôn ngữ, tính tình của người Việt Nam.Ngay sau khi về nước, gặp Tết người không quên mừng tuổi cho đồng bào, hàng xóm và quà bánh cho trẻ em. Chỉ có mấy đồng xu nhưng người cũng bọc giấy hồng cẩn thận, tươm tất…”.

Thêm một mùa xuân mới lại về trên quê hương Hàm Thuận Nam lại thêm một mùa xuân nữa đồng bào cả nước không còn được nghe Bác Hồ kính yêu đọc thơ chúc Tết vào khoảnh khắc giao thừa song hình bóng Người cũng như tình cảm bao la của Bácvẫn còn mãi với non song đất nước, mãi trường tồn trong lòng dân tộc trong trái tim những người con đất Việt thân yêu. Đón xuân mới về càng nhớ Bác kính yêu, Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện nhà lại càng có thêm động lực để phấn đấu, rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Bộ Chính trị, đoàn kết, quyết tâm xây dựng quê hương đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn như Bác hằng mong muốn.

Bác-Đảng –Mùa xuân là một. Xin mượn lời thơ của nhà thơ Tố Hữu đã viết thay lời kết luận:

Bác ơi!

Tết đến giao thừa đó

Vẫn đón nghe thơ Bác mọi lần

Ríu rít đàn em vui pháo nỗ

Tưởng nghìn tay Bác vỗ sang xuân.


Các tin khác