Hàm Thuận Nam nhìn lại 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”

Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc với tinh thần “tương thân tương ái” để huy động các nguồn lực trong xã hội, nhằm kịp thời giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khích lệ các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Với ý nghĩa đó, trong năm năm qua (2011-2015) dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành đoàn thể chính trị - xã hội huyện Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” huyện Hàm Thuận Nam đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Bằng nhiều hình thức kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ quỷ tính chung trong 5 năm (2011-2015) toàn huyện đã vận động quỹ khuyến học là 7.428 triệu đồng; riêng quỷ “Tiếp bước cho em đến trường” là 4.445 triệu đồng (kể cả hiện vật quy tiền) đạt 177,8 % so với chỉ tiêu đề ra (4.445/2.500 triệu đồng). Thông qua nguồn vận động đã thực hiện chi cấp học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích khá, giỏi và hổ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bước vào đầu năm học mới với số tiền chiếm 79% quỷ vận động, ngoài ra chi hổ trợ sữa chữa trường học cho các em; hổ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, và khen thưởng cho học sinh vào các kỳ tổng kết năm học...Qua đó, đã kịp thời giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học có điều kiện tiếp tục đến trường, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được việc triển khai cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” vẫn còn một số điểm đáng lưu ý: Công tác tuyên truyền chưa thực sự thường xuyên, sâu rộng; nhận thức về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ở một số nơi chưa đầy đủ; một số thành viên Ban chỉ đạo các cấp chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình thiếu kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở việc triển khai thực hiện Cuộc vận động ở cơ sở; quỹ vận động hàng năm tuy đạt và vượt chỉ tiêu nhưng thực chất nội lực vận động của Ban chỉ đạo huyện và cơ sở còn nhiều khó khăn, hạn chế mà chủ yếu là nhờ vào sự hổ trợ của các doanh nghiệp, công ty.

Những hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, sự phối hợp giữa các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội chưa được đồng bộ; vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cuộc vân động “Tiếp bước cho em đến trường” cấp xã còn hạn chế. Thực tiễn đã chứng minh nơi nào có tổ chức Hội làm tốt vai trò tham mưu, cấp ủy chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thì nơi đó thực hiện đạt kết quả tốt.

Từ thực tiển đó, để tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” trong thời gian đến cấp ủy chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị- xã hội, Hội khuyến học các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số việc sau: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về nội dung, mục đích, ý nghĩa cuộc vận động, từ đó có những hành động thiết thực để hưởng ứng; tăng cường lãnh đạo chỉ đạo củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo “Tiếp bước cho em đến trường” từ huyện đến cơ sở. Từng thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” các cấp cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tổ chức, triển khai cuộc vận động; Tiếp tục làm tốt công tác vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”, chú ý đa dạng hóa các hình thức vận động để phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra; Ban giám hiệu các trường học và đội ngũ giáo viên cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức, gia đình để chăm lo, giúp đỡ, giải quyết những vấn đề còn khó khăn của học sinh, sinh viên, nhất là đối với các em thuộc diện hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc tạo điều kiện thuận lợi để các em hăng say học tập, tích cực rèn luyện đạo đức, phấn đấu trở thành những công dân hữu ích cho xã hội.


Các tin khác