Hàm Thuận Nam- kết quả 5 năm triển khai Nghị quyết 08

Phong trào “toàn dân rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác hồ vĩ đại” giai đoạn 2012-2020 huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao sức khõe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở.

Sau khi Nghi quyết 08-NQ/TW ban hành, thực hiện Chương trình hành động số 12 –NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 65-KH/HU, ngày 07/9/2012 về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ đến năm 2020” triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08 các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, các cấp chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức được tầm quan trọng về công tác thể dục, thể thao trong giai đoạn mới; xem thể dục, thể thao là một bộ phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, nâng cao sức khoẻ, giáo dục nhân cách đạo đức, lối sống lành mạnh... góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn vai trò thể dục thể thao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và lực lượng vũ trang của huyện đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ở địa phương đơn vị mình. Nhiều hoạt động thể thao được duy trì hằng năm như: giải thi đấu thể thao Mừng Đảng- mừng xuân thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tự nguyện tham gia (do Liên đoàn lao động huyện tổ chức); Đại hội thể dục thể thao cấp huyện, giải leo núi Tà Cú hằng năm, giải đua xe đạp vòng quanh núi Tà Cú nhân ngày thế giới không hút thuốc lá...

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường đã thực hiện có nề nếp chương trình giáo dục thể chất chính khóa đúng theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo 43/43 trường đạt tỷ lệ 100%. Số trường thực hiện thể dục thể thao ngoại khóa là 41/41 trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư: sân bóng mini, sân bóng chuyền, sân cầu long, hố nhảy xa, nhảy cao…đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc rèn luyện phát triển thể chất. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn thể dục đều được đào tạo từ các trường Cao đẳng, Đại học sư phạm thể dục thể thao.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện phát triển rộng khắp theo hướng xã hội hóa, phù hợp với điều kiện hoạt động của từng địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp.Tổng số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện là 29.007/101.782 người, chiếm 28,50%. Tổng số hộ gia đình tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên là 5.226/25.079 hộ, đạt tỷ lệ 21%; 14 Câu lạc bộ thể thao, 34 đội bóng hoạt động hiệu quả.

Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc luyện tập và thi đấu thể dục thể thao ở huyện và cơ sở đã được quan tâm và đầu tư khá hơn (01 nhà thi đấu TDTT cấp huyện và 04 khu văn hóa thể thao cấp xã; 80 sân bóng trong đó: 51 sân bóng chuyền, 14 sân bóng đá lớn, 15 sân cầu lông).Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện có mặt bằng sân bãi thoáng rộng tạo điều kiện cho mọi người đến tham gia sinh hoạt tập luyện thể thao, đặc biệt là các câu lạc bộ võ thuật như: cổ truyền,Taekwondo, vovinam… hoạt động rất đều vào các buổi chiều và hàng đêm, tạo không khí luyện tập thể dục thể thao rất sôi nổi.

Hiện nay trên địa bàn huyện có 09/13 xã, thị trấn có cơ sở kinh doanh lĩnh vực thể dục thể thao gồm 22 cơ sở (01 doanh nghiệp và 21 hộ gia đình); trong đó có 14 sân bóng đá mi ni, 01 sân trượt patin, 06 phòng tập thể hình thể dục thẩm mỹ và 01 hồ bơi; nhiều câu lạc bộ bi da của tư nhân được phát triển đều ở các xã, thị trấn, tạo điều kiện tốt cho thanh, thiếu niên có sân luyện tập và thi đấu.Công tác xã hội hóa cơ sở vật chất, các dịch vụ hoạt động thể dục thể thao ngày càng được nhân rộng, thu hút nhiều tổ chức cá nhân tham gia tài trợ nguồn kinh phí đáng kể cho các hoạt động thể dục thể thao từ cơ sở đến huyện (Hội thi leo núi Tà Cú và Giải đua xe đạp vòng quanh núi Tà Cú hằng năm được các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ lên đến vài trăm triệu đồng năm (2013 là 340 triệu đồng, trong đó Giải leo núi Tà Cú là 270 triệu đồng).

Đạt được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tích cực vào cuộc của các ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân. Tuy nhiên công tác thể dục thể thao vẫn còn nhiều hạn chế như: Phong trào thể dục thể thao phát triển chưa đều, chưa mạnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi; Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thể dục thể thao ở cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, đa số chưa được đào tạo, bồi dưỡng. Ngân sách đầu tư cho thể dục thể thao còn khiêm tốn; Công tác xã hội hoá công tác thể dục, thể thao còn gặp nhiều khó khăn.

Kế thừa những kết quả đạt được bước sang giai đoạn mới 2016-2020 huyện Hàm Thuận Nam tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 65-KH/HU của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và toàn xã hội đối với nhiệm vụ phát triển thể dục, thể thao.

 Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác phát triển thể dục thể thao; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt“Chiến lược phát triển thể dục thể thao huyện Hàm Thuận Nam đến năm 2020”.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác TDTT ở cơ sở; gắn nhiệm vụ phát triển TDTT với phát triển kinh tế xã hội ở mỗi địa phương.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực thể dục thể thao trên địa bàn huyện; huy động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển các dịch vụ thể dục thể thao; chú trọng xây dựng các câu lạc bộ thể dục thể thao trong trường học, trong lực lượng vũ trang và trong nhân dân.

Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục, thể thao trong quần chúng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2016-2020 nhằm rèn luyện thể chất, sức khoẻ phục vụ tốt việc học tập, lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể với các cơ quan đơn vị để tổ chức tốt các giải thể thao, hội thao hằng năm.


Các tin khác