Công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh huyện Hàm Thuận Nam qua 5 năm (2011-2015)-những kết quả đạt được

Hàm Thuận Nam là huyện miền núi, trung du ven biển; Về hành chính, huyện gồm: 01 thị trấn, 12 xã (55 thôn, khu phố). Dân số toàn huyện có 113.097 nhân khẩu với 11 dân tộc khác nhau. Đảng bộ và nhân dân huyện đã có thành tích kiên cường trong 02 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Có 08 xã được nhà nước phong tặng danh hiệu xã Anh hùng (Tân Thuận, Tân Thành, Hàm Minh, Hàm Kiệm, Hàm Mỹ, Hàm Thạnh, Mương Mán và Hàm Cần).

Ý thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốcnhững năm qua, công tác GDQP&AN được cấp ủy, chính quyền các cấp từ Huyện đến cơ sở và người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị- xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, toàn diện và đạt được những kết quả quan trọng.

Nỗi bật là, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) của Bộ, Ngành, Trung ương, địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quán triệt sâu sắc, xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng mang tính chiến lược lâu dài trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Trong đó tập trung quán triệt sâu kỷ Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP&AN trong tình hình mới; Luật số 30/2013/QH13 ngày 19/6/2013 của Quốc hội về Giáo dục quốc phòng và an ninh, Nghị định số 13/2014/NĐ-CP ngày 25/02/2014 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Chỉ thị 356-CT/ĐU ngày 26/02/2008 của Thường vụ Đảng ủy Quân khu; Chỉ thị 28-CT/ĐU ngày 05/10/2007 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP&AN trong tình hình mới.Trên cơ sở đó, Hội đồng GDQP&AN huyện cũng đã tổ chức quán triệt sâu kỹ Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về GDQP&AN cho cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân đã nhận thức được vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, từ đó nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình trong tham gia thực hiện công tác quốc phòng địa phương, an ninh nhân dân của huyện nhà, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng Khu vực phòng thủ từng bước vững chắc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới. Hàng năm, Hội đồng GDQP&AN huyện cũng đã tổ chức 02 lớp tập huấn Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về GDQP&AN cho cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trong huyện, tổng số người tham gia 823 người.

Trong 5 năm qua Hội đồng GDQP&AN huyện đã tham mưu Chủ tịch Kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng đúng quy định. Đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng KTQP&AN do Quân khu tổ chức 10/10 đồng chí, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch; Đối tượng 3 tham gia bồi dưỡng KTQP&AN do tỉnh tổ chứctổng số 66 đồng chí, đạt 97,1%. (Trong đó đối tượng 3 các Ban, Ngành, Đoàn thể tham gia 48/48 đồng chí, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Đối tượng 3 các xã, thị trấn tham gia 15/17 đồng chí, đạt 88,3% chỉ tiêu kế hoạch. Đối tượng 3 Sỹ quan tham gia 03/03 đồng chí, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch); đối tượng 4 đã tổ chức mở 16 lớp/1363 người tham gia, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch (đối tượng 4 của huyện 09 lớp/750 người tham gia, đối tượng 4 của xã 07 lớp/613 người tham gia, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch)

Ngoài đối tượng trên, huyện rất quan tâm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các chức sắc, chức việc tôn giáo. Để tổ chức tốt công tác này, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Công an huyện xây dựng kế hoạch, xác định nội dung chương trình phù hợp, chuẩn bị chu đáo, nhất là báo cáo viên, bài giảng, tài liệu. Trong quá trình học tập, học viên đều có thời gian thảo luận, nên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các vị chức sắc, chức việc, qua đó cũng giúp cấp ủy, chính quyền hiểu rõ hơn tâm tư nguyện vọng của giáo dân. Thông qua bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, các vị chức sắc, chức việc tôn giáo đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác vận động giáo dân, đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chống phá khối đại đoàn kết dân tộc. Đây chính là điều kiện để các vị chức sắc, chức việc tuyên truyền để giáo dân “kính chúa - yêu nước” kết hợp hài hòa giữa “việc đời, việc đạo”.

Công tác giáo dục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho học sinh THPT luôn được quan tâm. Các trường tổ chức dạy môn GDQP&AN cho học sinh THPT bảo đảm đúng theo quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT. Trong 5 năm qua, đã tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho 11.768  em học sinh; tổ chức kiểm tra bắn đạn thật cho 75 em.

Công tác tuyên truyền, giáo dục QP-AN cho toàn dân được đổi mới theo hướng hiệu quả, thiết thực.Đài Truyền thanh của huyện thường xuyên tổ chức phát thanh tuyên truyền các chuyên đề về quốc phòng và an ninh với số lượng 54 chuyên đề được truyền thanh trong 5 năm qua; hàng tháng, các xã, thị trấn phát 01 chuyên mục về QP&AN với thời lượng 15 phút; Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện cũng đã tổ chức chiếu phim tại nhiều địa điểm trên địa bàn với 1.347 buổi/4.951.216 lượt người xem. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền GDQP&AN còn được thông qua các ngày lễ lớn của đất nước như: ngày thành lập Đảng, kỷ niệm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), ngày hội Quốc phòng toàn dân …cùng với đó, các hoạt động văn nghệ, thể thao ở địa phương được tổ chức rộng khắp, đảm bảo tính định hướng chính tri, tập trung phổ biến, tuyên truyền các ca khúc cách mạng, ca ngợi đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội và Quốc phòng –an ninh ở địa phương…, góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân nhất là thanh, thiếu niên trên địa bàn huyên.

Công tác giáo dục quốc phòng, an ninh đã nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đấu tranh, phòng, chống hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, củng cố và tăng cường nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Từ đó, giữ vững ổn định an ninh - chính trị trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Các tin khác