Hiệu quả từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện

Nhiều năm trở lại đây, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện chú trọng. Từ việc nhận thức muốn phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải giữ vững sự ổn định, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tập hợp, phát huy được sức mạnh của toàn dân công tác bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bằng nhiều biện pháp thực hiện đồng bộ các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã thực hiện tốt việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tình hình an ninh trật tự, phương thức thủ đoạn của tội phạm để nhân dân cảnh giác; hướng dẫn nhân dân cách thức phát hiện, tố giác các loại tội phạm; đồng thời chỉ đạo thành lập đường dây nóng để nhân dân kịp thời tố giác tội phạm. Qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân tham gia phong trào, đã có những kết quả tích cực tích cực được ghi nhận trong đó việc giúp đỡ lực lượng chức năng thực hiện ngày càng hiệu quả hơn nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; điển hình là trong 05 năm (2011 – 2016) qua tin báo, tố giác tội phạm Cơ quan điều tra đã làm rõ 197/204 vụ phạm pháp hình sự, bắt trên 517 đối tượng các loại, trong đó trọng án khám phá 27/28 vụ, thường án làm rõ 166/176 vụ; gọi hỏi răn đe 3.730 đối tượng, đưa vào diện quản lý 712 đối tượng, đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng 56 đối tượng. Đấu tranh, triệt xoá 23 nhóm, bắt xử lý 144 đối tượng thường xuyên chuyên tụ tập tổ chức đánh nhau gây thương tích, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ…vận động nhân dân tự giác giao nộp được 30 khẩu súng hơi, 113 khẩu súng tự chế, 01 súng bắn điện, 14 vũ khí thô sơ, 373 viên đạn các loại, 15 quả đạn các loại; Lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 30 trường hợp sử dụng, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ, 63 đối tượng với số tiền 451.250.000 đồng, nộp ngân sách nhà nước.

Công tác củng cố, xây dưng các mô hình tự phòng, tự quản hoạt động có hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện cũng được quan tâm, triển khai thực hiện; tính đến nay toàn huyện đã xây dựng được 19 mô hình, nhân rộng lên 58 điểm. Trong đó, đã củng cố, kiện toàn 481 tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, gồm: 01 Ban bảo vệ dân phố có 51 thành viên; 13 Ban hòa giải có 117 thành viên; 56 Tổ hòa giải có 363 thành viên; 311 Tổ tự quản; 02 Đội thanh niên xung kích có 15 thành viên; 40 đội dân phòng có 267 thành viên. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động các mô hình đã tạo được chuyển biến rõ nét, góp phần kiềm giảm các vấn đề tai nạn giao thông, tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội tại địa phương.

Có thể nói, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tạo được sự đồng thuận của nhiều tầng lớp xã hội, huy động được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị tham gia; qua đó đã phát huy được tiềm năng, nội lực và sức mạnh to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.


Các tin khác