Hàm Thuận Nam trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đã được các cấp, các ngành và địa phương triển khai thực hiện tích cực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đạt được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của nước ta.

Hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và hòa giải ở cơ sở ngày càng được quan tâm; áp dụng các quy định mới của pháp luật trong thủ tục hành chính và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật từ cấp huyện tới cơ sở đảm bảo đúng quy định. Công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật cấp trên được thường xuyên, kịp thời cập nhật các quy định mới của pháp luật. Tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác pháp luật tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Việc triển khai thực hiện trên đã tạo chuyển biến sâu sắc trong ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” trên địa bàn huyện năm 2016, qua 6 tháng đầu năm công tác triển khai thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý đã được các cấp, ngành, địa phương triển khai tích cực. Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức được 05 Hội nghị tuyên truyền thu hút hơn 750 lượt người tham dự tại các xã, thị trấn, 22 buổi tuyên truyền chính thức và lồng ghép vào các buổi họp thôn, khu phố thu hút 1.332 lượt người tham dự. Phối hợp với Đài truyền thanh huyện, xã, thị trấn đưa 40 tin, bài, phóng sự, phát 266 lượt băng cassette về tấm gương người tốt, việc tốt trong chấp hành pháp luật tại địa phương; tổ chức biên soạn, in ấn và phát hơn 6.500 tờ rơi quy định về Luật An toàn giao thông; Luật Giao thông đường sắt; Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... và các quy định về xử lý các hành vi vi phạm về mại dâm, tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em...v...v..; gắn với tuyên truyền về an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho cán bộ, công chức và nhân dân trong huyện. Hội luật gia huyện đã phối hợp với Phòng tư pháp huyện tổ chức 02 buổi trợ giúp pháp lý lưu động tại 02/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, thu hút hơn 100 người tham gia, đồng thời phát 500 tờ rơi pháp luật các loại. Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cũng được các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện; Phòng tư pháp đã tổ chức trợ giúp pháp lý tại trụ sở cơ quan cho hơn 54 trường hợp và trợ giúp pháp lý lưu động tại 02 xã trong huyện với hơn 170 người tham gia; các phòng công chứng tư trên địa bàn huyện cũng đã thực hiện tốt việc hỗ trợ pháp luật và tư vấn pháp luật cho người dân trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn, thời gian tới huyện Hàm Thuận Nam sẽ tiếp tục phát triển Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” nhằm tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân huyện được hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương./.


Các tin khác