Kết quả kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị năm 2016

Thực hiện Kế hoạch số 44-KH/HU, và Quyết định số 506-QĐ/HU ngày 11/11/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thành lập 03 tổ kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03 và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các tổ kiểm tra của Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra 9 tổ chức cơ sở Đảng gồm (Đảng ủy xã Tân Thuận, Đảng ủy xã Tân Lập, Đảng ủy thị trấn Thuận Nam, Đảng ủy xã Hàm Minh, Đảng ủy xã Hàm Kiệm, Đảng ủy xã Hàm Mỹ, Chi bộ Trung tâm y tế, Chi bộ Tòa án và Chi bộ Chi cục thuế).

Trong năm 2016 nhìn chung, các cấp ủy Đảng đã có nhiều cố gắng tổ chức thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt một số kết quả: về tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đạt kết quả cao trên 90%; các cấp ủy Đảng đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch 43-KH/HU về triển khai thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương. Việc xử lý, giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn động, nỗi cộm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được các cấp ủy Đảngquan tâm chỉ đạo và đã khắc phục dứt điểm. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên có chuyển biến: tinh thần trách nhiệm trong công tác, ý thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, công chức nhìn chung đã có tiến bộ, khơi dậy được ý thức vượt khó vươn lên trong cán bộ, đảng viên; đã xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác có sức lan tỏa mạnh mẽ, lôi cuốn, thu hút được sự đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Kiểm tra tại Đảng ủy xã Tân Thuận

Tuy nhiên qua kiểm tra vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm: Việc đăng ký “nêu gương”, “gương mẫu thực hiện” của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu còn mang tính hình thức, nội dung đăng ký còn dàn trải chung chưa bán sát nhiệm vụ chuyên môn; Đối với người đứng đầu đăng ký “gương mẫu thực hiện” một số xã chỉ dừng lại ở đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã chưa thực hiện đối với các đồng chí Bí thư chi bộ trực thuộc và Trưởng các ban ngành đoàn thể. Chưa phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những mô hình hay trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có xã có mô hình hay, gương điển hình tiên tiến nhưng chưa báo cáo về trên để kịp thời biểu dương, khen thưởng (Tân Thuận, thị trấn Thuận Nam).

Để khắc phục những tồn tại hạn chế trên và triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới thiết nghĩ các cấp ủy Đảng cần quan tâm:

-Tổ chức quán triệt sâu, kỷ Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí minh, Kế hoạch 31-KH/TU, ngày 30/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 43-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy.

-Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc học tập và làm theo, đặc biệt chú trong việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”,“học đi đôi với làm”, chú trọng việc làm theo bằng những việc làm cụ thể, kết hợp giữa xây với chống, kết hợp việc thực hiện Chỉ thị với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong Đảng và toàn xã hội, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan đơn vị, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nỗi cộm mà dư luận xã hội quan tâm.

-Thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, đánh giá kết quả đăng ký “nêu gương” của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và “gương mẫu thực hiện” của người đứng đầu trong sinh hoạt chi bộ theo theo Kế hoạch số 93-KH/HU, ngày 20/6/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kế hoạch số 72- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định 55-QĐ/TW của Ban Bí thư khóa XI về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.

-Tiến hành rà soát lại các mô hình, cách làm hay, hiệu quả để phát huy, nhân rộng cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng, khuyến khích những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.


Các tin khác