Huyện đoàn Hàm Thuận Nam tổ chức “Phiên tòa giả định” năm 2022

      Chiều ngày 22/12/2022, Huyện đoàn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức “Phiên tòa giả định” tại Trường THPT Hàm Thuận Nam. Tham dự phiên tòa có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy; Ban Giám hiệu Nhà trường; một số đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Công an huyện, Chi đoàn Tòa án huyện và 150 học sinh Trường THPT Hàm Thuận Nam.

Cảnh xét xử trong “Phiên tòa giả định”

      Kịch bản “Phiên tòa giả định” do Huyện đoàn xây dựng dựa trên một vụ việc có thật đã được Tòa án huyện đưa ra xét xử liên quan đến vấn đề ma túy trong học đường. “Phiên tòa giả định” diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự gồm các nhân vật thẩm phán, hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền truy tố, thư ký tòa án, bị cáo, thân nhân bị cáo, người liên quan, thân nhân người liên quan, luật sư đại diện, lực lượng bảo vệ phiên tòa do đoàn viên, thanh niên của đơn vị Đoàn cơ sở Công an huyện và Chi đoàn Tòa án huyện đóng vai cùng 150 học sinh Trường THPT Hàm Thuận Nam dự khán.

      Phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Bằng hình thức trực quan, sinh động, các đoàn viên, thanh niên được tham dự một “Phiên tòa giả định” với nội dung, hình thức tình tiết sát với thực tiễn, thu hút các đoàn viên, thanh niên, học sinh tập trung theo dõi. Diễn biến của “Phiên tòa giả định” giúp các đoàn viên, thanh niên dễ tiếp thu các nội dung pháp luật liên quan đến các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

      Hoạt động tuyên truyền bằng hình thức “Phiên tòa giả định” được xem là một cách làm đổi mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong tình hình hiện nay. Thông qua hoạt động nhằm giáo dục đoàn viên, thanh niên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, không có ma túy trong giới trẻ hiện nay./.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Hàm Thuận Nam tham dự “Phiên tòa giả định”
Đoàn viên thanh niên Trường THPT Hàm Thuận Nam tham dự “Phiên tòa giả định”

 


Các tin khác