Hàm Thuận Nam qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Có thể nói: Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 01/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh” đã tạo ra “cuộc cách mạng” lớn trong nếp sống, sinh hoạt, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện trong 10 năm qua; đến nay, việc tổ chức thực hiện chỉ thị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đi vào nề nếp, nghiêm túc, có hiệu quả và tạo sự chuyển biến cao trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện.

Huyện ủy Hàm Thuận Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Ngay từ khi Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được triển khai, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện, tuyên truyền, giáo dục tinh thần của Chỉ thị đến với từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đi đôi với việc tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác giáo dục đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật trong công tác, chấn chỉnh phong cách; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật. Đồng thời, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 26-CT/TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính các cấp; Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản của huyện và tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm. Ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo chuyên đề việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhiều văn bản lồng ghép khác thông qua các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận, Kế hoạch, Thông báo kết luận… hàng tháng, quý, năm trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện thường xuyên Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Ban Thường vụ Huyện ủy xác định là một nội dung quan trọng trong thực hiện công tác thi đua khen thưởng, đưa vào nội dung đánh giá phân loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Trong giao nhiệm vụ, giao việc cho tổ chức, cá nhân thực hiện; Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đều xác định thời gian hoàn thành công việc, có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương và của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chậm thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, quên việc, sót việc. Việc chấp hành thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc, tình trạng đi trễ, về sớm được khắc phục cơ bản. Không còn tình trạng ăn uống tại hàng quán trong giờ làm việc, uống rượu, bia trong ngày làm việc. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức đăng ký chấp hành nghiêm pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông; tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trong cán bộ, công chức, viên chức không xảy ra.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính và khảo sát sự hài lòng của người dân đạt yêu cầu theo tỷ lệ cho phép, đến nay đã tạo được chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân.

Đồng chí Bí thư cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở; cán bộ lãnh đạo là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm và làm nòng cốt trong mọi công việc được giao; thực hiện đúng quy định về giờ giấc làm việc, giữ gìn phẩm chất, đạo đức và lối sống. Gương mẫu trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương. Nghiêm túc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nội quy cơ quan và là hình mẫu cho đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động noi theo.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Trong 10 năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành 02 cuộc kiểm tra đối với 42 tổ chức đảng và 30 cá nhân. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo tự kiểm tra nội bộ 118 cuộc. Có 14 đảng viên, cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật do vi phạm; trong đó, có 03 đảng viên, cán bộ, công chức thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo, 11 đảng viên, cán bộ, công chức thi hành kỷ luật hình thức khiển trách do vi phạm Chỉ thị số 27-CT/TU.

Đến nay, việc chấp hành theo Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đi vào nề nếp và có hiệu ứng rất tích cực trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tạo thêm niềm tin cho quần chúng nhân dân… Nhận thức và trách nhiệm của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện trong việc chấp hành thời gian làm việc, nâng cao vai trò và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, chấp hành đúng quy định pháp luật, trật tự an toàn giao thông, tác phong, phong cách phục vụ nhân dân được nâng lên rõ rệt. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mặc dù đạt được những kết quả khá tích cực, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt chưa thường xuyên và sâu kỹ tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, do đó chất lượng triển khai thực hiện nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn có lúc chưa cao và vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị.  Ý thức chấp hành quy định về giờ giấc làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao; lề lối, tác phong công tác chưa đáp ứng đúng yêu cầu nhiệm vụ, chưa chủ động, sáng tạo để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc; việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn chung chung, chưa nghiêm khắc; vẫn còn số ít trường hợp cá nhân cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải bị xử lý kỷ luật làm ảnh hưởng đến chất lượng của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Ở một số đơn vị, vai trò của người đứng đầu tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa phát huy đúng mức tính gương mẫu chấp hành; có trường hợp bản thân người đứng đầu vi phạm. Công tác tự kiểm tra nội bộ về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy của một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa được tiến hành thường xuyên và đi vào nề nếp; việc phát hiện vi phạm thiếu kịp thời; xử lý một số trưởng hợp vi phạm chưa kiên quyết.

Để khắc phục những tồn tại trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới:

Tiếp tục triển khai, duy trì nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kết hợp với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg, ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và các quy định của Đảng, Pháp luật của Nhà nước liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức.

Tập trung nâng cao năng lực tham mưu của cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương; quán triệt cán bộ, công chức tuân thủ các quy định về đạo đức công vụ; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực, tính chủ động, sáng tạo khi giải quyết công việc; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện và thực hiện tốt các quy chế, quy định đã ban hành, phân công rõ ràng, phù hợp với từng vị trí việc làm cụ thể; tạo sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ trong công tác giữa cá nhân với các bộ phận, cơ quan, đơn vị vừa để đề cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, vừa phát huy tinh thần hợp tác và cộng đồng trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Thực hiện việc đánh giá chất lượng công việc hàng tháng, kịp thời uốn nắn, xử lý nghiêm những sai phạm trong thi hành công vụ. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực sự gương mẫu, đi đầu và làm nòng cốt trong mọi công việc được giao; thực hiện đúng quy định về giờ giấc làm việc; gương mẫu trong việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức và lối sống; quản lý và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của cấp dưới. Phát huy hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ quan, tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tham gia ý kiến góp ý, giám sát hoạt động của cơ quan; thường xuyên tiến hành việc tự kiểm tra trong nội bộ, trong đó chú trọng kiểm tra việc giao nhiệm vụ của cấp trên đối với cấp dưới và việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý. Duy trì tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu, bia trong ngày làm việc hoặc la cà ăn, uống ở các hàng quán trong giờ hành chính.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nhanh chóng khắc vụ những tồn tại được chỉ ra sau các cuộc kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan Nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhất là thủ tục hành chính; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.

Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện của các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn. Tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào thi đua do huyện phát động rộng khắp từ huyện đến cơ sở phát hiện và nhân rộng những gương “Người tốt, việc tốt” trong cán bộ, công chức, viên chức./


Các tin khác