Lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam kiểm tra thực tế tình trạng rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông

Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông có diện tích 24.355 ha, tiếp giáp với 09 xã và 01 thị trấn thuộc địa bàn 02 huyện Hàm Thuận Nam và Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận thuộc vùng địa lý sinh học Nam Trung bộ, trong đó có Núi Ông với đỉnh cao nhất là 1.318m. Nhiều năm qua, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông và các đơn vị bảo vệ rừng đã có nhiều nỗ lực trong quản lý và bảo vệ rừng, tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng cơi nới, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép vẫn diễn ra, tình hình khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép có chiều hướng gia tăng, công tác phòng, chống cháy rừng có lúc chưa đảm bảo.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng; thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời, đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy rừng để hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng đối với những khu vực rừng giáp ranh các huyện Hàm Tân, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, đặc biệt là vùng giáp ranh huyện Hàm Thuận Nam và huyện Tánh Linh thuộc lâm phần của Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông.

Ngày 17 và 18 tháng 3 năm 2023, đồng chí Lê Thị Bích Liên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy và đồng chí Trần Ngọc Diệp – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã dẫn đầu đoàn công tác huyện Hàm Thuận Nam cùng một số đơn vị bảo vệ rừng đi kiểm tra thực địa tình hình quản lý, bảo vệ rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông.

Đoàn đã vượt qua 15Km đường rừng, dốc núi để lên đến đỉnh cao nhất Núi Ông. Đoàn vừa đi vừa thị sát, kiểm tra tình hình xung quanh tại tiểu khu 344, 347, 348, 271 – khu giáp ranh giữa huyện Tánh Linh và huyện Hàm Thuận Nam. Rừng ở khu vực Núi Ông không nhiều loại gỗ quý có giá trị cao về kinh tế, nhưng lại có giá trị về môi trường và độ che phủ, quanh năm xanh tốt. Động vật ở đây khá đa dạng với các loài: chồn, khỉ, sóc bay, rắn, kỳ đà, heo rừng… Đây là một trong những khu vực ưu tiên số một trong chương trình bảo tồn dãy Trường Sơn với nhiều thảm thực vật quan trọng như rừng nhiệt đới thường xanh trên đất thấp, rừng nhiệt đới nguyên sinh rụng lá trên đất thấp, rừng lùn trên núi cao. Việc quản lý và bảo vệ rừng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông có ý nghĩa quan trọng không những cho việc đa dạng sinh học mà còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc điều hóa khí hậu, bảo vệ đất, chống xói mòn, hạn chế sức phá hoại của thiên tai, giảm thiểu nguồn ô nhiễm môi trường, đảm bảo tính bền vững cho sự phát triển kinh tế trong vùng. Toàn bộ Khu Bảo tồn có 08 Trạm bảo vệ rừng và 144 hộ (chủ yếu là đồng bào dân tộc) nhận giao khoán bảo vệ rừng. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền 02 huyện, công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Núi Ông được thực hiện khá tốt.

Thông qua hoạt động kiểm tra rừng, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của địa phương, các đơn vị chủ rừng, nhất là sự cố gắng, khắc phục khó khăn của đội ngũ cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng, các hộ nhận khoán trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó, giúp lãnh đạo huyện Hàm Thuận Nam nắm bắt thông tin, diễn biến hiện trạng rừng; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn trong công tác bảo vệ rừng; có giải pháp bảo vệ tài nguyên rừng không bị xâm hại, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; ổn định diện tích đất quy hoạch rừng đặc dụng bền vững tại địa phương./.


Các tin khác