Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” trong thời gian tới của huyện Hàm Thuận Nam

  • /
  • 28.6.2013 - 9:47

Qua 05 năm, triển khai thực hiện Nghị Quyết 26-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch 51-KH/HU của Huyện ủy về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

 Sản xuất nông nghiệp có nhiều bước tiến mới cả về quy mô lẫn hình thức sản xuất. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch theo hướng phát triển cây trồng lợi thế và có giá trị kinh tế cao đặc biệt là thanh long. Việc áp dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật được đẩy mạnh. Diện tích, năng suất, chất lượng sản phẩm đều tăng. Kinh tế nông thôn phát triển theo hướng phát triển bền vững, đầu tư chiều sâu, tạo thêm nhiều việc làm tại chỗ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo ở nông thôn, bộ mặt nông thôn tiếp tục khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nông thôn ngày càng được cải thiện. Văn hóa xã hội nông thôn có nhiều chuyển biến; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vũng, củng cố được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước. Phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện và đạt kết quả quan trọng, nhất là trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Tuy nhiên, sự chuyển dịch cơ cấu giữa các ngành nông-lâm-thủy sản chưa hợp lý và vững chắc; phát triển kinh tế nông nghiệp chưa theo quy hoạch. Công nghiệp và dịch vụ nông nghiệp, nông thôn phát triển chậm, thiếu những hình thức tổ chức sản xuất và cơ chế chính sách để phát triển sản xuất hàng hóa; chất lượng lao động còn thấp so với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tuy được đầu tư nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu của phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận nhân dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao. Nguyên nhân của những hạn chế trên là do: Nhận thức về vị trí, vai trò nông nghiệp, nông dân, nông thôn của cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương và một số cán bộ, đảng viên chưa đúng mức; chưa quan tâm thật sự đến sự phát triển nông nghiệp, nông thôn và giải quyết những vấn đề bức xúc của nông dân. Đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Cơ chế chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn thiếu đồng bộ; ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này chưa tương xứng với tiềm năng từ nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, huyện xác định 6 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đó là: Một là. cấp ủy, chính quyền, Mặt trận đoàn thể các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, gắn với chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” một cách sâu rộng trong các xã, thôn, và từng địa bàn dân cư, làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới. Hai là, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển mạnh ngành nghề và dịch vụ nông thôn; tếp tục phát triển những cây trồng lợi thế có giá trị kinh tế cao và phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Ba là, đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh; ưu tiên phát triển hạ tầng kỹ thuật như hệ thế thống đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương, thủy lợi, điện, y tế, giáo dục... đảm bảo chuẩn theo quy định. Tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với hạng mục xây dựng kết cấu hạ tầng. Bốn là, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa- thể dục thể thao để thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe và học tập cho nhân dân. Quan tâm công tác đào tạo nghề, tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi ngành nghề, nhất là các vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm giải quyết việc làm ở nông thôn, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình khác. Năm là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính trị ở nông thôn; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ các mặt cho đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình tình hình mới. Sáu là, Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội phát huy đúng mức vai trò vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; thường xuyên tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới đến năm 2015.

                                                                                                          Hoàng Thanh


  • |
  • 1047
  • |

Các tin khác