Bảo Hiểm xã hội Hàm Thuận Nam Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vững bước vào năm 2013

  • /
  • 24.1.2013 - 15:26

Kết thúc năm 2012, BHXH huyện Hàm Thuận Nam đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác thu BHXH, BHYT, BHTN vượt kế hoạch BHXH tỉnh giao với tổng số thu toàn huyện gần 40.839.151.841 đồng, đạt 107.2% .

Bộ phận một cửa BHXH Hàm Thuận Nam

Năm 2012 đã đi qua với nhiều khó khăn, thử thách đối với nền kinh tế nước ta nói chung và Hàm Thuận Nam nói riêng, khi nền kinh tế thế giới còn trong tình trạng suy thoái, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm dẫn đến thu hẹp sản xuất hoặc phá sản. Vì thế, việc trích nộp BHXH, BHYT cho người lao động cũng bị chậm trễ, nợ đọng kéo dài. Tuy nhiên, với sự nổ lực của tập thể cán bộ, viên chức toàn đơn vị, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo đã triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác thu, mở rộng nguồn thu, phát triển đối tượng và giảm nợ đọng. Kết thúc năm 2012, BHXH huyện Hàm Thuận Nam đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác thu BHXH, BHYT, BHTN vượt kế hoạch BHXH tỉnh giao với tổng số thu toàn huyện gần 40.839.151.841 đồng, đạt 107.2% .

Ngoài ra, BHXH huyện đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho đối tượng được đầy đủ, đúng quy định đã thực hiện chi trả trực tiếp, gián tiếp và chi trả tại cơ quan BHXH cho 674 đối tượng được hưởng các chế độ BHXH với tổng số tiền 27.895.263.845 đồng. Trong đó chi từ nguồn ngân sách 240 người/534.097.900 đồng và chi trả từ nguồn quỹ BHXH 434 người/2.205.300.425 đồng; công tác in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong việc KCB bằng thẻ BHYT cũng như hưởng các chế độ BHXH đúng quy định; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả cho đối tượng, được các cá nhân, đơn vị đến giao dịch đánh giá cao.

Bên cạnh công tác thu, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng đạt được những kết quả đáng kể, toàn huyện có 422 đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Trong đó, 157 đơn vị tham gia BHXH bắt buộc với 3.861 lao động, 268 đơn vị tham gia BHYT bắt buộc với 5.555 lao động, 97 đơn vị tham gia BHTN.

Có thể nói công tác thu hồi nợ đọng, giảm tỷ lệ nợ xuống mức thấp nhất là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp nhất đối với Ngành BHXH nói chung và BHXH Hàm Thuận Nam nói riêng trong bối cảnh nền kinh tế sau nhiều năm bị tác động mạnh mẽ bởi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Trong năm 2012, nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp tích cực với các cơ quan, ban, ngành trong  huyện và nhiều giải pháp đồng bộ nên công tác thu hồi nợ BHXH đã đạt được đáng kể. Mặc dù, năm 2012 BHXH Hàm Thuận Nam đã hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, nhưng vẫn còn có những khó khăn nhất định như: Công tác mở rộng nguồn thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của huyện. Công tác thu hồi nợ BHXH còn chậm.

Bước vào năm 2013 để đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, BHXH Hàm Thuận Nam cần chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả quỹ BHXH, quỹ BHYT; đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đối tượng. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở KCB BHYT để vừa đảm bảo quyền lợi BHYT cho người tham gia, vừa cân đối quỹ KCB BHYT năm 2013.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” để phục vụ đối tượng ngày càng tốt hơn. Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt Quy định “Chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngành BHXH” để xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu công tác của đơn vị trong tình hình mới.

Với sự đoàn kết thống nhất và nỗ lực cao của tập thể cán bộ, viên chức BHXH Hàm Thuận Nam, với các giải pháp được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong công tác chuyên môn; hy vọng rằng BHXH Hàm Thuận Nam sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

                                                                                                                                                                        NGỌC ÂN

 


  • |
  • 894
  • |

Các tin khác