Hàm Thuận Nam Qua một năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

  • /
  • 17.1.2013 - 9:58

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Hàm Thuận Nam càng đi vào chiều sâu, đã thật sự tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau một năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã được nâng lên rõ rệt; tạo sự chuyển biến tích cực về hành động, về tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân, về ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống. Đây chính là tiền đề quan trọng, là giải pháp hàng đầu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 của BCH Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân hiện nay. Góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh trong toàn huyện; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. 

Các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị trong huyện đã chủ động đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ, trở thành việc làm thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đơn vị, được cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ và tích cực nghiên cứu, học tập trao đổi, xây dựng kế hoạch và đăng ký những việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách cụ thể thiết thực. Các chi, đảng bộ tổ chức việc học tập vào sinh hoạt định kỳ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhất là Đảng bộ cơ quan Đảng, Mặt trận huyện ngoài việc chỉ đạo các chi bộ trực thuộc Đảng bộ thường xuyên đưa nội dung học tập vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Hàng tuần các chi, Đảng bộ khối cơ quan tổ chức chào cờ đầu tuần, cuối tháng tổ chức kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

 Qua một năm thực hiện Chỉ thị 03 đã khẳng định đây không còn là cuộc vận động mà trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên... đã có nhiều mô hình “làm theo” Bác đạt hiệu quả như: mô hình các đảng viên trong chi bộ thôn Lập Đức, xã Tân Lập góp vốn giúp các đảng viên khó khăn trong chi bộ phát triển kinh tế; việc phối hợp giữa chính quyền địa phương và chức sắc tôn giáo vận động giáo dân tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn tại thôn Hiệp Nghĩa, xã Tân Thuận,… Ngoài ra, Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương có nhiều mô hình “làm theo” Bác gắn với phong trào chung, được duy trì thường xuyên của đoàn thể mình.

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn chặt với việc thực hiện nội dung Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng đảng hiện nay”; Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo các đồng chí cấp ủy viên, trưởng, phó các ban ngành đoàn thể từ huyện đến các chi, đảng bộ thực hiện đăng ký nội dung nêu gương người đứng dầu và đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên các chi, đảng bộ cơ sở có 276 đồng chí đăng ký “nêu gương” và 1.598 đồng chí đăng ký “làm theo”. Đa số các cấp ủy cơ sở đã rà soát, bổ sung kịp thời nội dung “3 xây – 3 chống” theo Kế hoạch số 35-KH/HU, ngày 15/02/2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy; đã xác định được một số nội dung cụ thể của địa phương, đơn vị để tổ chức lãnh đạo triển khai thực hiện và đã tạo được chuyển biến bước đầu trong nhận thức và hành động.

Việc bổ sung các chuẩn mực đạo đức được thực hiện từ huyện đến cơ sở. Bộ phận giúp việc của huyện đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, các cơ quan, đơn vị, phòng ban trên toàn huyện bổ sung các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện. 32/32 chi, đảng bộ cơ sở và các cơ quan, phòng ban của huyện đã xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức.

 Có thể nói, công tác tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo Bác với nhiều hình thức ở Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam được tiến hành đồng bộ, tích cực, thu hút sự quan tâm lớn của hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức và đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo ra những chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức lối sống đến những hành động cụ thể, thiết thực. Việc cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí đã có những chuyển biến nhất định. Tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm trong công tác và phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao. Các đồng chí cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, tích cực học tập và làm theo Bác, luôn phát huy tinh thần trách nhiệm vì nhiệm vụ chung, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thẳng thắn đấu tranh phê bình và tự phê bình. Việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên, của tổ chức Đảng đối với việc xây dựng nông thôn mới ở ngay tại gia đình mình, thôn, khu phố, đơn vị ở cơ sở.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Trong bước chuyển tiếp từ "Cuộc vận động" trở thành công việc "thường xuyên" của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, một số cấp ủy cơ sở còn lúng túng, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo. Việc đăng ký nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp và đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên theo Công văn số 414-CV/HU, ngày 16/4/2012 của Ban Thường vụ Huyện uỷ ở một số chi bộ, cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức, nội dung đăng ký chưa sát hợp với vị trí, nhiệm vụ công tác, đặc biệt là chưa có sự chuyển biến rõ nét, cụ thể sau đăng ký. Công tác phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến và tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ tại các địa phương, cơ sở mới dừng lại ở việc biểu dương những cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, cán bộ nghỉ hưu, những tấm gương nông dân không cam chịu đói nghèo vươn lên làm giàu chính đáng,... Chưa phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ huyện tiếp tục trở thành việc làm thường xuyên và đạt hiệu quả thiết thực hơn, trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện nhận thức sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng trong toàn huyện.

Hai là, rà soát lại việc bổ sung hoặc xây dựng mới các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức một cách cụ thể, phù hợp với đặc thù công việc và tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị thành những khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, treo ở cơ quan, công sở, phòng làm việc...để cán bộ, đảng viên phấn đấu thực hiện, lấy đó làm một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá, xếp loại cuối năm.

Ba là, tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị và chức trách nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, đặc biệt là gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.

 Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch số 15-KH/TU, ngày 31/8/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo ra sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Làm tốt công tác phát hiện nhân tố mới để nhân rộng tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Tổ chức kiểm tra và tự kiểm tra các chi, đảng bộ cơ sở về việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2013.

 Năm là, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), mang lại kết quả cụ thể, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tin tưởng rằng, với nhận thức sâu sắc, đúng đắn, sự thống nhất, quyết tâm cao trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới ở Đảng bộ Hàm Thuận Nam sẽ có những chuyển biến rõ nét, thiết thực hơn./.

                                                                                                                                                                     Ngọc Ân

 


  • |
  • 965
  • |

Các tin khác