Hàm Thuận Nam tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở

  • /
  • 14.12.2012 - 15:35

Thực hiện Kế hoạch 13-KH/TU, ngày 24/5/2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa X) “về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động số 11-NQ/HU, ngày 24/7/2002 về thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) và Kế hoạch số 13-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”.

Qua triển khai thực hiện các cấp ủy, chính quyền nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân đối với chiến lược phát triển kinh tế xã hội địa phương. Việc triển khai, quán triệt, phổ biến Chỉ thị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân khá tích cực; được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, tham gia thực hiện góp phần tạo sự chuyển biến tương đối toàn diện đối với lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, một số bệnh được khống chế, số người mắc bệnh giảm dần hàng năm, tỷ lệ tử vong ở các bệnh nguy hiểm giảm nhiều. Tỷ lệ người dân được khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế Nhà nước tăng, trẻ em, phụ nữ, các đối tượng diện chính sách xã hội được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Số người thực hiện kế hoạch hóa gia đình tăng, hạ được tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm nhiều. Cơ sở vật chất ngành y tế được đầu tư xây dựng trang bị, tổ chức y tế được củng cố từ huyện đến xã, thị trấn; đội ngũ cán bộ y tế được chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và trưởng thành nhiều mặt. Những kết quả đạt được góp phần nâng cao thể chất, sức khoẻ, tuổi thọ của nhân dân.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ngành y tế, mạng lưới y tế từ huyện đến xã, thị trấn dần dần được củng cố kiện toàn và đầu tư cơ sở vật chất, phương tiệm khám chữa bệnh. Đến nay ở 13/13 xã, thị trấn đều có trạm y tế kiên cố đạt chuẩn quốc gia, 100% trạm y tế có y sỹ sản nhi hoặc nữ hộ sinh, 12/13 trạm y tế có Bác sỹ. Hầu hết các thôn đều có nhân viên y tế thôn, đặc biệt y tế thôn ở miền núi, vùng cao từng bước hoạt động có chất lượng. 100% số trạm có điện chiếu sáng, có nhà vệ sinh, có giếng nước và sử dụng nguồn nước sạch; 13/13 trạm có điện thoại...Trang thiết bị, dụng cụ y tế được trang bị tương đối đầy đủ, các trạm có tủ thuốc cấp cứu, có túi thuốc cấp cứu di động để thực hiện xử lý cấp cứu tại địa bàn; Phòng khám khu vực Hàm Cần và Tân Thuận được trang bị mỗi trạm 01 máy xét nghiệm sinh hoá bán tự động, máy li tâm máu, máy xét nghiệm nước tiểu 11 thông số, tủ sấy dụng cụ 50 lít... Ở tuyến huyện, đã trang bị máy siêu âm màu 2 đầu dò, máy gây mê, máy điện tâm đồ 3 cần, máy xét nghiệm Ion đồ…củng cố các tổ đội y tế dự phòng, đội kế hoạch hóa gia đình ...

Công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong nhân dân được quan tâm, đã tạo được sự phối hợp trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện vệ sinh phòng bệnh, rèn luyện thân thể nâng cao sức khỏe. Công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh luôn được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, chính quyền, các ngành, Mặt trận, đoàn thể vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện. Hàng năm tỷ lệ số hộ gia đình có hố xí hợp vệ sinh và sử dụng nguồn nước sạch tăng khoảng 5%, đến nay có trên 80% dân số được dùng nước hợp vệ sinh. Qua đó góp phần ngăn ngừa, hạn chế một số dịch bệnh nguy hiểm xảy ra.

Công tác VSATTP ngày càng nâng cao và được phổ biến rộng rãi trong toàn dân bằng các phương tiện truyền thông, vì vậy tình trạng ngộ độc đã giảm hẳn và 2 năm qua không phát hiện trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra. Tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đủ 6 bệnh hàng năm đạt trên 95%; một số bệnh nguy hiểm như tả, thương hàn,... đều được tổ chức thông báo rộng rãi trong nhân dân để kịp thời phát hiện, cô lập, diệt ổ dịch không để xảy ra diện rộng, tỷ lệ người mắc bệnh này hàng năm dưới 1,7%; tỷ lệ trẻ em được uống Vitamin A đạt từ 98% trở lên; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em hàng năm giảm từ 2-3%.

Công tác truyền thông được duy trì thường xuyên. Số bệnh nhân điều trị đạt 85% và số điều trị lành bệnh đạt trên 90%. Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện chặt chẽ. Đối với chương trình y tế trường học hàng năm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 80% số học sinh. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các bệnh như: lao, phong, mù lòa, đau mắt hột, bệnh do thiếu Iốt, các bệnh về răng-miệng luôn được quan tâm, chú ý phát hiện sớm, quản lý điều trị có tiến bộ hơn trước. Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, công tác KHHGĐ luôn được quan tâm và thực hiện đạt kết quả tốt. Ngành y tế phối hợp lập nhiều đoàn đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí, tư vấn cho nhiều người đến cơ sở y tế của Nhà nước điều trị bệnh. Phụ nữ, trẻ em được khám và chữa bệnh ngày càng nhiều, tăng lên hàng năm, phụ nữ mang thai, trẻ em sơ sinh được tiêm phòng nhiều loại bệnh. Giới phụ nữ được phổ biến, giải thích về kiến thức nuôi, dạy con tốt hơn. Tỷ lệ trẻ tử vong dưới 1 tuổi giảm. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai ngày càng cao. Năm 1993 là 33% đến nay lên 85% góp phần giảm tỷ lệ sinh 0,1% hàng năm. Các cơ sở y tế được đầu tư, nâng cấp đủ khả năng đáp ứng một số dịch vụ tại chỗ. Công tác phòng chống ma túy ở các tụ điểm đông dân cư, trường học được các cấp, các ngành chú trọng nhằm bảo vệ sức khỏe trong các tầng lớp nhân dân.

 Công tác khám chữa bệnh chuyển biến khá, tổng số lần khám chữa bệnh tăng bình quân hàng năm 10% cho thấy khả năng thu hút bệnh nhân khám chữa bệnh ngày càng tăng. Chất lượng điều trị được nâng cao, bình quân 503.912 lượt người/năm, trung bình 1 người dân được khám chữa bệnh 1,5 lần trong năm, cơ sở vật chất khám chữa bệnh được chuẩn hóa, y cụ được mua sắm, trang thiết bị tốt hơn trước. Công tác bồi dưỡng, đào tạo bố trí và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế  từ huyện đến cơ sở được chú ý, hàng năm ngành y tế đã tổ chức bồi dưỡng cho 100% cán bộ, nhân viên y tế các xã, thị trấn về kỹ năng quản lý thực hiện các chương trình y tế cấp cơ sở, các kiến thức về y tế cộng đồng. Bình quân hàng năm đưa đi đào tạo 5-6 y sĩ, một số tốt nghiệp về lại địa phương công tác; số đang còn đào tạo là 10 bác sĩ.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đảng bộ Hàm Thuận Nam tập trung triển khai quán triệt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng nhằm nâng cao nhận thức trong cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, trong cán bộ đảng viên và nhân dân về vai trò vị trí của ngành y tế, nhất là y tế cơ sở. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, các loại thuốc thiết yếu và đội ngũ cán bộ cho ngành y tế, ưu tiên đầu tư cho các xã vùng cao, miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ kháng chiến. Từng bước bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với chi phí thấp, hiệu quả cao. Phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong do bệnh dịch, nâng cao thể chất trong nhân dân, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội địa phương; tiếp tục thực hiện xã hội hóa, đa dạng hóa các loại hình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt quan tâm các đối tượng chính sách, người nghèo, vùng nghèo, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phấn đấu đến năm 2015 giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng xuống còn dưới 10%; giảm tỷ lệ sinh hàng năm 0,1%; đến năm 2015 có trên 95% hộ gia đình dùng nước sạch, 90% số hộ có nhà vệ sinh và 15-20% dân số thường xuyên luyện tập TDTT; hạ thấp tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm hàng năm từ 10-15%, giảm tối thiểu tỷ lệ chết do các bệnh này, nhất là 6 bệnh truyền nhiễm ở trẻ em.  Phấn đấu đến 2015 nâng cấp 2 phòng khám khu vực; phấn đấu đạt mức trung bình 2.500 dân có 1 bác sĩ; tập trung xây dựng 2 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2015; duy trì 100% trạm y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở, giảm lượng bệnh nhân BHYT chuyển lên tuyến trên; 100% số thôn trong huyện có nhân viên y tế thôn được đào tạo và hoạt động có chất lượng.

                                                                               Ngọc Ân

 


  • |
  • 915
  • |

Các tin khác