Nhìn lại 30 năm phát triển đảng viên mới, gắn với việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

  • /
  • 30.5.2013 - 7:7

Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định việc phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên để bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, giảm các cơ quan, đơn vị, thôn, trường học…chưa có đảng viên và tiến tới thành lập các tổ chức đảng nơi có điều kiện nhất là địa bàn dân cư (thôn, khu phố) góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên.

Ảnh-Đăng Đính

Ngày 01/6/1983, Huyện Hàm Thuận Nam được thành lập và chính thức đi vào hoạt động theo Quyết định số 204 của Hội Đồng bộ trưởng; Đảng bộ huyện đã tiếp nhận bàn giao từ Huyện ủy Hàm Thuận Hàm Thuận Bắc, Huyện ủy Hàm Tân, Đảng ủy Quân sự tỉnh…với tổng số 275 đảng viên; về tổ chức đảng có 7 chi bộ (Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Hàm Mỹ, Hàm Minh, Tân Lập, Tân Thuận và Tân Thành), 2 Đảng bộ (Hàm Kiệm và Hàm Thạnh) gồm 8 chi bộ trực thuộc và sau đó Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập mới 12 chi bộ cơ sở ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

 

Trước thực trạng đó, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định việc phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên để bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, giảm các cơ quan, đơn vị, thôn, trường học…chưa có đảng viên và tiến tới thành lập các tổ chức đảng nơi có điều kiện nhất là địa bàn dân cư (thôn, khu phố) góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên.

Qua các kỳ Đại hội Đảng bộ huyện từ khóa I đến khóa VII đều xác định công tác phát triển đảng viên mới là một nội dung được chú trọng đặc biệt của công tác xây dựng Đảng. Quán triệt tinh thần chỉ đạo đó, các cấp uỷ cơ sở hằng năm đều có kế hoạch bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới gắn với việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xem công tác phát triển đảng là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá tổ chức cơ sở đảng hằng năm.

Qua 30 năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp 1284 đảng viên, bình quân mổi năm kết đạp được 43 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ 1516 đảng viên. Chất lượng của đội ngũ đảng viên mới được các cấp ủy quan tâm nhất là trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; bên cạnh việc phát triển đảng viên mới, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng việc tuyển chọn, cử cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Do vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên; số đảng viên có trình độ trung học phổ thông trở lên là 1177/1516 chiếm 77,63% trong đó đảng viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên 936/1516 đảng viên chiếm 61,74%. Việc phát triển đảng trong ngành giáo dục, dân quân tự vệ, địa bàn dân cư …luôn là những lĩnh vực trọng yếu được các cấp ủy quan tâm, chú trọng. Hiện nay, toàn huyện có 34 tổ chức cơ sở đảng với 161 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; trong đó 55/55 trường học có đảng viên và có 41/55 trường có tổ chức đảng chiếm 74,54%, 13/13 xã, thị trấn có chi bộ Quân sự và 55/55 thôn, khu phố có chi bộ.

Đạt được những quả nêu trên là nhờ các cấp ủy đảng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng từ đó hình thành ý thức, trách nhiệm trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, thúc đẩy tính tự giác, tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng ở từng địa phương, đơn vị. Thông qua các phong trào thi đua học tập, lao động, sản xuất, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể đã giới thiệu cho các chi bộ những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, xem xét và cử đi học các lớp nhận thức về đảng. Hằng năm, các cơ sở Đảng đều tiến hành rà soát nguồn phát triển đảng viên, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kết nạp, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cho quần chúng, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho quần chúng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các đoàn thể phát huy hiệu quả hoạt động, phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua để lựa chọn, bổ sung nguồn phát triển đảng viên, đồng thời tạo môi trường để những quần chúng có cảm tình với Đảng giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhìn chung, đa số những đảng viên mới kết nạp đều phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đảng viên, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh hơn.

 

    Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp uỷ Đảng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu mới của công tác xây dựng Đảng và sự phát triển của địa phương. Để kết nạp được những đảng viên đủ tiêu chuẩn, các cấp ủy cơ sở Đảng cần làm tốt công tác tạo nguồn và bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Kết nạp được nhiều đảng viên mới là điều rất đáng ghi nhận, nhưng quan trọng hơn là những đảng viên được kết nạp phải thật sự là người có đức có tài, là những tấm gương mẫu mực, uy tín, được quần chúng, nhân dân tín nhiệm …. Đó chính là điều mà chúng ta luôn quan tâm và nỗ lực thực hiện nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đây vừa là động lực, vừa là tiền đề hết sức quan trọng giúp Đảng bộ phát huy những thành quả qua 30 năm xây dựng và phát triển; đồng thời vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả to lớn hơn trong quá trình xây dựng và phát triển trong thời gian tới.

                                                                                                   Đặng Văn Thái


  • |
  • 1130
  • |

Các tin khác