Hàm Thuận Nam hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2012

  • /
  • 17.1.2013 - 9:57

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng năm 2012, ngành thuế Hàm Thuận Nam vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt 109,8%. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực vượt khó của toàn ngành trong cả năm, đặc biệt là những tháng cuối năm.

Năm 2012, nền kinh tế của đất nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó chỉ tiêu thu ngân sách được giao cho huyện Hàm Thuận Nam cao hơn năm 2011. Trước tình hình trên, ngành Thuế huyện đã đề ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi cán bộ trong ngành và tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương toàn huyện.

Là một huyện thuần nông, hoạt động thương mại, dịch vụ, công nghiệp hạn chế. Vì thế, nguồn thu được xác định chủ yếu từ các loại phí, lệ phí, thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế ngoài quốc doanh... Trên cơ sở đó, Chi cục Thuế huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo cho từng cán bộ tăng cường thăm nắm cơ sở để tuyên truyền, phổ biến chính sách về thuế. Đồng thời phát hiện kịp thời các nguồn thuế phát sinh, các đơn vị, doanh nghiệp có biểu hiện trốn thuế, đề xuất các phương án xử lý.

Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Thuế của huyện trong năm 2012 là rất nặng nề; được xác định do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện hoạt động kém hiệu quả; việc chậm giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản cũng ảnh hưởng đến thu ngân sách của huyện; một số doanh nghiệp, cá nhân cố tình nợ đọng thuế.

Trước tình hình trên ngành thuế của huyện đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, tăng cường thu và tận thu các khoản phát sinh; phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã tiến hành kiểm tra, thống kê và yêu cầu các tổ chức cá nhân sử dụng đất sai mục đích đến làm thủ tục chuyển mục đích và nộp thuế sử dụng đất; nắm chắc diện hộ, điều tra khảo sát doanh số và thu nhập để quản lý thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân sát với thực tế. Nhờ đó ngành thuế Hàm Thuận Nam đã hoàn thành 109,8% kế hoạch, doanh thu 104.310.000 triệu đồng, tăng 17,87% tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, có đến 5/11 khoản thu vượt mức kế hoạch là thu phí và lệ phí đạt 193,23%, thuế SDĐNN đạt 173,61%, thuế ngoài quốc doanh đạt 119,56%...,  có 12/18 đơn vị thu đạt và vượt chi tiêu được giao, tiêu biểu là xã Mương Mán đạt 129,02%, xã Hàm Minh 105,55%, xã Hàm Kiệm 100,38%, xã Tân Thành 110,9%, Văn phòng ĐKQSDĐ đạt 134,87%, Văn phòng Chi cục Thuế đạt 111,58%...

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực vượt khó của mỗi cán bộ trong ngành, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện và Cục thuế tỉnh, cũng như sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, đơn vị, địa phương trong toàn huyện. Để phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2013 huyện Hàm Thuận Nam đã đề ra kế hoạch, các biện pháp, trong đó tập trung cao đối với các chỉ tiêu thu đạt thấp, phân loại nợ đọng, có biện pháp xử lý nghiêm không để nợ mới phát sinh, giảm thiểu nợ đọng cũ; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách miễn, giảm, giãn thuế theo quy định của Nhà nước Trong đó tập trung hoàn thành các khoản thu còn đạt thấp là thu tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.. chỉ tiêu được giao hơn 110 tỷ đồng. Đây thực sự là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi những cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa của ngành thuế nói riêng và toàn huyện Hàm Thuận Nam nói chung./.

                                                                                                                                                                        Ngọc Ân

 


  • |
  • 930
  • |

Các tin khác