Hàm Thuận Nam, 5 năm thực hiện phong trào Đền ơn đáp nghĩa

  • /
  • 10.8.2012 - 9:37

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong 5 năm qua, huyện Hàm Thuận Nam đã thực hiện khá tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa và đạt nhiều kết quả, cụ thể:

Hàng năm, đã thực hiện việc chi trả kịp thời trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng là thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, con và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất đọc hóa học, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người có công với cách mạng... với số tiền trên 10 tỷ đồng. Lập hồ sơ đề nghị và trợ cấp ưu đãi 1 lần cho 300 đối tượng là người hoạt động kháng chiến, người có công được tặng Huân, Huy chương kháng chiến, đối tượngđược hưởng theo Quyết định số 290, 188, 142 của Thủ tướng Chính phủ, trợ cấp mai táng phí cho thân nhân đối tượng chính sách... với số tiền 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó các chế độ hỗ trợ cho học sinh, sinh viên là con của gia đình chính sách theo qui định của Nhà nước hàng năm đều được tiến hành đầy đủ, kịp thời với kinh phí hơn 500 triệu đồng; cấp các phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 15 trường hợp, với số tiền trên 20 triệu đồng; tổ chức đưa 30 đối tượng chính sách đi điều dưỡng tập trung và trợ cấp điều dưỡng tại nhà cho 160 đối tượng với số tiền 17 triệu đồng. Nhân dịp các ngày lễ, Tết Nguyên Đán, kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, từ năm 2007 đến nay huyện và cơ sở đã trích kinh phí trên 220 triệu đồng để thăm hỏi, tặng 900 suất quà cho các gia đình chính sách và người có công... Những chính sách đó đã góp phần giải quyết những khó khăn, tạo không khí phấn khởi, an tâm cho những người đã tham gia cống hiến cho cách mạng.

Đối với các phần mộ liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến do nhân dân phát hiện đã được tiến hành tìm kiếm, xác minh, kết luận và quy tập vào Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh. Đồng thời, bằng nhiều nguồn kinh phí đã xây mới và nâng cấp tu bổ 10 Đài tưởng niệm và Bia ghi tên liệt sỹ tại UBND các xã và 01 Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện; hàng năm vào các dịp Lễ, Tết các tổ chức đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên nhận chăm sóc thường xuyên các công trình ghi công liệt sỹ như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... đã góp phần làm những công trình này thêm phần khang trang, sạch đẹp.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng được xã hội hóa và trở thành phong trào cách mạng sâu rộng, được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, công tác vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Trong 05 năm (2007-2012), đã vận động đóng góp quỹ được hơn 1,6 tỷ đồng, đã xây dựng và sửa chữa được 94 căn nhà và đến nay cơ bản giải quyết xong những khó khăn về nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh nặng, cha mẹ liệt sỹ neo đơn cũng được phát động mạnh mẽ và được nhiều cơ quan đơn vị, cá nhân tích cực tham gia. Đến nay toàn huyện có 65 mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện nay có 06 mẹ còn sống đều được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Các Cấp ủy, Chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân, cũng như họ hàng và người thân của Mẹ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị đã thể hiện tấm lòng tri ân đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Đáp lại sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cũng như sự ủng hộ của nhân dân  nhiều đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên trong học tập, công tác, lao động và sản xuất, xây dựng kinh tế, làm giàu từ chính khả năng của bản thân và gia đình mình. Qua đó, đời sống của các thương binh, gia đình liết sỹ đã không ngừng được nâng lên, nhiều gia đình đã có mức sống khá, đời sống ổn định. Với những kết quả mà các thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ đạt được, hàng năm đã được địa phương và nhân dân bình xét và công nhận là “Người công dân kiểu mẫu”, “gia đình cách mạng gương mẫu”.

Phát huy những thành quả đạt được trong 5 năm qua, trong thời gian tiếp theo Đảng bộ, nhân dân Hàm Thuận Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong việc thực hiện công tác Thương binh - Liệt sỹ, chính sách người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", đây chính là những việc làm thể hiện tri ân đối với các thế hệ đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

H.T.BE


  • |
  • 905
  • |

Các tin khác