Hàm Thuận Nam những kết quả đạt được qua 2 năm thực hiện Đề án nâng cao chất lượng hoạt động Khối Dân vận cơ sở (giai đoạn 2010 - 2012).

  • /
  • 7.12.2012 - 15:44

Ngày 30/7/2010 Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 119 về việc ban hành Đề án nâng cao chất lượng hoạt động Khối Dân vận cơ sở giai đoạn 2010-2015. Căn cứ tinh thần quyết định trên ngày 14/9/2010 Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch số 01 về triển khai thực hiện những nội dung của Đề án và tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt cho cán bộ chủ chốt của huyện và các xã, thị trấn, đạt tỷ lệ 78,42%. Qua quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nội dung của Đề án, nhìn chung nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và đội ngũ cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến rõ nét, hầu hết cán bộ, đảng viên thống nhất cao đối với các chủ trương, giải pháp nêu trong Đề án, thấy rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể trong việc xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Khối Dân vận cơ sở, từ đó tăng cường đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, từng cán bộ, đảng viên có ý thức hơn trong việc tự giác rèn luyện, học tập và nâng cao trình độ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động Khối Dân vận cơ sở” giai đoạn 2010- 2015, cấp ủy và chính quyền cơ sở có sự chuyển biến trong nhận thức về công tác dân vận, đã quan tâm lãnh, chỉ đạo và tạo điều kiện cho Khối Dân vận nói chung và Mặt trận, các đoàn thể nói riêng hoạt động. Từng cán bộ, đảng viên, tổ chức trong hệ thống chính trị hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân vận. Khối Dân vận cơ sở kịp thời phối hợp với chính quyền tham mưu cho cấp ủy ban hành các Nghị quyết lãnh đạo, định hướng phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Mặt trận, các đoàn thể đã huy động nhiều tỷ đồng từ Ngân hàng và các nguồn vốn khác để giúp đoàn viên, hội viên của tổ chức mình đầu tư phát triển kinh tế; phối hợp với nhiều cơ quan tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Thông qua các phong trào “Thi đua lập nghiệp”, “Sản xuất - kinh doanh giỏi” đã xuất hiện nhiều sáng kiến, mô hình làm kinh tế có hiệu quả vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; hơn 02 năm đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” hơn 01 tỷ đồng, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 5 trăm triệu đồng, đạt và vượt kế hoạch đề ra; sửa chữa, xây dựng hàng trăm căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương đạt được kết quả bước đầu, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân đã đóng góp nhiều tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa 59 công trình hạ tầng cơ sở, trong đó đưa vào sử dụng 13 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 5 km.

Nhìn chung hoạt động của Khối Dân vận cơ sở có sự đổi mới cả về nội dung và phương thức; chất lượng hoạt động ngày một nâng lên; công tác tổ chức, cán bộ của Khối Dân vận từng bước được kiện toàn, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ trong tình hình mới; mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân được gắn bó chặt chẽ hơn; khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày được củng cố vững chắt.

Tuy nhiên, hoạt động của Khối Dân vận cơ sở vẫn còn những hạn chế như:

-Một số cấp ủy, chính quyền, thành viên trong Khối chưa quan tâm đúng mức đến công tác dân vận ở địa phương, đơn vị mình; có mặt còn chủ quan, thiếu thường xuyên chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đôn đốc nên việc triển khai thực hiện Đề án chưa toàn diện; còn lúng túng trong việc lựa chọn cán bộ Khối Dân vận, số cán bộ có kinh nghiệm thì thiếu chuẩn, cán bộ trẻ đủ chuẩn thì chưa có kinh nghiệm nên còn cơ cấu lại số cán bộ thiếu chuẩn, chưa thật sự mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đủ chuẩn.

-Chất lượng hoạt động của Khối Dân vận chưa đều; năng lực của một số cán bộ trong Khối Dân vận cơ sở còn hạn chế nên việc lãnh đạo các tổ chức thành viên trong Khối thực hiện nhiệm vụ của tổ chức mình trong mối quan hệ phối hợp chung của Khối đạt hiệu quả chưa cao.

-Việc tập hợp đoàn viên, hội viên còn nhiều hạn chế, bất cập; một số đồng chí trong Khối Dân vận khi đối mặt với những vụ việc phức tạp còn lúng túng; lực lượng cốt cán chưa phát huy rõ nét; nội dung và phương thức hoạt động tuy có đổi mới nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

-Cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc của một số xã, thị trấn còn thiếu, nhất là hệ thống loa phát thanh của xã thường bị hư hỏng chậm được sửa chữa, bổ sung thay thế, ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyên truyền, vận động.

Trước những tồn tại và hạn chế nêu trên, trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy cần tập trung những nhiệm vụ cụ thể sau:

1-Mặt trận, các đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu kỹ nội dung của Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở” giai đoạn 2010-2015 của Ban Dân vận Tỉnh ủy; Kế hoạch 01-KH/HU, ngày 14/9/2010 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Đồng thời cụ thể hóa kế hoạch trên thành chương trình hành động của tổ chức, đoàn thể mình để thực hiện Đề án có hiệu quả. Tham mưu cho cấp ủy sắp xếp, bố trí cán bộ đủ chuẩn theo quy định, đồng thời đào tạo cán bộ dự nguồn cho những năm sau.

2-Kiện toàn, bổ sung đầy đủ thành viên theo Đề án và tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Khối Dân vận trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

3-Phát động các phong trào thi đua yêu nước liên quan đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình “Dân vận khéo”, trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh trật tự,… gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đổi mới hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên, xây dựng thực lực cốt cán ở cơ sở; tiếp tục tổ chức thí điểm “Tổ công tác dân vận” ở địa bàn đông dân cư, địa bàn phức tạp.

4-Thực hiện duy trì chế độ sinh hoạt, giao ban định kỳ của Khối Dân vận cơ sở; thông qua đó, nâng cao nhận thức của các thành viên trong Khối Dân vận về công tác dân vận của Đảng nói chung, công tác dân vận chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể nói riêng; tạo được sự phối hợp đồng bộ của các thành viên trong Khối dưới sự lãnh đạo chung của Đảng ủy xã, thị trấn.

5-Cấp ủy, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí để Khối Dân vận cơ sở nói chung và Mặt trận, các đoàn thể nói riêng hoạt động tốt hơn, góp phần thực hiện nhiệm chính trị của địa phương.

6-Mặt trận, các đoàn thể huyện và cấp ủy các xã, thị trấn phải xây dựng kế hoạch định kỳ kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện và chấp hành sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác dân vận, gắn với công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng ở địa phương, cơ sở.

                                                                        Lê Văn Tư

 


  • |
  • 903
  • |

Các tin khác