Hàm Thuận Nam qua 04 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (năm 2011) khẳng định: “Thực tiễn và thắng lợi vủa sự nghiệp cách mạng nước ta hơn 80 năm qua đã khẳng định, tư tưởng vĩ đại của Người, cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, dẫn dắt chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, là ngọn cờ tập hợp và đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu của chúng ta, hôm nay và mai sau”. Chính vì vậy, ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Chỉ thị số 03 về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để tiếp tục những thành quả mà cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) đã đạt được.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 04 năm qua ở Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả bước đầu. Từng cơ quan đơn vị đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị bằng những việc làm thiết thực, cụ thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp tiền, ngày công, hiến đất mở rộng đường giao thông, làm đường bê tông xi măng; làm mới, nạo vét kênh, mương thủy lợi; xây dựng tuyến đường ánh sáng an ninh; trồng cây xanh…Các cấp ủy, các chi bộ, các đoàn thể, cơ quan đơn vị đều đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt thường kỳ, mỗi tháng đều chọn một chủ đề sinh hoạt, thảo luận, liên hệ và làm theo tại đơn vị mình; qua đó, đánh giá việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chức trách và nhiệm vụ theo nội dung đã đăng ký nêu gương và gương mẫu thực hiện. Đồng thời qua đó, từng cán bộ đảng viên đã tự soi rọi lại mình để có kế hoạch khắc phục, sữa chữa những hạn chế thiếu sót.

Trong 04 năm triển khai thực hiện, Huyện ủy đã ban hành hơn 20 văn bản các loại để chỉ đạo, lãnh đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn huyện.Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hằng năm được cấp ủy quan tâm thực hiện tốt và đạt kết quả khá cao (trên 90%). Qua học tập, quán triệt cán bộ, đảng viên và nhân dân thể hiện sự đồng tình và tích cực hưởng ứng; ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân có chuyển biến, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nội dung “3 xây – 1 chống” do Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh đề ra trước đây. Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra nội dung “3 xây – 3 chống” của huyện, để tập trung thực hiện đó là: Xây dựng tinh thần: Tận tâm với công việc; tận lực với tổ chức; tận tình với nhân dân. Chống: Vô trách nhiệm trước công việc; vô tổ chức, kỷ luật; vô cảm với nhân dân. có 32/32 chi, đảng bộ cơ sở và 161 chi bộ trực thuộc cơ sở đăng ký “nêu gương” và 48 cán bộ lãnh đạo chủ chốt đăng ký “gương mẫu thực hiện”; nội dung bản đăng ký “nêu gương” và “gương mẫu thực hiện” bám sát 03 nội dung theo Kế hoạch 93-KH/HU, ngày 20/6/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Những nội dung và yêu cầu về nêu gương đã tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân, được quần chúng ghi nhận.\

Duy trì việc chào cờ đầu tuần, kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác và triển khai một số vấn đề thời sự trong nước và quốc tế vào sáng thứ hai tuần đầu tiên của tháng. Thông qua việc kể mẩu chuyện, các cơ quan, đơn vị đã nêu lên những ưu điểm, hạn chế đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện trong thời gian tiếp theo. Đồng thời cũng đánh giá tình hình thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tháng của cán bộ, công chức toàn huyện, đôn đốc, nhắc nhở nhiệm vụ cần thực hiện trong tháng tới.

Công tác tuyên truyền, giáo dục việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm thực hiện.  Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động: tuyên truyền trực quan, tổ chức Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013, lồng ghép sinh hoạt đoàn thể chính trị - xã hội và trên hệ thống truyền thanh của địa phương,… Trong 4 năm qua công tác tuyên truyền việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng được quan tâm hơn. Đài Truyền thanh huyện chủ động phối hợp các cơ quan, ban, ngành, địa phương để đưa tin, phản ánh hoạt động thi đua; phát hiện, biểu dương nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Hàng tháng có 8 buổi phát thanh và 10 tin bài về tuyên truyền những điển hình tập thể, cá nhân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đã góp phần làm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không ngừng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Từ những tích cực trong công tác chỉ đạo cũng như tuyên truyền đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân có những mô hình tốt, cách làm hay: mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Tổ phụ nữ đoàn kết”, mô hình “Tổ phụ nữ tuyên truyền phòng chống mại dâm, ma túy”, “tổ góp vốn xoay vòng” của Hội Phụ nữ giúp các hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình,....

Thông qua các mô hình tốt, cách làm hay có các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến như: Chi bộ thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ tích cực vận động hoàn thành 03 tuyến đường bê tông và 01 tuyến đường do nhân dân tự đóng góp không có sự hỗ trợ của nhà nước; ông Nguyễn Đình Sơn, Thôn Minh Thành xã Hàm Minh đã góp phần vận động nhân dân làm 2 tuyến đường bê tông dài 1.050 mét, kinh phí 923 triệu, nhân dân góp 263 triệu, xây dựng 3 tuyến đường đường bê tông dài hơn 2.600 mét trị giá hơn 3 tỷ đồng; ông Lưu Thanh Tuấn, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Văn Kê, xã Tân Thành thường xuyên tích cực, gương mẫu đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ học bổng hổ trợ học sinh nghèo hiếu học, quỹ giúp đỡ đồng đội và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… với số tiền trên 50 triệu đồng/ năm. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4-5 triệu/ người/ tháng; ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch hội Cựu thanh niên xung phong xã Hàm Kiệm từ 2011 đến tháng 6/ 2014 đã tìm và đề nghị bốc quy tập được 41 bộ hài cốt đồng đội có danh tính đơn vị;…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế: Công tác tuyên truyền thiếu bề rộng lẫn bề sâu, chưa quan tâm xây dựng, phát hiện và động viên kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình. Việc giáo dục tư tưởng chính trị chưa rộng khắp, còn co cụm trong cán bộ, đảng viên, chưa thật sự lan tỏa trong nhân dân. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức trong công tác chỉ đạo, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục; có nơi còn mang tính hình thức. Vẫn còn có một số cán bộ, đảng viên vi phạm về đạo đức, lối sống. Một số đơn vị, địa phương chưa xây dựng chuẩn mực đạo đức, quy chế của cơ quan, đơn vị cho cán bộ, đảng viên thực hiện; chưa thật sự đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.

Để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị phải tiếp tục rà soát, bổ sung, xây dựng các tiêu chí về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị gắn với việc xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của đơn vị mình.

Thứ ba, thực hiện tốt Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư về công tác kiểm tra tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và Hướng dẫn số 05-HD/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện quy định về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc đăng ký, đánh giá kết quả đăng ký “nêu gương” của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và “gương mẫu thực hiện” của người đứng đầu trong sinh hoạt chi bộ theo theo Kế hoạch số 93-KH/HU, ngày 20/6/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Kế hoạch số 72- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Thứ năm, thực hiện tốt việc đưa nội dung các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt Chi bộ đạt hiệu quả hơn.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng, phát hiện và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay; kịp thời biểu dương những tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là niềm vinh dự và tự hào đối với mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người Việt Nam. Đối với cán bộ, đảng viên, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên, qua đó, để giáo dục, rèn luyện mình, xứng đáng là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, xứng đáng là người lãnh đạo đất nước, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân góp phần xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn./.


Các tin khác