Huyện Hàm Thuận Nam trong công tác phát triển đảng viên mới từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015 đề ra chỉ tiêu trong nhiệm kỳ kết nạp trên 400 đảng viên; xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Xây dựng Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy có kế hoạch và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho từng cơ sở đảng. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao các chi, đảng bộ cơ sở có nghị quyết, lập kế hoạch tạo nguồn và đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên mới; phối hợp với các đoàn thể và thông qua các phong trào quần chúng chọn lựa những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức mở 11 lớp nhận thức về đảng cho 615 đối tượng.

Công tác phát triển đảng viên mới ở các loại hình tổ chức cơ sở Đảng đã được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả cả về số lượng, chất lượng. Số đảng viên kết nạp hàng năm đều tăng. Từ năm 2011 đến nay đã kết nạp 399 đảng viên. Trong đó, cán bộ công chức 58, viên chức 167, công nhân lao động trong doanh nghiệp 01, nông dân 02, lực lượng vũ trang 31, dân quân 48, dự bị động viên 04, nguồn tuyển quân 11, cán bộ xã, thị trấn 77. Trình độ học vấn của đảng viên mới: THCS: 25, THPT: 374; chuyên môn Công nhân kỹ thuật: 02, Trung cấp: 94, Cao đẳng: 52 và Đại học: 149. Trong tổng số 399 đảng viên có 18 đảng viên dân tộc thiểu số; 09 đảng viên là người có đạo.

Công tác phát triển đảng viên mới từ đầu nhiệm kì đến nay luôn được các cấp ủy, chi bộ quan tâm; kết nạp đảng viên hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ đảng viên mới ở các đối tượng là giáo viên, viên chức ngành y tế, dân quân tự vệ có chuyển biến; quy trình kết nạp đảng viên bảo đảm đúng phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, nguyên tắc, thủ tục, hồ sơ kết nạp đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng và quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên mới vẫn còn một vài hạn chế:

Cơ cấu đảng viên mới không đồng đều, chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức đang công tác ở cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, cán bộ chuyên trách ở xã, thị trấn. Số đảng viên được kết nạp là dân quân, những người công tác ở các địa bàn dân cư còn ít. Việc tạo nguồn kết nạp đảng viên ở các chi bộ thôn, khu phố gặp khó khăn, do quần chúng chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn, một số chi bộ chưa nắm chắc quy trình, quy định, thủ tục về công tác kết nạp đảng viên mới; hoạt động của các đoàn thể ở một số nơi chưa tạo được phong trào thi đua nhằm thu hút quần chúng tham gia từ đó làm ảnh hưởng đến công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới.

Tỷ lệ phát triển đảng viên ở vùng dân tộc thiểu số, vùng có đạo vẫn còn ít. Quá trình phấn đấu của một số đối tượng kết nạp đảng là người có đạo thiếu liên tục, thường xuyên. Công tác phát triển đảng viên ở độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự để bảo đảm chỉ tiêu cho tuyển quân còn có những tồn tại: thời gian thử thách chưa nhiều, chất lượng chưa cao.

Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục triển khai, quán triệt các qui định, chỉ thị của tổ chức đảng cấp trên về công tác phát triển đảng viên trong toàn đảng bộ; phấn đấu kết nạp đảng viên mới đạt chỉ tiêu trong nhiệm kỳ.

Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng phát huy vai trò làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên, chú trọng việc tạo nguồn phát triển Đảng ở địa bàn dân cư còn ít đảng viên, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo.

Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc phát hiện nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu cho chi bộ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, đảm bảo chất lượng và số lượng. Đồng thời các tổ chức cơ sở Đảng cần phát huy hơn nữa trong công tác tuyên truyền giáo dục và tạo nguồn phát triển đảng viên, củng cố kiện toàn và xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị ở thôn, khu phố hoạt động có hiệu quả. Các đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua, qua đó để tuyên truyền giáo dục, xây dựng và chọn nguồn giới thiệu với chi bộ kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng để đảm bảo việc kết nạp đảng viên tương xứng trong các loại hình chi bộ.


Các tin khác