Tình hình bố trí, sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam

Trong những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số được Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở quan tâm; công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ được chú ý. Huyện đã chọn cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo các lớp chuyên môn, lý luận chính trị do huyện, tỉnh tổ chức như: lớp khuyến nông, pháp lý, quản lý đất đai, công an, quân sự, trung cấp chính trị và các chương trình bồi dưỡng khác... Ngoài ra, huyện còn chọn cử các em học sinh đang theo học phổ thông ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh tham gia các lớp tạo nguồn cán bộ là người dân tộc thiểu số. Số cán bộ, con em là người dân tộc thiểu số sau đào tạo đã được bố trí công tác tại địa phương. Nhiều đồng chí đã phát huy khá tốt, được phân công giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý; góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở. 

Đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số đang tham gia công tác trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã có 53 người, trong đó chủ yếu tập trung ở 02 xã vùng cao là Hàm Cần và Mỹ Thạnh; số cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và công chức được bố trí công tác tại Hàm Cần, Mỹ Thạnh là 50 người (Mỹ Thạnh: 30, Hàm cần: 20); trong đó là cấp ủy viên cấp ủy cơ sở là 16 (Mỹ Thạnh:8, Hàm Cần: 8). Trong số 16 đồng chí là cấp ủy viên có 10/16 đồng chí có trình độ chuyên môn trung cấp; 9/16 cán bộ có trình độ trung cấp lí luận chính trị.

Tuy nhiên, thực trạng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; một số cán bộ vẫn còn thiếu chuẩn, năng lực công tác còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ là người dân tộc thiểu số thiếu nhiệt tình, hoạt động cầm chừng, hiệu quả chưa cao. Công tác, đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ còn khó khăn, đa số cán bộ chưa hết chương trình phổ thông trung học; vì vậy, chỉ dừng lại ở việc bồi dưỡng các lớp ngắn hạn.

Từ thực trạng trên, huyện Hàm Thuận Nam xác định trong thời gian tới cần phải quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ để bố trí vào các chức danh là cán bộ, công chức ở địa phương còn thiếu; chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là công tác tạo nguồn cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm đúng mức công tác giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, kỹ năng công tác. Làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng trong con, em là người dân tộc thiểu số, để bổ sung kịp thời cho đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương.


Các tin khác