Ủy ban Kiểm tra Hàm Thuận Nam coi trọng công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao

Công tác tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao là một trong những nội dung quan trọng của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Từ nhận thức đó UBKT Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ngày càng đi chiều sâu và nề nếp; nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương; các cuộc kiểm tra, giám sát được mạnh dạn đi thẳng vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm, nhạy cảm, những địa bàn mà dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành có liên quan để tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở. Trong thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng, UBKT Huyện ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, thành lập Tổ kiểm tra chuyên đề, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm Tổ trưởng. Kết quả năm 2013 và 9 tháng đầu năm 2014, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện kiểm tra 47 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 29 đảng viên là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, trong đó có 21 đồng chí cấp ủy viên các cấp. Cùng với việc giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, UBKT Huyện ủy đã tham mưu giúp cấp ủy giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề đối với 34 lượt tổ chức đảng cấp dưới; qua giám sát đã phát hiện và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 03 đảng viên. Nhìn chung, qua kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng đã phát hiện một số đảng viên có vi phạm và được chỉ đạo xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng và chưa phát hiện có tổ chức Đảng vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, hàng năm, ngay từ đầu năm UBKT đã chủ động giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, trong đó UBKT là cơ quan Thường trực cùng với các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Từ kết quả trên, rút ra một số bài học đó là: Để thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy thực hiện theo Điều 30, Điều lệ Đảng, đòi hỏi UBKT phải bám sát vào những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Nắm chắc chương trình công tác năm, công tác tháng của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, đặc biệt là phài thường xuyên rà soát chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát để kịp thời, chủ động tham mưu Thường trực Huyện ủy đôn đốc, nhắc nhỡ các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy hoặc các tổ chức có liên quan trong việc chủ trì tham mưu thực hiện từng đợt, từng cuộc kiểm tra, giám sát theo tiến độ và chương trình, kế hoạch đầu năm. Thường xuyên tranh thủ ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy và sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của UBKT Tỉnh ủy đối với các nội dung còn vướng mắc. Tăng cường thực hiện công tác giám sát thường xuyên, nắm chắc tình hình về mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội, tình hình chính trị, tư tưởng của đảng viên trên địa bàn... thì sẽ góp phần quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng Đảng bộ “trong sạch vững mạnh”.


Các tin khác