Một năm nhìn lại công tác đông y.

Đông y là một lĩnh vực hoạt động nhằm góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe cho con người. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong năm 2014 Hội Đông y huyện Hàm Thuận Nam đã quan tâm củng cố tổ chức, kiện toàn BCH, bảo đảm cho hoạt động của Hội được thông suốt. Đặc biệt là vấn đề “y đức” của người thầy thuốc được chú trọng nên trong năm qua đã gặt hái được một số kết quả đáng kể:

Trên lĩnh vực nhân đạo từ thiện tiếp tục được duy trì, trong năm các cơ sở Hội đã tổ chức thăm hỏi động viên, tư vấn, khám chữa bệnh giảm- miễn phí cho các đối tượng thuộc diện chính sách, gia đình có công và các hộ nghèo nhân dịp lễ- tết. Việc điều trị bệnh ngày càng phát triển, tạo được lòng tin cho người dân nên số lượng người đến khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở Hội tăng cao đạt 166% kế hoạch (10.355/52.868 lượt điều trị), thành tiền 1.018.482.000đ; số thang thuốc được người dân sử dụng là 4.709 thang; số cao, đan, hoàn, tán (thành phẩm) được sử dụng là 3.237 đơn vị. Số lượt bệnh nhân được khám chữa bệnh không dùng thuốc như châm cứu, giác, xoa bóp, xông hơi là 39.844 lượt. Riêng bệnh nhân được KCB miễn- giảm phí là 1.814/9.808 lượt đạt 225% so với kế hoạch, thành tiền 206.504.000đ.

Công tác tuyên truyền về trồng và sử dụng thuốc nam tại chỗ được nhân dân đồng tình hưởng ứng, trong năm đã có 2.050/2.000 lượt người tham dự, đạt 100% kế hoạch nên vườn thuốc nam của hội được nhân rộng và đa dạng về chủng loại; toàn huyện có khoản 18.000m2 đất trồng thuốc; trong đó, có 10 vườn thuốc nam mẫu được trồng tại 02 Tổ Chẩn trị, 07 Trạm y tê và Bệnh viện huyện. Ngoài ra vườn thuốc nam còn được trồng tại gia đình của 91hội viên và 29 hộ dân.

Công tác quản lý và sử dụng nguồn kinh phí cũng như các trang thiết bị được huyện Hội quan tâm giữ gìn nên thời gian qua không có tình trạng thất thoát, lãng phí. Công tác thu và nộp Hội phí lên cấp trên đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, trình độ chuyên môn của đa số hội viên thấp, hành nghề chưa chuyên nghiệp; phong trào phát triển chưa đồng đều; một số cơ sở chưa bám sát Điều lệ Hội nên chất lượng hoạt động của Hội chưa cao còn mang tính thời vụ.

Với những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế trên, trong thời gian đến  huyện Hội cần tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là:Tiếp tục tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ hội viên nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc.

Hai là: Tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Hội Đông y huyện lần thứ IV.

Ba là: Tập trung rà soát quần chúng tiếp tục phát triển hội viên và thành lập các chi hội thôn, khu phố.

Bốn là;  Tiếp tục thực hiện tốt Luật khám, chữa bệnh tại các cơ sở hội; phối hợp với ngành y tế nâng chất lượng chẩn trị đông y tại các trạm y tế; tham gia các hoạt động phòng ngừa bệnh tật; tạo điều kiện cho hội viên tham gia hội thảo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn.

Năm là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hướng dẫn và sử dụng thuốc nam, dược liệu tại chỗ; duy trì ổn định diện tích nuôi trồng vườn mẫu thuốc nam, vườn khóm dược liệu trong huyện. Tổ chức khảo sát các vườn thuốc, khóm thuốc công cộng ở cơ quan, trường học và khảo sát nguồn dược liệu tự nhiên trong địa bàn huyện.

Sáu là: Tăng cường công tác phối hợp, liên tịch với các ban ngành liên quan để đẩy mạnh hoạt động đông y tại địa phương; thực hiện các công tác chuyên đề, đột xuất do Tỉnh hội, UBND huyện triển khai.


Các tin khác