Giải pháp xây dựng “Hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” của thanh niên Hàm Thuận Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Câu nói đó của Bác Hồ đã khẳng định niềm tin vào thế hệ trẻ trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Người đã căn dặn: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết", "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng", vừa "chuyên". Quán triệt tư tưởng của Người, từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Đồng thời, Đảng đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Chính vì vậy, các tầng lớp thanh niên Việt Nam phải là đội ngũ tiên phong trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ảnh: Huyện Đoàn Hàm Thuận Nam

Hiện nay, kinh tế huyện Hàm Thuận Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đời sống của người dân được cải thiện rõ nét, nhất là ở khu vực nông thôn. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện hơn để chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, huyện cũng đang đứng trước nhiều nguy cơ và thách thức lớn về kinh tế, văn hóa cũng như xã hội: thiên tai dịch bệnh liên tiếp xảy ra, những vấn đề bất ổn tồn tại nhiều năm qua chưa được giải quyết triệt để, tình hình biển Đông ngày càng phức tạp đã ảnh hưởng mạnh đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân; các vấn đề về tôn giáo; âm mưu chống phá của các thế lực thù địch,…

Trong bối cảnh chung đó, đòi hỏi thái độ và ý thức chính trị của thanh niên phải có chuyển biến tích cực hơn, ý thức lập thân, lập nghiệp cao hơn, tinh thần xung kích, tình nguyện phải được khơi dậy mạnh mẽ. Thanh niên là lực lượng có thế mạnh của huyện, có khả năng và mong muốn được phát huy nhiều hơn nữa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, nhiều phong trào do Trung ương Đoàn phát động, đặc biệt phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đạt được nhiều kết quả. Đã xuất hiện nhiều tấm gương là đoàn viên, thanh niên trên các lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hình ảnh những chiếc áo xanh không ngại hiểm nguy, gian khổ đem kiến thức, sức trẻ góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nhiều kênh thủy lợi, đường giao thông nông thôn được xây dựng mà trong đó công sức đóng góp của đoàn viên thanh niên là không nhỏ. Rất nhiều bạn trẻ đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Và cũng rất nhiều thanh niên tình nguyện nhập ngũ lên đường bảo vệ quê hương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, ngại khó khăn, gian khổ, thiếu nghị lực, chậm đổi mới,... Đây là một điều đáng buồn, hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật như trộm cắp, buôn bán, hút chích ma túy, giết người, cướp của,... mà thủ phạm là những thanh niên chiếm đa số. Những thanh niên này đâu biết rằng họ đã làm cho gia đình, xã hội lo lắng thật sự, có hay không trong suy nghĩ của những thanh niên nay về ý thức xây dựng và bảo vệ quê hương?

Muốn khắc phục tình trạng đó và từng bước hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực với “tâm trong”, “trí sáng”, “hoài bão lớn”, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Hàm Thuận Nam ngày một giàu đẹp hơn, tôi xin đưa ra một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục phát huy kết quả các hoạt động mà đoàn viên thanh niên đã thực hiện trong những năm qua, đồng thời không ngừng tăng cường hơn nữa công tác giáo dục bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng, tinh thần đoàn kết, ... thông qua các hình thức phong phú đa dạng gắn liền với chủ đề, cũng như các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của dân tộc. Đoàn viên thanh niên phải xây dựng cho mình “tâm trong” có nghĩa là phải luôn trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý thức được những đạo lý, giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống, luôn giữ tâm mình trong sáng, hướng thiện, từ đó khởi nguồn cho những hành động có ích cho cộng đồng và đất nước

Hai là, tổ chức Đoàn phải tiếp tục tìm tòi, đổi mới các phương thức, hình thức, hoạt động và sinh hoạt để lôi kéo thanh niên đến với tổ chức Đoàn ngày càng đông hơn.

Ba là, không nói suông mà phải hành động thông qua các việc làm cụ thể, đặc biệt là những cán bộ Đoàn, có như vậy mới tạo được niềm tin trong đoàn viên, thanh niên. Tổ chức các hoạt động phong trào theo hướng thiết thực, hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế (từ các nguồn vốn vay), ... Đồng thời tôn trọng và bám sát những nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên để từ đó có hướng tham mưu giải quyết phù hợp.

Bốn là, đoàn viên thanh niên huyện nhà tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời tuyên dương các đoàn viên thanh niên có kết quả học tập, lao động, sản xuất tốt, nêu gương người tốt, việc tốt. Bên cạnh đó cũng cần phối hợp với chính quyền, cơ quan, trường học,… kịp thời nhắc nhở, phê bình hoặc kỷ luật đối với những đoàn viên thanh niên vi phạm nội quy, quy định hoặc vi phạm pháp luật.

Năm là, tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn không những giỏi về kỹ năng, nghiệp vụ mà còn phải là những người được đoàn viên thanh niên tín nhiệm, tin tưởng. Có chế độ khuyến khích dành cho cán bộ Đoàn thôn, khu phố.

Mỗi thanh niên phải ý thức được rằng: chúng ta đang mang trên mình sứ mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng tươi đẹp, giàu mạnh hơn. Để có thể hoàn thành được sứ mệnh lịch sử của mình trong thời kỳ mới, mỗi đoàn viên, thanh niên chúng ta phải là những người sống có hoài bão, lý tưởng, có bản lĩnh chính trị kiên định, có lập trường tư tưởng vững vàng. Đặc biệt, phải phấn đấu trở thành những người giàu về trí tuệ, giỏi về chuyên môn, có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu những giá trị lịch sử và truyền thống văn hoá của dân tộc được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thanh niên chúng ta cần phải không ngừng tu dưỡng rèn luyện để có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, biết giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá và những giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc, biết tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hoá nhân loại, có chí tiến thủ, có lòng quyết tâm, có tinh thần đoàn kết, sự năng động sáng tạo, biết vượt lên mọi hoàn cảnh để học tập, lao động, sản xuất với sức mạnh dời non lấp biển và tinh thần "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Và xin nhắn nhủ với các bạn là đoàn viên thanh niên huyện nhà rằng: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận, vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, ...”


Các tin khác