NGƯỜI CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Về thôn Dân Hiệp, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam hỏi ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong xã Hàm Kiệm, bà con ở đây không ai không biết. Gặp ông vào một ngày tháng 5 nhân dịp sinh nhật Bác, ông cho biết “Tôi đã từng là một người lính Cụ Hồ cho nên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là điều đương nhiên”.

Năm 1965, ông tham gia kháng chiến và nhập ngũ vào tháng 2 năm 1968 ở đơn vị Đặc công 200C Quân khu 6; khi đất nước thống nhất, non sông liền một dải vào ngày 30/4/1975 thì ông cũng rời quân ngũ. Trở về từ chiến trường, ông mang trên người những thương tật, sức khỏe yếu thế nhưng tinh thần của ông thì không hề yếu. Bản thân luôn nhận thức sâu sắc lời Bác dạy nhất là “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” của địa phương. Với cương vị là Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong ông đã tham mưu, giải quyết hàng loạt các chế độ cho đồng đội, anh chị em có công trong kháng chiến. Chính vì vậy, nên ông luôn được đồng đội tin tưởng và bà con nhân dân yêu mến.

 Ông là một con người bình thường như bao con người khác, dáng người dong dỏng cao, mái đầu bạc trắng cho nên bà con còn gọi ông là ông Minh “đầu bạc”. Nhìn ông không ai nghĩ ông có sức lực, nhưng ông lại có một sức mạnh ghê gớm, sức mạnh từ lòng tin, từ nỗi đau chiến tranh để lại. Ông luôn tâm huyết với lời dạy của Bác “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên”; cho nên, dù tuổi cao, hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn nhưng ông quyết tâm đi tìm hài cốt đồng đội còn lưu lạc nơi rừng sâu nước thẳm. Từ năm 2011 đến tháng 6 năm 2014, ông đã tìm và quy tập được 41 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó, có hầm mộ tập thể tại Tân Nông xã Hàm Liêm, 2 hầm mộ tập thể và 27 đồng chí tại thôn 5 xã Hàm Đức, 09 đồng chí tại động Bà Hòe.

Khi được hỏi “Xuất phát từ đâu mà ông quyết tâm đi tìm đồng đội”. Ông tâm sự “Tôi luôn trăn trở với những điều Bác dạy, trong lòng tôi còn một nỗi đau luôn dày vò, ăn không ngon, ngủ không yên đó chính là còn rất nhiều anh em, đồng đội đã hy sinh nhưng còn lưu lạc, hài cốt còn sâu dưới lòng đất lạnh chưa được quy tập”. Ông cho rằng đây là thành công lớn nhất của cuộc đời ông, ông đã hoàn thành tâm nguyện của bản thân mình cũng như đã hoàn thành nhiệm vụ do Đảng chỉ đạo để đồng đội ông được ấm cúng trong những nén hương của gia đình, đồng bào dân tộc.

Từ những thành tích mà ông đạt được, ông đã được Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng 03 bằng khen cùng nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành và mới đây nhất là Giấy khen do Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam tặng vì có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại buổi Họp mặt kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổng kết 04 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) .

Khi ngoài kia vẫn còn một số người phai nhạt đạo đức, lý tưởng cách mạng, sống chỉ nghĩ cho riêng mình thì vẫn còn rất nhiều người vì người khác mà hy sinh, làm nhiều việc tốt có lợi cho xã hội, cho nhân dân. Kết thúc câu chuyện với ông, tôi vẫn còn xúc động với những lời nói khi ra về “Tôi làm việc này không đòi hỏi hỗ trợ một đồng kinh phí nào cả. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng tôi vẫn tiếp tục tự nguyện đi tìm hài cốt đồng đội đến khi nào mòn hơi, sức kiệt mới thôi, nhằm xoa dịu bớt nỗi đau chung và góp phần hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc thân yêu”./.


Các tin khác