Công tác kiểm tra, giám sát GÓP PHẦN THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA ĐỊA PHƯƠNG

Đảng bộ Hàm Thuận Nam hiện có 32 tổ chức đảng trực thuộc, gồm 17 đảng bộ và 15 chi bộ; trong 17 đảng bộ có 164 chi bộ; toàn huyện có 1.656 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn xác định làm tốt công tác kiểm tra, giám sát chính là thực hiện tốt chức năng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh; từ đó những năm qua các cấp ủy luôn chú trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ngày càng hiệu quả đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị trí quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

UBKT các cấp trong huyện đã chủ động, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Từng chuyên đề kiểm tra, giám sát đều gắn với nhiệm vụ chính trị, được cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo và trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Cụ thể từ năm 2013 cho đến nay các cấp ủy, tổ chức đảng đã tiến hành kiểm tra 44 đảng viên và 107 lượt tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 29 đảng viên và 34 tổ chức đảng; trong đó, kết quả các cuộc kiểm tra khắc phục, sửa chữa khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng luôn được chú trọng, thật sự là một điểm nhấn tích cực. Sau kiểm tra nhiều tổ chức đảng đã nghiêm túc xây dựng lại kế hoạch khắc phục khuyết điểm với lộ trình, biện pháp, giải pháp sát thực để quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; đồng thời cam kết không để xảy ra khuyết điểm mới, nhiều nội dung “xây và chống” mới được ban hành thay thế nội dung cũ đã thể hiện rõ sự quan tâm trong việc xây dựng tác phong, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử nơi công sở của cán bộ, công chức, viên chức trong giao tiếp với nhân dân. Các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nội dung xây, chống đều được        bổ sung, sửa đổi theo hướng cải cách thủ tục hành chính và thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn... Tất cả những giải pháp, mô hình sáng tạo để đổi mới phương thức, lãnh đạo của Đảng, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã thật sự góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và làm hạn chế tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Ngoài việc thực hiện tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy, UBKT các cấp đã không ngừng phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định tại điều 32, Điều lệ Đảng. UBKT Huyện ủy đã chủ động kiểm tra và chỉ đạo UBKT cấp ủy cơ sở thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, tập trung tăng cường công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức đảng; công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề có nhiều đổi mới, nên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; năm 2014 riêng UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra 03 tổ chức đảng và 11 đảng viên, trong đó có 07 cấp ủy viên các cấp; qua kiểm tra đã kết luận có 01 tổ chức đảng và 11 đảng viên có vi phạm, đã thi hành kỷ luật 01 đảng viên, số còn lại đã và đang tiến hành xem xét xử lý kỷ luật theo quy trình.

Đặc biệt, trong công tác giám sát UBKT Huyện ủy đã có nhiều đổi mới về cách làm, với quan điểm chỉ đạo “giám sát phải mở rộng”, giám sát với mục tiêu phòng ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên cho nên trách nhiệm của cán bộ làm công tác kiểm tra phải nghiên cứu, làm sao cho công tác giám sát trước mắt và lâu dài phải được thực hiện có hiệu quả và đạt mục tiêu cấp ủy giao. Đây là một nhiệm vụ đầy trăn trở, mặc dù theo đánh giá của cấp trên thì công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề ở huyện thời gian qua đã được tổ chức thực hiện khá cơ bản và đạt kết quả. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là công tác giám sát phải thật sự đạt hiệu quả cao hơn, chất lượng hơn, nhất là công tác giám sát thường xuyên không chỉ mang tính chất “vỗ vai, nhắc nhỡ, cảnh báo”, mà giúp đối tượng phải kịp thời xem xét, chấn chỉnh lại những vấn đề dư luận đặt ra để tự điều chỉnh mình, không để khuyết điểm và vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn. Chính từ mục tiêu đó, UBKT Huyện ủy đã phát huy trí tuệ tập thể, cân nhắc và thống nhất thực hiện cách làm mới trong công tác giám sát thường xuyên. Theo đó, UBKT Huyện ủy đã thực hiện công tác giám sát thường xuyên theo phạm vi, địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách của thành viên, cán bộ kiểm tra khi lắng nghe và nắm bắt tổ chức hoặc cá nhân có dư luận không tốt, hoặc qua đơn tố cáo, phản ánh, kiến nghị giấu tên... Thường trực UBKT quan tâm cử cán bộ giám sát, qua giám sát thấy đúng, thấy có cơ sở, thì chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Với cách làm trên đã mang lại hiệu quả khá rõ nét, thể hiện được trách nhiệm của chủ thể giám sát với đối tượng giám sát một cách nghiêm túc, với tinh thần xây dựng và kịp thời chấn chỉnh ngay những thiếu sót, khuyết điểm của tập thể, cá nhân được dư luận quan tâm. Bên cạnh giám sát theo quy định tại điều 32, Điều lệ Đảng; UBKT Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy có văn bản chỉ đạo các đồng chí cấp ủy viên thực hiện nhiệm vụ giám sát theo lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách.

Với sự đổi mới công tác giám sát thường xuyên, cùng việc thực hiện đồng bộ giám sát chuyên đề theo quy định trong thời gian qua, có thể khẳng định rằng: Công tác kiểm tra, giám sát của huyện Hàm Thuận Nam đã thật sự góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm tiền đề bước sang năm mới 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.


Các tin khác