5 năm nhìn lại phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp với chính quyền, phát huy truyền thống cách mạng của Bộ đội Cụ Hồ năm xưa; Hội Cựu chiến binh hôm nay khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; với tình nghĩa thủy chung đồng chí, đồng đội được phát động thành phong trào, hàng năm được huyện Hội tổng kết và nhân rộng; đồng thời, ký kết thi đua giữa các cơ sở Hội trong toàn huyện. Thông qua phong trào thi đua đã có tác dụng giáo dục, động viên, cổ vũ, biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tại Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”; đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận thành tích của các cấp Hội trong huyện đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương gắng với nâng cao chất lượng tổ chức và hiệu quả hoạt động của Hội, không ngừng xây dựng Hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Điểm nổi bật nhất của Hội trong những năm qua xác định đúng nhiệm vụ chính trị là hàng đầu, đây là tâm nguyện của các thế hệ cựu chiến binh suốt đời gắn bó với Đảng, với chủ nghĩa xã hội, kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”, các quan điểm sai trái và hành động chống phá của các thế lực thù địch; thường xuyên kiện toàn, củng cố tổ chức, hiện nay toàn huyện có 14 cơ sở Hội/57 chi Hội thôn, khu phố, 85 phân Hội ở tổ dân cư, số lượng hội viên luôn phát triển, trong 5 năm qua đã kết nạp được 450 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 1.617 hội viên, chất lượng đảm bảo, trong đó có 294 đồng chí là đảng viên.

Quán triệt các Nghị quyết của Đảng bộ huyện, của Hội cấp trên về phát triển kinh tế- chương trình xóa đói giảm nghèo, Ban Chấp hành huyện Hội đã cụ thể hóa chỉ tiêu và giải pháp thực hiện hàng năm, nhằm phấn đấu giảm hộ nghèo, trên từng địa bàn, từng đối tượng và có giải pháp phù hợp để huy động và tranh thủ các nguồn lực từ trong và ngoài Hội giúp những gia đình hội viên diện nghèo, khó khăn cải thiện đời sống. Hội góp phần tích cực trong phong trào “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”, các cơ sở hội vận động hội viên Cựu Chiến binh tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc hoàn thành đạt chất lượng cao, điển hình như: tập thể Hội cơ sở Hàm Minh, Tân Thành, Hàm Mỹ, Mương Mán, Hàm Cường, Tân Thuận và Hàm Thạnh đã vận động hội viên đóng góp hơn 400 ngày công và 1.556 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, cán bộ, hội viên các cấp Hội trong huyện góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các phong trào thi đua của Hội được phát động mạnh mẽ; nội dung, phương thức hoạt động từng bước đổi mới; chất lượng, hiệu quả hoạt động cao hơn, thành tích đạt được cơ bản toàn diện; phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” được đẩy mạnh gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đã từng bước đưa phong trào các cấp Hội phát triển đều, 100% cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh; huyện Hội 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, có hơn 200 lượt tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng. Riêng cấp huyện, năm 2011 được Trung ương Hội tặng bằng khen, năm 2012 UBND tỉnh tặng bằng khen về kết quả thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng quê hương và 20 năm thành lập tỉnh. Nhờ đó, góp phần tích cực hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là việc nắm bắt diễn biến tư tưởng trong Hội và nhân dân chưa thật sự  nhạy bén, có nơi, có lúc, có trường hợp phản ánh thiếu kịp thời, một số chi Hội chất lượng sinh hoạt còn hạn chế; công tác kết nạp hội viên ở một số cơ sở thiếu chủ động, việc vận động kết nạp hội viên là đối tượng mới CCB sau năm 1975 còn hạn chế; đội ngũ cán bộ Hội nhất là cấp cơ sở còn có phần bất cập trước yêu cầu chuẩn hóa cán bộ. Ban Chấp hành một số nơi hoạt động chưa đều, công tác tham mưu của Hội cho cấp ủy chưa thật sự chủ động; công tác kiểm tra còn biểu hiện xơ cứng; phong trào thi đua cơ sở còn mang tính thời vụ thiếu duy trì thường xuyên, điển hình tiên tiến chậm được nhân rộng.


Các tin khác