PHÁT HUY NHỮNG THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC, HÀM THUẬN NAM PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ NĂM 2015

Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế-xã hội của huyện vẫn còn gặp những khó khăn, song với sự nỗ lực và quyết tâm của các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tích cực các giải pháp nên nhìn chung, tình hình các mặt của huyện tiếp tục ổn định và phát triển; các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu hầu hết đạt và vượt kế hoạch đề ra: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định; sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP được triển khai thực hiện khá tích cực. Hoạt động công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp phát triển ổn định; thương mại, dịch vụ phát triển khá, doanh thu và lượng khách du lịch tăng hơn so với năm trước. Thu ngân sách nhà nước đạt kế hoạch và tăng 16% so với năm trước. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, bảo vệ rừng...có nhiều chuyển biến tích cực. Lĩnh vực văn hóa- xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, văn hóa, thể dục, thể thao duy trì tốt. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thực hiện tốt hơn. Thực hiện đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo tốt hơn. Quốc phòng- an ninh được giữ vững và ổn định. Công tác điều tra, truy tố, xét xử đạt kết quả khá.

Ảnh: Nguyễn Đính

Công tác xây dựng Đảng và kiểm tra, giám sát được tăng cường; chỉ đạo khắc phục có hiệu quả nhiều khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Hội nghị TW4 gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội và Hội quần chúng các cấp tiếp tục có sự đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có những khó khăn, tồn tại, hạn chế đó là: Tình hình kinh tế-xã hội của huyện tuy có phát triển nhưng một số lĩnh vực quan trọng phát triển còn chậm như Du lịch, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp; kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ. Một số khoản thu ngân sách trong cân đối không đạt kế hoạch. Quản lý Nhà nước trên lĩnh đất đai, khoáng sản, xây dựng, tôn giáo và các hoạt động văn hóa... có nơi còn thiếu chặt chẽ. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp còn xảy ra. Chất lượng giáo dục có mặt còn hạn chế; nguồn nhân lực y tế vẫn còn thiếu và yếu; chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở y tế chưa tốt. Tình hình trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Một số tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. Số người chết do tai nạn giao thông vẫn còn cao. Công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ một số phòng ban của huyện, xã vẫn còn gặp khó khăn. Công tác vận động quần chúng có mặt còn hạn chế, tập hợp quần chúng còn khó khăn...

Năm 2015 có vị trí hết sức quan trọng, là năm có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước như kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 70 năm Quốc Khánh, 40 năm ngày giải phóng miềm Nam, thống nhất đất nước, đây cũng là năm mà Đảng bộ huyện tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Với ý nghĩa quan trọng đó, Đảng bộ và nhân dân trong huyện ra sức huy động mọi nguồn lực để thực hiện cho được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2010-2015, với những giải pháp cụ thể và đồng bộ, tranh thủ thời cơ, tập trung hoàn thành các nhiệm vụ sau:

-Tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích hợp với thời vụ; đẩy mạnh chăn nuôi. Phát triển ổn định diện tích thanh long, sản xuất thanh long an toàn chú trọng theo tiêu chuẩn VietGAP để phát triển bền vững. Quản lý diện tích đất lúa quy hoạch theo quy định pháp luật. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; phòng chống thiên tai, bão lũ và sự biến đổi khí hậu.

-Thúc đẩy phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp. Tích cực phối hợp với Tỉnh trong đẩy nhanh đầu tư hạ tầng và kêu gọi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Hàm Kiệm I, Hàm Kiệm II. Tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục triển khai các dự án du lịch.

-Thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản và ưu tiên bố trí vốn cho những công trình thật sự bức xúc. Tích cực huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, thủy lợi, môi trường, giáo dục... Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó 02 xã điểm: Hàm Mỹ và Tân Thuận phải hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2015; đồng thời, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng giao thông nông thôn.

-Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực: đất đai, rừng, môi trường, khai thác khoáng sản, xây dựng, tôn giáo...; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

-Tập trung chỉ đạo, điều hành thu ngân sách; phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đảm bảo nguồn chi ngân sách, thực hành tiết kiệm trong chi tiêu; tăng cường kiểm tra, thanh tra tài chính.

-Quan tâm chăm lo phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho đồng bào; phát triển ngành nghề phục vụ nhu cầu đời sống, sinh hoạt thiết yếu cho đồng bào.

-Nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm các ngày Lễ lớn và Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện hoàn thành Đề án PCGD Mầm non cho trẻ 5 tuổi. Xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học 2015-2016 cho trường Dân tộc Nội trú huyện. Thực hiện tốt các chương trình Y tế quốc gia, phấn đấu 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ hộ nghèo thuộc diện chính sách, người có công, hộ nghèo có đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên không có khả năng thoát nghèo có mức thu nhập trên chuẩn hộ nghèo theo quy định.

-Tăng cường công tác quốc phòng-an ninh và giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng giao quân. Thực hiện tốt mục tiêu “ba giảm”, nhất là tai nạn giao thông và phạm pháp hình sự nghiêm trọng.

-Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý Nhà nước. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân và rà soát giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo và các vụ việc còn tồn đọng, nổi cộm theo quy định pháp luật.

-Làm tốt công tác giáo dục, chính trị tư tưởng. Tiếp tục chỉ đạo sửa chữa khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo nội dung Nghị quyết TW 04 gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tập trung củng cố, kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt còn khuyết ở các phòng, ban huyện và xã. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng đạt “TSVM”, duy trì tốt chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, đảng bộ; làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp, các ngành. Lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2015.

-Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành, phát huy tính năng động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo nội dung Chị thị 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

-Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện theo quy định. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trên địa bàn khu phố, thôn theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

-Lãnh đạo thực hiện hoàn thành các phần việc, công trình đã đăng ký thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 và kỷ niệm các ngày Lễ lớn trong năm. Triển khai thực hiện tốt công tác đăng ký và thi đua khen thưởng, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên năm 2015.

Bước vào năm Ất Mùi, với động lực và niềm tin mới, Đảng bộ và nhân dân Hàm Thuận Nam quyết tâm hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2015./.


Các tin khác