Hội LHPN huyện Hàm Thuận Nam – Nửa nhiệm kỳ nhìn lại

Qua 2 năm rưỡi, thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHPN huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2011 - 2016 triển khai thực hiện đạt và vượt 6/9 chỉ tiêu đề ra.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI đạt được nhiều kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực: đời sống của phụ nữ nhìn chung được cải thiện; công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, được các cấp Hội triển khai và phát động mạnh mẽ; bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Hội và phong trào phụ nữ phát triển; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 về  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào “Chung sức chung lòng xây dựng Nông thôn mới” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” các cấp hội triển khai với các phong trào thi đua của địa phương được các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng thực hiện.

Xác định chỉ tiêu quan trọng, thực hiện suốt nhiệm kỳ Đại hội, Hội LHPN huyện đã triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” đến các cấp hội cơ sở gắn với việc thực hiện phong trào “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” ở các địa phương. Kết quả đạt được từ các mô hình điểm: thực hiện tốt 8 tiêu chí góp phần đáng kể cùng với địa phương nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vấn đề vệ sinh môi trường đã được cải thiện đáng kể. Hội LHPN huyện phối hợp ban ngành và chỉ đạo 100% cơ sở Hội phát động thi đua “Phụ nữ Hàm Thuận Nam với công tác bảo vệ môi trường”,  tổ chức ra quân cụ thể:  phối hợp Ban thôn vận động hội viên phụ nữ đóng góp sửa chữa, bê tông hóa đường giao thông 33,023 km, số tiền 3,93 tỷ; nạo vét tuyến mương nội đồng, thu gom 60rác thải; 4/13 xã, thị trấn xây dựng được mô hình “Ánh sáng an ninh” vận động 157 hộ gia đình treo đèn thắp sáng dọc hai bên tuyến đường giao thông nông thôn.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện xây dựng Kế hoạch triển khai học tập đến cán bộ, hội viên phụ nữ theo chủ đề hàng năm, Hội LHPN các xã, thị trấn, các chi, tổ hội thông qua các buổi sinh hoạt đã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ, hướng dẫn chị em tự liên hệ bản thân và tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống. Đến nay, toàn huyện có 56/56 (100%) chi hội có các mô hình: “Nuôi heo đất” có 75 tổ/2.929 thành viên ;  “Hũ gạo tình thương” có 129 tổ/6.929 thành viên, “Vòng tay nhân hậu” có 30 tổ/800 thành viên, 250 tổ phụ nữ tiết kiệm thu hút 21.073/25.733 (81,9%) hội viên, phụ nữ tham gia, 2.52 tỷ đồng giúp cho 2.160 chị vay; “Hũ gạo tình thương” tiết kiệm được 1.997 kg giúp cho 132 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Kết quả qua 3 năm qua, Hội đã vận động với số tiền: 582.960.000 đồng, xây dựng được 32 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ tàn tật, đơn thân gặp khó khăn và sửa chữa 02 nhà “Tình nghĩa” gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách.

Với vai trò, trách nhiệm là cơ quan đại diện cho quyền lợi ích hợp pháp của phụ nữ, Hội phụ nữ các cấp đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân hiểu và thực thi pháp luật. Hội chủ động phối hợp với địa phương thành lập được 1 mô hình địa chỉ tin cậy tại thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ, nhằm giúp đỡ kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình. Duy trì và củng cố CLB “Gia đình phát triển bền vững”; “gia đình hạnh phúc” có 60 hộ gia đình và 02 tổ “phòng chống bạo lực gia đình”; “Đội Dân phòng nữ” (Hàm Minh); 12 CLB “Tiền hôn nhân” có 330 thành viên ở 3 thôn (Hàm Kiệm); 01 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” 47 cặp vợ chồng ở 7/7 khu phố (Thuận Nam).

Công tác đền ơn đáp nghĩa, hoạt động nhân đạo, tự thiện đã được các cấp hội quan tâm, triển khai thực hiện, hơn hai năm qua Hội LHPN huyện và 13/13 Hội cơ sở phối hợp với các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện thăm và tặng quà, chúc Tết các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng tặng quà cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, nhân dịp các ngày Lễ lớn của đất nước 2.902 suất quà/1.570.670.000đ; trao 8.512 kg gạo/670 hộ. Vận động 1 thành viên Câu lạc bộ Nữ doanh nhân nhận hỗ trợ Mẹ Liệt sỹ Lý Thị Mai (Mương Mán) mỗi tháng 200.000đ. Thực hiện Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, Hội phối hợp Trung tâm Thiện chí, Hội Khuyến học, các ban, ngành, đoàn thể, các Trường học tổ chức văn nghệ gây quỹ khuyến học đã cấp học bổng học sinh nghèo hiếu học 2.369 suất/1.534.925.000 đồng.

Thực hiện công tác hậu phương quân đội, hơn 2 năm qua, Hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tích cực tham gia các hoạt động Hội trại tòng quân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, thăm hỏi, động viên gia đình và tặng quà 538 thanh niên lên đường nhập ngũ với tổng số tiền hơn 76.080.000đ.

Công tác khai thác và quản lý các nguồn vốn, giúp phụ nữ xóa đói giảm nghèo bền vững được Hội LHPN huyện quan tâm. Hơn 2 năm qua, thực hiện chương trình liên tịch cho vay  ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội và liên kết các Ngân hàng khác, dự án tổ chức phi chính phủ nhằm tăng trưởng nguồn vốn hàng năm để giúp cho chị em phụ nữ nghèo vay. Đến nay, tổng số nguồn vốn Hội huy động và đang quản lý 90,125 tỷ đồng giúp cho 7.280 phụ nữ nghèo. So với đầu nhiệm kỳ tăng 28,12 tỷ đồng, mức vay của mỗi hộ tăng 1,3 lần so nhiệm kỳ trước.

Công tác phát triển hội viên được các cấp quan tâm, nữa nhiệm kỳ qua đã phát triển mới: 1.576 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 20.377/25.733, đạt 79,2% (vượt 4,2%). Công tác giới thiệu phụ nữ ưu tú cho đảng bồi dưỡng kết nạp trong 3 năm có 150/458 (trong đó có 16 cán bộ Hội). Số lượng nữ tham gia cấp ủy cấp cơ sở có 33/204 tỷ lệ 16,8%; cấp huyện có 6/43 tỷ lệ đạt 13,9% (chưa đạt tỷ lệ 25%); Kết quả tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND huyện: 11/40 chiếm tỷ lệ 27,5%; HĐND xã: 89/357 chiếm tỷ lệ 24,93%. Cán bộ chủ chốt thuộc diện BTV quản lý: 31/197 nữ, tỷ lệ 15,7%.

Bên cạnh những kết quả đạt được Hội LHPN huyện cũng gặp không ít khó khăn: dịch bệnh vẫn còn xảy ra đối với trẻ em, nhận thức trong xã hội về bình đẳng giới còn hạn chế, bạo hành gia đình vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; đời sống của một bộ phận phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn; hoạt động của Hội Phụ nữ còn nhiều lúng túng về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ Hội và hội viên, phụ nữ huyện nhà tin tưởng rằng đến cuối nhiệm kỳ sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra./.


Các tin khác