Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam qua 05 năm thực hiện Chương trình hành động, nhiệm kì 2008 - 2013

  • KM
  • /
  • 28.4.2014 - 14:6

Qua 05 năm thực hiện nhiệm vụ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, sự phối hợp của các tổ chức thành viên, sự ủng hộ tích cực đồng thuận của nhân dân trong huyện nên nhiệm kì 2008 – 2013, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện không ngừng củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc - Xã Hàm Cần

Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, cơ sở và các tổ chức thành viên ngày càng hướng về khu dân cư qua đó tập hợp phát triển đoàn viên, hội viên và xây dựng tổ chức. Đến nay, toàn huyện có 74.773 đoàn viên, hội viên tăng 16.467 đoàn viên, hội viên so với đầu nhiệm kì; các tổ chức thành viên được thành lập trong 5 năm qua như: Hội Giáo chức, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Câu lạc bộ Hưu trí, Hội Luật gia. Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật; phối hợp với UBND huyện tạo điều kiện cho Hội Thân nhân kiều bào hoạt động, qua đó tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và vận động kiều bào đóng góp xây dựng quê hương.

Hàng năm, duy trì việc tổ chức “ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” tại địa bàn các khu dân cư trong huyện, đây là dịp sinh hoạt truyền thống đại đoàn kết dân tộc, ngày càng có nhiều cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức các cấp đang sinh sống tại địa phương về tham dự ngày hội, thể hiện vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức thành viên trong việc xây dựng khu dân cư tiên tiến, khu dân cư văn hóa ...

Động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động xã hội ngày càng được nhân rộng: cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới”, hàng năm có 20.382/24.128 hộ gia đình trong huyện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tỷ lệ số hộ công nhận gia đình văn hóa đạt từ 85 – 95%; qua 05 năm, cuộc vận động “ngày vì người nghèo” với số quỹ vận động là 5,3 tỷ đồng đã hỗ trợ sửa chữa và làm mới 982 căn nhà, hỗ trợ cho sản xuất, học tập, chữa bệnh, trợ cấp khó khăn vào những dịp tết cho 13.756 trường hợp; phong trào “đền ơn đáp nghĩa” vận động được 1,5 tỷ đồng; cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

05 năm qua, Mặt trận Tổ quốc huyện đã có nhiều cố gắng trong xây dựng, củng cố tổ chức, tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng về khu dân cư; củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Tuy nhiên, việc đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tuy có tiến bộ nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu chung, nhất là cơ sở; hoạt động Mặt trận có lúc, có nơi còn hành chính, công tác giám sát phản biện chưa được phát huy đúng mức; điều kiện đảm bảo cho hoạt động của Mặt trận và các thành viên nhất là cấp cơ sở và khu dân cư còn nhiều bất cập, chưa tương xứng với vai trò, vị trí là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc huyện đã xác định tiếp tục:

 1. Quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc trong khối Đại đoàn kết toàn dân, đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và thực hiện cơ chế, chính sách của chính quyền mang tính quyết định hiệu quả của công tác Mặt trận trong thời kì mới.

2. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện với Thường trực HĐND, UBND huyện là điều kiện quan trọng để Mặt trận huyện hoàn thành chức năng, nhiệm vụ theo luật định.

3. Không ngừng ngâng cao tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, hướng dẫn của của Mặt trận cấp trên để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động ngày càng phát huy tốt hơn nữa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình.


  • KM
  • |
  • 1190
  • |

Các tin khác