Hàm Thuận Nam: TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HÀM THUẬN NAM

Tai nạn giao thông là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Theo báo cáo của  Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết trong 8 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra 12.775 vụ tai nạn giao thông làm 5.422 người chết và 10.543 người bị thương [1]. Riêng tại Bình Thuận trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 233 vụ làm chết 104 người, bị thương 166 người [2]. Có thể nói tại nạn giao thông gây ra những thiệt hại rất lớn về người và của. Những thiệt hại đó không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp trước mắt mà còn gây ra những hệ lụy cho xã hội về sau.

Huyện Hàm Thuận Nam nằm trải dọc theo quốc lộ 1A với tổng chiều dài hơn 40km, đây được xem là đoạn đường “tử thần” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, hàng năm tại địa bàn này thường xảy ra những vụ tại nạn nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương. Quốc lộ 1A là tuyến đường kinh tế huyết mạch của quốc gia, hàng ngày có rất nhiều xe cộ lưu thông qua địa bàn đặc biệt là xe tải chở hàng và xe khách. Huyện Hàm Thuận Nam là một địa phương đang phát triển rất nhanh chóng giá trị kinh tế của của cây Thanh Long mang lại, lượng xe container chở hàng xuất khẩu khá nhiều, gây những khó khăn cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, sự quá tải của trạm thu phí sông Phan nằm trên địa bàn huyện trong những ngày nghỉ, dịp Lễ, Tết, cộng với ý thức tham gia giao thông của người dân chưa thật sự tốt cũng là một nguyên nhân khiến cho tai nạn giao thông gia tăng tại địa bàn huyện trong thời gian qua.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông dẫn đến giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn huyện, 9 tháng đầu năm 2017, công tác đảm bảo an toàn giao thông đã được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, các cơ quan ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện. Xây dựng các văn bản chỉ đạo như Kế hoạch phát động phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2017 ( 03/KH – BATGT) của ban An toàn giao thông huyện, qua đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, thị trấn ký kết giao ước thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2017; Hàng quý, Huyện ủy, UBND huyện đã tổ chức họp giao ban Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn và các ban chỉ đạo 138, THA, DS, ATGT. Qua đó, đánh giá tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông trong quý, xác định những mặt làm được, chưa được, tìm ra nguyên nhân, giải pháp thực hiện và đề ra nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trong quý tới; UBND huyện, Ban an toàn giao thông huyện đã ban hành 05 kế hoạch và 09 văn bản chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung chỉ đạo tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; chỉ đạo xử lý các trường hợp xây dựng, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Cùng với đó là việc đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện, UBND huyện ban hành quyết định số 568/ QĐ-UBND ngày 30/3/2016 về việc thành lập đoàn công tác kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Qua đó đã nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, tình hình giao thông 9 tháng đầu năm 2017 có những kết quả tích cực so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể là: tình hình giao thông đã giảm trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết, số người bị thương và tai nạn không xảy ra trên đường sắt, đường thủy. Tính tới ngày 15/9/2017 toàn huyện đã xảy ra 40 vụ tai nạn (giảm 1 vụ), làm chết 31 người (giảm 9 người chết), bị thương 1 người (giảm 19 người)[3].

Để tiếp tục kìm giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới, yêu cầu sự phối hợp chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực, vào cuộc của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của tai nạn giao thông, nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông tiến đến giảm thiểu tai nạn giao thông trong địa phương.

Nguồn: [1] http://tuoitre.vn/moi-nam-vn-co-15000-nguoi-chet-vi-tai-nan-giao-thong

[2]http://www.binhthuan.gov.vn/wps/portal/binhthuan/chinhquyen/tintuc [3] UBND, Ban an toàn giao thông, Báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu nắm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017.


Các tin khác