HIỆU QUẢ MÔ HÌNH “ ÁNH SÁNG AN NINH” – ÁNH SÁNG BÌNH YÊN CỦA NHÂN DÂN

Với vai trò là chủ thể trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, mặc dù mức thu nhập bình quân của toàn xã chưa cao nhưng người dân ở địa phương tùy vào điều kiện, kinh tế của mình đã tích cực đóng góp kinh phí để thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh”. Đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo người dân hưởng ứng. Có thể nói “Ánh sáng an ninh” là một mô hình đem lại nhiều hiệu quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình này đã góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương, tạo điều kiện để bà con Nhân dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Đây là một trong chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước hưởng ứng thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, chính quyền xã đã vận động kinh phí đóng góp từ các cá nhân, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã cùng Nhân dân tham gia xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh”. Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động, nhưng cán bộ xã đã kiên trì tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ với cách làm dân chủ, minh bạch, công khai từ phương án lắp đặt bóng đèn, trụ điện, dây điện, mức đóng góp, đối tượng miễn giảm, cách quản lý vận hành và cử người giám sát thi công…. Bắt đầu thực hiện từ năm 2014 ở thôn Phú Sơn, một thời gian sau đó, người dân nhận thấy được những hiệu quả thiết thực từ mô hình nên 06 thôn còn lại (thôn Phú Khánh, thôn Phú Hưng, thôn Phú Mỹ, thôn Phú Sum, thôn Văn Lâm và thôn Phú Phong) của xã Hàm Mỹ đã hưởng ứng theo, tự nguyện đóng góp thêm kinh phí cùng sự hỗ trợ của chính quyền để triển khai mô hình trên địa bàn toàn xã.

Đi dọc các tuyến đường ở thôn Phú Mỹ, xã Hàm Mỹ đã không còn cảnh tối tăm như trước đây nữa. Thay vào đó là một hệ thống đèn chiếu sáng trên các trục đường quanh thôn được lắp đặt bởi sự đóng góp của nhân dân thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới. Theo một số hộ dân cho biết, trước đây hầu hết các tuyến đường trong thôn chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, nên tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản của nhân dân thường xuyên xảy ra. Trước thực trạng đó, Chi bộ và Ban thôn đã triển khai kế hoạch vận động nhân dân trong thôn đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng. Đây là cách làm hay và phù hợp với nguyên vọng của bà con, nên tất cả người dân trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng.

Trao đổi một số người dân sinh sống trên địa bàn, chúng tôi nhận được những câu trả lời rất chân tình. Ông Nguyễn Văn Dũng, chia sẻ: “Từ khi có mô hình đèn đường, tôi và những người dân ở đây tập thể dục cũng tiện lợi hơn, không lo sợ tình trạng thanh niên đi xe máy phóng nhanh, lạng lách trên đường; nạn trộm cắp vặt giảm hẳn”.

Ông  Phan Văn Ba cho biết về hiệu quả của mô hình “Ánh sáng an ninh”: “Khi có đèn điện trên đường, con cái đi học về tối cũng an tâm hơn. Tôi mong muốn thời gian tới mô hình sẽ được nhân rộng vào các đường hẻm”.

Ông Lê Văn Lý phấn khởi trả lời: “ Nhờ có mô hình này, người dân đi lại thuận tiện hơn, nhất là người già; bà con tham gia giao thông an toàn hơn.”

Ông Lê Minh Phong – Trưởng thôn Phú Mỹ, cho biết:  “Khi có chủ trương xây dựng mô hình điện thắp sáng nhằm thay đổi diện mạo đường làng ngõ xóm, nên bà con nhiệt tình hưởng ứng. Hiện tại bà con rất hồ hởi, phấn khởi cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nên bà con rất nhiệt tình ủng hộ.”

Để triển khai kéo đường dây điện, Ban thôn đã vận động các hộ dân ở hai bên tuyến đường dài 3.500m đóng góp và lắp đặt trên cột điện dọc trục đường chính vào thôn. Để quản lý và vận hành có hiệu quả mô hình thắp sáng đường quê, ban thôn đã thành lập ban quản lý để vận hành và thu tiền điện hàng tháng trả cho ngành điện.

Từ khi mô hình “ánh sáng an ninh” được triển khai đã tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt và đi lại dễ dàng hơn vào ban đêm. Cũng từ khi có ánh điện thắp sáng, tình hình an ninh trật tự trong thôn được đảm bảo – nạn trộm cắp vặt không còn xảy ra. Ông Huỳnh Văn Đủ - Bí thư chi bộ thôn Phú Mỹ, cho biết:  “Thứ nhất là việc bắt đường điện thắp sáng đường đi trong thôn với mục đích, ý nghĩa của nó là đảm bảo được an toàn giao thông, thứ hai là để bà con đi lại vào ban đêm thuận tiện đặc biệt trong mùa mưa gió ; hơn nữa nhằm đảm bảo cho các em, các cháu đi học, đi làm về ban đêm được an toàn, khi đường có ánh sáng thì xóm làng vui vẻ, phấn khởi hơn. Góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm thêm xanh -  sạch -  đẹp”.

Đặc biệt, mô hình “Ánh sáng an ninh”  cũng góp một phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã. Việc phát hiện, ngăn chặn và truy bắt các đối tượng vi phạm liên quan đến an ninh trật tự đạt kết quả tốt hơn. Hệ thống đèn đường đã giảm bớt phần nào vất vả của lực lượng an ninh xung kích và Công an xã khi phải làm việc về đêm, giúp các anh có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giữ bình yên cho từng con đường, ngõ hẻm, mang lại cuộc sống an vui cho bà con nhân dân.

Để đảm bảo ánh sáng và an toàn trong quá trình sử dụng, chính quyền xã chỉ đạo các Ban thôn thường xuyên kiểm tra để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, sửa chữa, thay mới những bóng đèn, dây diện hư hỏng tạo sự an tâm, tin tưởng cho nhân dân.

 Mô hình “Ánh sáng an ninh” không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực, cuộc sống bình yên cho bà con nhân dân, mà còn một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của cán bộ và nhân dân xã Hàm Mỹ cùng chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Các tin khác