Hàm Thuận Nam: kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ và Truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”

Sáng ngày 26/7/2017, tại Hội trường huyện, Hàm Thuận Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017) gắn với Lễ Truy tặng Danh hiệu Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Đến dự có đồng chí Đặng Hồng Sỹ – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; Thường trực Huyện ủy, HĐND, Chủ tịch UBMTTQ huyện; đại diện các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội huyện; các xã, thị trấn và cùng 100 đại biểu tiêu biểu là mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cùng với nhân dân cả nước, quân và dân huyện Hàm Thuận Nam đã không tiếc máu xương, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, nhiều người con ưu tú của huyện đã hy sinh cả tuổi thanh xuân, hoặc một phần thân thể cho sự nghiệp độc lập, tự do của Tổ quốc. Biết bao bà mẹ đã tiễn đến đứa con cuối cùng của mình lên đường đánh giặc và không bao giờ còn được gặp lại. Hậu quả của chiến tranh đối với cả nước nói chung và huyện Hàm Thuận Nam nói riêng hết sức nặng nề. Toàn huyện có 932 liệt sĩ, khoảng 2.500 người là thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động cách mạng kháng chiến bị địch bắt tù đày. Tính đến nay, toàn huyện có 157 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện còn sống 13 Mẹ.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân huyện Hàm Thuận Nam luôn quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với các gia đình có công với cách mạng. Trong 5 năm (2012-2017), từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và hỗ trợ kinh phí xây mới 14 căn nhà và sửa chữa 140 căn nhà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng tổng số tiền 2.033.000.000đ. Ngoài ra, vận động các đơn vị, các nhà hảo tâm hỗ kinh phí xây mới 18 căn nhà tình nghĩa với số tiền 595 triệu đồng... Thực hiện tốt việc rà soát hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp các công trình Đài, Bia tưởng niệm liệt sĩ; đề nghị Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh quy tập 24 hài cốt liệt sĩ vào Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; phối hợp xác nhận 03 gia đình thân nhân liệt sĩ ngoài tỉnh kìm kiếm và quy tập 03 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại quê nhà.

Đồng chí Đặng Hồng Sỹ-Bí thư Huyện ủy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người con anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành thực hiện tốt hơn nữa Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác về kinh tế, xã hội đối với người có công.

Tại buổi lễ long trọng này, 06 Bà Mẹ được Chủ tịch nước công nhận Truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 20 đại biểu là thương binh, bệnh binh tiêu tiểu được UBND huyện tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và phát triển kinh tế gia đình.


Các tin khác