Hàm Cường đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, đã và đang từng ngày làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Từ khi Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ra đời sau Hội nghị lần thứ 7 BCHTW khóa X và Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 phê duyệt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hàm Cường với quyết tâm chính trị cao, sự đồng sức, đồng lòng và triển khai quyết liệt, đồng bộ ở 5/5 thôn đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để đạt được những kết quả khả quan.

Đường GTNT xóm 3, thôn Phú Thọ

Trong gần 7 năm, từ năm 2010 đến năm 2017, diện mạo nông thôn xã Hàm Cường đã có nhiều thay đổi, nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng, điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư mở rộng, sửa chữa, xây mới. Đó là thành quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Hàm Cường trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đường km 15, thôn Phú Cường

Trong đó, xây dựng giao thông nông thông là một tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới được đảng bộ, cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân xã Hàm Cường hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình. Phát triển giao thông là một nhu cầu hết sức bức thiết, góp phần đưa kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nền quốc phòng - an ninh được giữ vững. Giao thông nông thôn không chỉ thể hiện bộ mặt của xã mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, lưu thông hàng hóa, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Việc thực hiện sửa chữa, xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được cán bộ, công chức và nhân dân xã Hàm Cường chung sức, chung lòng thực hiện và ủng hộ nhiệt tình. Có những tuyến đường người dân ủng hộ bằng ngày công lao động, có người hiến đất để làm cống, làm đường, có doanh nghiệp ủng hộ bằng tiền; có những tuyến đường người dân tự quyên góp tiền để làm nhựa cấp phối hay cấp phối sỏi đá để thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa...

Thanh long là cây trồng chủ lực của xã nhà trong vòng 15 năm trở lại đây. Do đó, nhu cầu về lưu thông hàng hóa rất lớn, đặc biệt là nhu cầu vận chuyển trái thanh long đi các nơi tiêu thụ. Nhờ có cây Thanh long mà đời sống bà con nhân dân được nâng lên rõ rệt, là cây trồng giúp nông dân giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Nhiều trang trại Thanh long đã, đang hình thành và phát triển, đã làm thay đổi diện mạo nông thôn xã nhà, sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Trung QuốcNhật BảnMỹEU,... Bên cạnh đó, những công trình thuỷ lợi hiện đại được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện đi qua xã Hàm Cường đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp của xã phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư nơi khác tới tìm đầu ra cho sản phẩm, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và thu hút lao động từ các tỉnh về.

Xã Hàm Cường có trục đường xã là Quốc lộ 1A đi qua dài 5 km, cách thành phố Phan Thiết 15 km, cách Trung tâm huyện 12 km là một lợi thế đưa kinh tế phát triển. Trong năm 2015, đã thực hiện tốt việc bồi thường giải tỏa hành lang đường bộ cho 278 hộ dân ở dọc Quốc lộ 1A để tiến hành mở rộng thêm hai bên và làm dải phân cách làn đường, đảm bảo cho sự lưu thông hàng hóa được thuận tiện, dễ dàng và an toàn hơn.

Toàn xã, có 10 tuyến trục đường thôn xóm với tổng chiều dài là 15,816 km, đến nay, đã thực hiện nhựa hóa 01 tuyến, bê tông xi măng 03 tuyến, cấp phối sỏi đá 05 tuyến với chiều dài là 12,417 km, còn 01 tuyến là đường đất chưa thực hiện.

Trục đường ngõ xóm có 33 tuyến đường với tổng chiều dài là 27,628 km, đến nay đã thực hiện nhựa hóa 01 tuyến, bê tông xi măng 10 tuyến, cấp phối sỏi đá 16 tuyến với chiều dài 21,502 km (27 tuyến), còn 6,126 km (06 tuyến) chưa thực hiện.

Trục đường nội đồng có 03 tuyến, tổng chiều dài là 9,633 km, đã thực hiện cấp phối sỏi đá 3/3 tuyến với chiều dài là 8,333 km, còn 1,3 km chưa thực hiện. Việc thực hiện tuyến đường ánh sáng an ninh trên các tuyến đường giao thông nông thôn là một chủ trương đúng đắn của Đảng, vừa tạo sự văn minh vừa góp phần phòng ngừa tội phạm, trật tự an toàn xã hội ngày càng được giữ vững. Đến nay, toàn xã mới có 01 tuyến đường ánh sáng an ninh tại chợ km 15, thôn Phú Cường. Năm 2017, 05/05 thôn đã đăng ký thi đua thực hiện 05 tuyến đường ánh sáng an ninh trên địa bàn xã.

 Nhờ hệ thống giao thông ngày càng phát triển và mở rộng nên thuận tiện trong việc lưu thông hàng hóa, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đường làng ngõ xóm bớt cảnh lầy lội và sạch, đẹp hơn, nhân dân phấn khởi kinh doanh, sản xuất và có ý thức hơn khi giữ gìn vệ sinh, cảnh quan đường làng ngõ xóm. Hội phụ nữ phát động phong trào “ 05 không 3 sạch”; xã xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường” tại thôn Phú Thọ đã có tác động tích cực trong việc xây dựng đời sống văn minh, hiện đại, nhân dân có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường sống trong lành, phát triển kinh tế nhưng không gây ô nhiễm môi trường.

Để đạt được những thành quả đó, là nhờ có sự lãnh đạo nhất quán của Đảng ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền, sự đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể từ xã đến thôn và đặc biệt là ý thức cao của mỗi người dân vì lợi ích chung, vì sự phát triển bền vững của xã nhà.

Ban điều hành các thôn phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tổ chức vận động nhân dân, nơi nào có nhu cầu xây dựng thì tiến hành họp dân để bàn bạc, thống nhất quy mô, mức đóng góp của người dân, vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ; tổ chức thi công, giám sát và quản lý sử dụng công trình đảm bảo chất lượng, thực hiện công khai tình hình huy động vốn và quá trình sử dụng vốn để xây dựng GTNT.

Bằng rất nhiều biện pháp, cách làm hay ở mỗi thôn đã thực hiện hoàn thành tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã và góp phần đưa công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã Hàm Cường đi dần tới đích.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan đạt được vẫn còn những khó khăn nhất định, cụ thể đó là nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước hỗ trợ chưa kịp thời đáp ứng nhu cầu và kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn đề ra. Có lúc, có nơi còn chưa thực hiện đồng bộ. Có những tuyến đường dân cư thưa nên khó khăn trong việc thu tiền của người dân để làm đường.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:

“Khó trăm lần không dân cũng chịu

 Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Công cuộc xây dựng nông thôn mới nói chung, trong đó có việc xây dựng đường giao thông nông thôn nói riêng là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, đưa nước ta phát triển đi lên một cách bền vững, vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội lực của chính mình, nhưng muốn đạt được thành công đó cần có sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò của nhân dân là hết sức quan trọng. Bởi lẽ, mọi vấn đề đưa ra cần có dân bàn bạc, cho ý kiến, đồng thuận, nhất trí và ủng hộ mới có thể thực hiện được.

Do đó, mục tiêu thực hiện thành công xã Nông thôn mới trong năm 2018 đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng vượt bậc của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã nhà.

Để giữ vững và phát huy những kết quả đạt được về xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, cần tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể. Đồng thời, tăng cường thu hút các nhà đầu tư bằng các biện pháp cải cách hành chính tạo sự thuận tiện, tiện ích cho cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương đến kinh doanh trên địa bàn xã. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư để tăng nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp dân vận khéo để thu hút sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nói chung và xây dựng đường giao thông nông thôn nói riêng./.


Các tin khác